AMD có thể áp đảo Intel khi chip Meteor Lake thế hệ thứ 14 đối đầu với APU Ryzen 7040 Phoenix

Trở lại thời điểm Intel công bố các mẫu GPU rời mang thương hiệu Arc vào tháng 3 năm nay, “Team Xanh” đã gây tiếng vang lớn khi trở thành công ty đầu tiên trong ngành mang khả năng hỗ trợ codec AV1 đầy đủ đến với card đồ họa thương mại. Tuy vậy, Intel đã không thể tạo ra tác động lớn trên thị trường vì các lô hàng Arc liên tục bị trì hoãn, trong khi cả AMD và Nvidia kể từ đó đã bắt kịp bằng các giải pháp của riêng mình trên các mẫu GPU dòng GeForce RTX 40 và Radeon RX 7000 tương ứng.

Ở khía cạnh đồ họa tích hợp, Intel cũng vừa chính thức xác nhận rằng dòng vi xử lý Meteor Lake thế hệ thứ 14 sắp tới của hãng cũng sẽ hỗ trợ mã hóa AV1. Công ty đã trình bày chi tiết các khả năng xử lý đa phương tiện của chip Meteor Lake (MTL) và nó trông thực sự ấn tượng:

Khả năng xử lý đa phương tiện của chip Meteor Lake

Theo tin đồn từ các nguồn uy tín, dòng vi xử lý Meteor Lake được cho là sẽ duạ trên kiến trúc "Xe LPG" mới, vốn là phiên bản kế thừa của Xe LP cũng đã được đánh giá rất cao trên một số model thế hệ trước. Nếu điều này là thật, thì Intel sẽ khó có thể phát hành dòng vi xử lý Meteor Lake trước nửa cuối năm 2023, thậm chí không loại trừ có thể sẽ phải “delay” cho đến quý 4 năm sau.

Công cụ mã hóa mạnh mẽ có khả năng mang lại nhiều thành công cho Intel trên thị trường máy tính xách tay, vì đồ họa Xe LPG sẽ thực hiện phần việc nặng nhọc để mã hóa video trong khi GPU rời được ghép nối có thể rảnh rang để tập trung vào khía cạnh chơi game.

Tuy nhiên, đối thủ truyền kiếp của Intel là AMD cũng đang gấp rút trang bị các tính năng mã hóa AV1 của riêng mình trên các APU Phoenix dòng Ryzen 7040 thế hệ tiếp theo. Chúng sẽ được đóng gói đồ họa tích hợp dựa trên RDNA 3 và về tổng thể, RDNA 3 có vẻ sẽ là một sự cải tiến lớn cho mã hóa AV1 khi so sánh với RDNA 2. Và trong khi giải pháp của Intel có thể tốt hơn, khả năng mã hóa AV1 của AMD cũng được đánh giá là quá ổn cho hầu hết mọi người.

Ngoài ra, AMD một lần nữa được cho là sẽ áp đảo Intel về hiệu suất đổ bóng khi các APU RDNA 3 rất có thể sẽ mang lại sự cải thiện đáng kể so với dòng Ryzen 6000 thế hệ hiện tại dựa trên kiến trúc RDNA 2. Có tin đồn rằng hiệu suất của Phoenix sẽ sánh ngang với Nvidia RTX 3060, điều đó có nghĩa đây nhiều khả năng sẽ lại là một chiến thắng lớn cho "Team Đỏ" vì đội Xanh đã kém khá xa so với các APU dòng 6000 hiện tại của AMD.

Thứ Bảy, 31/12/2022 23:34
51 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ