Amazon ra mắt trợ lý AI hỗ trợ mua sắm Rufus

Xu hướng bùng nổ của các tiện ích dựa trên trí tuệ nhân tạo đang bao trùm mọi mặt đời sống, và đối với lĩnh vực mua sắm trực tuyến cũng không phải ngoại lệ. Gã khổng lồ trong ngành bán lẻ trực tuyến Amazon vừa chính thức ra mắt một công cụ AI tổng quát mới, được thiết kế với mục đích giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Amazon ra mắt trợ lý AI hỗ trợ mua sắm Rufus

Có tên gọi Rufus, công cụ này được Amazon định hướng trở thành một trợ lý mua sắm chuyên nghiệp, có thể trả lời các câu hỏi, đưa ra đề xuất và so sánh trong suốt quá trình mua sắm trực tuyến để khách hàng có được trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Theo Amazon, Rufus đã được đào tạo về danh mục sản phẩm, đánh giá của khách hàng, diễn đàn hỏi đáp cộng đồng và các nguồn trực tuyến khác để thu thập thông tin liên quan. Giờ đây, nó có thể tham gia vào cuộc đối thoại trò chuyện với khách hàng để hỗ trợ họ ở nhiều giai đoạn khác nhau - từ nghiên cứu sản phẩm ban đầu đến các câu hỏi cụ thể về danh sách riêng lẻ.

Khách hàng sử dụng ứng dụng di động Amazon sẽ có thể nhập hoặc nói câu hỏi vào thanh tìm kiếm để tương tác với Rufus. Nó sẽ xuất hiện ở cuối màn hình trong giao diện trò chuyện, nơi người dùng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo và xem các câu hỏi liên quan được đề xuất.

Nói theo cách dễ hiểu, công cụ này nhằm mục đích đơn giản hóa các tác vụ thường gặp khi mua sắm trực tuyến như tìm hiểu những yếu tố cần cân nhắc khi mua một số mặt hàng nhất định, so sánh các danh mục sản phẩm, lấy ý tưởng quà tặng theo sự kiện và đánh giá chi tiết sản phẩm.

Từ nghiên cứu sâu rộng khi bắt đầu quá trình mua sắm chẳng hạn như "cần cân nhắc điều gì khi mua giày chạy bộ?" đến những so sánh như "sự khác biệt giữa giày chạy địa hình và chạy đường bộ là gì?" Hay những câu hỏi cụ thể hơn như "những thứ này có bền không?", Rufus cải thiện một cách có ý nghĩa mức độ dễ dàng để khách hàng tìm và khám phá những sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu của mình, được tích hợp hoàn toàn vào cùng trải nghiệm mua sắm trên Amazon mà khách hàng sử dụng thường xuyên.

Rufus hiện đang được triển khai ở giai đoạn thử nghiệm với một số khách hàng chọn lọc ở Hoa Kỳ đã cài đặt ứng dụng Amazon Shopping mới nhất trên Android và iOS. Công ty có kế hoạch dần dần mở rộng khả năng tiếp cận của Rufus tới nhiều người dùng di động hơn trong những tuần tới.

Chatbot AI Rufus của Amazon sẽ cải thiện trải nghiệm mua sắm như thế nào?

Đó không chỉ là những gì Rufus có thể làm cho Amazon. Chatbot AI Rufus của Amazon được đào tạo để hỗ trợ khách hàng ở bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình mua sắm của họ khi họ điều hướng trên Amazon.

Mô hình chatbot Rufus của Amazon trả lời một câu hỏi
Mô hình chatbot Rufus của Amazon trả lời một câu hỏi

Nếu ai đó muốn bắt đầu sở thích vẽ tranh nhưng không chắc chắn về sự khác biệt giữa tranh sơn dầu và tranh acrylic, họ có thể đặt những câu hỏi như "Loại sơn nào bền hơn?" hoặc "Cái nào có khả năng chống chịu tác động môi trường tốt hơn?" và Rufus sẽ cung cấp câu trả lời trực tiếp trong ứng dụng.

Khi bạn đã quyết định chọn một loại hình cụ thể, hãy thông báo cho chatbot về ý định của bạn, chẳng hạn như "Tôi muốn bắt đầu vẽ tranh sơn dầu khi rảnh rỗi. Tôi cần những yếu tố nào?" Để đáp lại, chatbot sẽ giới thiệu cho bạn các danh mục sản phẩm có thể mua được phù hợp với truy vấn của bạn, chẳng hạn như sơn dầu, dung môi sơn, dầu hạt lanh, cọ sơn, dao pha màu, vải vẽ, v.v...

Khi mua bất kỳ sản phẩm nào, chẳng hạn như canvas, bạn có thể hỏi về các loại canvas cụ thể phù hợp cho tranh sơn dầu. Ví dụ, hãy hỏi "Loại canvas nào tốt hơn để vẽ tranh sơn dầu?" hoặc “Giữa cotton và lanh, loại canvas nào tiết kiệm chi phí hơn?” Sau đó, chatbot sẽ đưa ra các so sánh để hỗ trợ bạn tìm danh mục phù hợp.

Khi ở trên trang chi tiết của sản phẩm, bạn có thể hỏi Rufus những câu hỏi cụ thể về sản phẩm đó. Để trả lời, Rufus sẽ phân tích thông tin từ danh sách sản phẩm, đánh giá của khách hàng và hỏi đáp của cộng đồng. Ví dụ, khi xem trang sản phẩm nhựa thông, bạn có thể hỏi: "Dung môi này có mùi nồng không?", Rufus sẽ phản hồi dựa trên thông tin có sẵn.

Về bản chất, tính năng Generative AI của Rufus giúp hợp lý hóa việc tìm kiếm sản phẩm và giải quyết mọi thắc mắc mà bạn có thể có trước khi mua hàng, đảm bảo trải nghiệm mua sắm suôn sẻ.

Cách kích hoạt và sử dụng chatbot Rufus của Amazon

Tại thời điểm bài viết, chatbot chỉ có thể truy cập được đối với một nhóm nhỏ khách hàng ở Hoa Kỳ thông qua ứng dụng di động của Amazon. Công ty đang dần dần triển khai quyền truy cập cho tất cả người dùng ở Hoa Kỳ. Nếu bạn nằm trong số những khách hàng may mắn có quyền truy cập vào Rufus thì việc sử dụng nó thật dễ dàng.

Chỉ cần nhập hoặc nói câu hỏi của bạn vào thanh tìm kiếm trong ứng dụng di động của Amazon và hộp thoại trò chuyện sẽ xuất hiện ở cuối màn hình. Sau đó, bạn có thể mở rộng hộp thoại trò chuyện từ cuối màn hình để xem phản hồi của chatbot. Nếu bạn không hài lòng với câu trả lời hoặc có thêm câu hỏi, bạn có thể đặt câu hỏi tiếp theo trực tiếp từ cùng một hộp thoại.

Sau khi truy vấn chatbot theo ý muốn, hãy vuốt hộp thoại về phía cuối màn hình để ẩn nó. Điều đó sẽ đưa bạn trực tiếp đến trang sản phẩm bạn đã xem trước đó. Nếu bạn cần hỏi bất cứ điều gì khác sau này trong hành trình mua sắm của mình, hãy vuốt lại hộp thoại lên và tiếp tục cuộc trò chuyện với chatbot.

Nếu bạn không thể truy cập chatbot trong ứng dụng, hãy kiểm tra các bản cập nhật cho ứng dụng Amazon và đảm bảo ứng dụng được cập nhật lên phiên bản mới nhất. Nếu bạn đã cập nhật ứng dụng nhưng không thể truy cập chatbot, bạn sẽ phải đợi nó được phát hành dần dần. Trong khi đó, hãy sử dụng các công cụ khác để tìm mặt hàng cần mua trên Amazon.

Thứ Tư, 06/03/2024 14:16
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ