Hệ thống AI này có thể giám sát thói quen sinh hoạt của bạn bằng cách theo dõi… lò vi sóng

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các tiện ích theo dõi sức khỏe đang có xu hướng tăng tốc nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, song hành với sự phát triển của thế giới IoT, từ đó mang đến cho con người một cuộc sống tiện nghi và đầy đủ hơn.

Mới đây các nhà nghiên cứu đến từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển thành công một hệ thống AI có thể lặng lẽ giám sát mọi thiết bị nấu ăn trong ngôi nhà như lò nướng, bếp ga, bếp từ và đặc biệt là lò vi sóng để nhận biết thói quen ăn uống của của bạn, từ đó đưa ra lời khuyên giúp bạn có một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt lành mạnh hơn. Chẳng hạn, khi bạn sử dụng lò vi sóng để hâm nóng đồ ăn quá nhiều, hệ thống AI sẽ tự hiểu rằng bạn đang “lười” nấu ăn và sẽ lập tức đưa ra lời khuyên.

Hệ thống AI này có tên gọi Sapple, sở hữu cơ chế hoạt động tương đối đơn giản. Nó thu thập dữ liệu từ 2 cảm biến riêng biệt: Một thiết bị treo tường có nhiệm vụ theo dõi chuyển động của tất cả mọi người trong nhà. Thiết bị thứ hai là một chiếc đồng hồ đo lường thông minh, có thể theo dõi tổng năng lượng tiêu thụ trong gia đình.

Những dữ liệu thu được sẽ cung cấp cho mô hình AI thông tin cần thiết để tìm ra mối liên kết giữa hoạt động, vị trí của các thành viên gia đình với mức độ tiêu thụ năng lượng, từ đó đúc kết được cách thức sử dụng các thiết bị sinh nhiệt đã nêu phía trên và đưa ra đánh giá về việc liệu họ có đang có một lối sống lành mạnh hay không.

Vị trí đặt cảm biến
Vị trí đặt cảm biến

Sapple là thành quả sau nhiều tháng làm việc của nhà nghiên cứu mô hình học sâu (deep learning) của MIT Computer Science and Artificial Intelligence Lab (CSAIL). Nghiên cứu sinh tiến sĩ MIT Chen-Yu Hsu, tác giả chính của dự án Sapple, cho biết công nghệ này có thể được sử dụng ở bất cứ đâu và sẽ trở thành một hệ thống không thể thiếu trong bất kỳ mô hình nhà thông minh nào.

Hệ thống Sapple đủ thông minh để có thể phát hiện liệu một hoặc nhiều cá nhân trong gia đình có đang cố gắng duy trì lối sống lành mạnh hay không. Bên cạnh việc theo dõi thói quen nấu nướng, Sapple còn có thể đóng vai trò như 1 chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại gia, sử dụng dữ liệu mà nó thu được về mọi thành viên trong gia đình từ đó cung cấp lời khuyên về cách vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, ăn uống, tập thể dụng và ngủ nghỉ.

Nếu bạn là một người lười nấu ăn, lười vận động, không ngủ đúng giờ và thường có thói quen mua đồ ăn sẵn về nhà sau đó hâm nóng lại, bạn chắc chắn sẽ thường xuyên phải nhận những “lời phàn nàn” từ Sapple.

Thứ Tư, 27/05/2020 00:18
31 👨 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)