Sau Microsoft và Google, Amazon đầu tư mạnh vào lĩnh vực điện hạt nhân phục vụ vận hành trung tâm dữ liệu

Amazon vừa công bố một loạt các khoản đầu tư và thỏa thuận lớn nhằm hỗ trợ phát triển các lò phản ứng hạt nhân mô-đun cỡ nhỏ (SMR) tại Hoa Kỳ. Các SMR này hứa hẹn sẽ cung cấp nguồn điện không phát thải carbon ở quy mô nhỏ hơn so với các nhà máy điện hạt nhân lớn truyền thống, nhưng vẫn đảm bảo khả năng hỗ trợ duy trì hoạt động ổn định cho các trung tâm dữ liệu khổng lồ, đáp ứng cầu lớn và ngày càng tăng về năng lượng sạch khi mở rộng dịch vụ của Amazon sang sản phẩm AI tạo sinh. Đây cũng là một phần trên con đường hướng tới mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 của tập đoàn này.

Amazon đã ký thỏa thuận đầu tiên với Energy Northwest, một tập đoàn tiện ích công cộng có trụ sở ở tiểu bang Washington (Hoa Kỳ). Thỏa thuận này sẽ tài trợ cho các nghiên cứu khả thi ban đầu cho việc dựng bốn SMR gần một nhà máy điện hạt nhân, dự kiến sẽ hoạt tất vào đầu những năm 2030. Amazon sẽ được tiếp cận đầu tiên để mua 320 megawatt điện tạo ra từ dự án này. Thỏa thuận cũng đề cập tới các tùy chọn mở rộng quy mô các SMR lên mức tiềm năng là 960 megawatt, đủ để cấp điện cho hơn 700.000 hộ gia đình. Và tất nhiên, lò phản ứng hạt nhân sẽ không tạo ra khí thải carbon.

Sau Microsoft và Google, Amazon đầu tư mạnh vào lĩnh vực điện hạt nhân phục vụ vận hành trung tâm dữ liệu

Thỏa thuận thứ hai liên quan đến kế hoạch đầu tư vào công ty phát triển SMR X-energy. Công ty này hiện đã gọi vốn thành công 500 triệu USD từ Amazon nhằm thiết kế các lò phản ứng có thể được sử dụng trong dự án Energy Northwest. Với sự hỗ trợ của Amazon, X-energy có kế hoạch hoàn thiện thiết kế lò phản ứng, xin cấp phép và xây dựng một cơ sở nhiên liệu tại Tennessee. Công ty đặt mục tiêu hợp tác với Amazon và các tiện ích để triển khai hơn 5.000 megawatt SMR trên khắp nước Mỹ vào năm 2039.

Thỏa thuận thứ ba của Amazon là với công ty năng lượng Dominion Energy (Virginia) nhằm lên kế hoạch xây dựng một SMR gần một nhà máy hiện có. Dominion dự kiến ​​nhu cầu điện tại tiểu bang này sẽ tăng gấp đôi trong 15 năm, khiến SMR trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Điện hạt nhân đáp ứng nhu cầu điện khổng lồ của Amazon và các công ty công nghệ lớn khác đang phải vật lộn để giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động của trung tâm dữ liệu.

Những khoản đầu tư lớn liên tiếp của Amazon được công bố ngay sau khi các đối thủ Microsoft và Google cũng đang tìm kiếm các dự án năng lượng sạch cho phát triển AI, vốn cần rất nhiều điện năng.

Điện hạt nhân đáp ứng nhu cầu điện khổng lồ của Amazon và các công ty công nghệ lớn khác, vốn đang phải vật lộn để giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động của các trung tâm dữ liệu khổng lồ. SMR có thể cung cấp điện liên tục không phát thải carbon, đồng thời không có sự gián đoạn như năng lượng mặt trời và gió. Tuy nhiên, các dự án SMR vẫn cần được phê duyệt theo quy định và còn nhiều thách thức về kinh tế.

Thứ Năm, 17/10/2024 10:09
31 👨 7
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ