AI xóa được vật thể trong cảnh quay theo thời gian thực, giúp quay phim ‘nhàn’ hơn

Yolov8, một AI mới do nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Kaunas (Litva) phát triển có khả năng nhận diện và xóa bỏ vật thể không mong muốn trong video theo thời gian thực, hứa hẹn tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực xử lý video.

Serhii Postupaiev, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, Yolov8 hoạt động dựa trên việc chia nhỏ khung hình video thành một mạng lưới các ô, rồi dự đoán, phân loại và xóa bỏ những vật thể không mong muốn xuất hiện trong mỗi ô này.

Cái tên Yolov8, viết tắt của "You Only Look Once" (Bạn chỉ nhìn một lần) được nhóm nghiên cứu phát triển dựa trên ý tưởng xử lý triệt để các cảnh quay vô tình lọt người quay phim hoặc vật thể không phù hợp. Công nghệ này sẽ giúp ích cho các sự kiện phát sóng trực tiếp.

Xóa hình ảnh trong video theo thời gian thực

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ, lên tới hàng nghìn gigabyte, bao gồm video quay từ nhiều thiết bị khác nhau để huấn luyện AI. Công cụ được sử dụng trong quá trình huấn luyện là Video Inpainting, một công nghệ học sâu hoạt động tương tự Spot Healing Brush (công cụ xóa vật thể trên ảnh) của phần mềm Photoshop.

Postupaiev cho biết, nhờ AI kỹ thuật viên có thể dễ dàng loại bỏ những chi tiết thừa trong cảnh quay giúp các chương trình phát sóng trực tiếp sẽ trở nên chuyên nghiệp và mượt mà hơn, không bị gián đoạn bởi những sự cố ngoài ý muốn. Công nghệ này cũng giúp quá trình biên tập video trở nên đơn giản hơn.

Yolov8 sẽ được ứng dụng đầu tiên vào lĩnh vực bóng đá, tập trung vào việc loại bỏ các chi tiết gây sao nhãng trong quá trình tường thuật trực tiếp. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ mở rộng ứng dụng của công nghệ này sang nhiều lĩnh vực khác.

Yolov8 được xem là mô hình AI hoàn thiện đầu tiên có khả năng xử lý video trực tiếp dù trước đó đã có những phần mềm tương tự được phát triển.

Thứ Ba, 16/07/2024 08:56
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ