7 kịch bản kinh hoàng về tội phạm ảo năm 2025

Vô hiệu hóa lưới điện, "bắt cóc" danh tính kỹ thuật số, xâm chiếm quốc gia khác trên “đám mây”… đó chỉ là một vài trong những đòn tấn công cực kỳ đáng sợ mà bọn tội phạm ảo có thể thực hiện trong tương lai.

Các nhà phân tích và chuyên gia bảo mật đã cảnh báo về những kiểu tấn công thực sự đáng sợ mà bọn tội phạm ảo có thể gây ra vào thời điểm năm 2025.

7 kịch bản kinh hoàng về tội phạm ảo năm 2025

1. Bắt cóc danh tính kỹ thuật số

Trong cuốn sách “The New Digital Age” (tạm dịch: Tân kỷ nguyên kỹ thuật số), Eric Schmidt và Jared Cohen đã giải thích nạn bắt cóc danh tính kỹ thuật số có thể diễn ra như thế nào. Thay vì bắt cóc một thành viên trong gia đình, bọn tội phạm sẽ nắm giữ hệ thống thanh toán của bạn – có thể là một loại tiền tệ được mã hóa. Bạn sẽ phải giao nộp cho chúng một số tài sản hữu hình để lấy lại quyền truy cập hệ thống thanh toán đó.

2. Đeo đuổi bằng hình ảnh 3D 360 độ

7 kịch bản kinh hoàng về tội phạm ảo năm 2025
Kính thông minh Google Glass

Không khó để hình dung ra hình thức tấn công này. Ông Sean Bodmer, một nhà nghiên cứu cấp cao của CounterTack nói rằng tội phạm ảo sẽ săn đuổi bạn không chỉ trên mạng trực tuyến mà còn bằng hình ảnh 3D 360 độ xuất hiện ở cư trú ngoài đời thực.

Google Glass sắp được phát hành ra công chúng. Thiết bị kính thông minh này sẽ giúp bạn rảnh tay kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi. Trong tương lai, một tên hacker sẽ thấy được bạn đang ngồi trong xe hơi hay đang đi bộ tới nơi làm việc. Chúng còn có thể xâm nhập vào nhà ở có kết nối Internet và theo đuôi bạn tới những sự kiện công cộng.

3. Tấn công xe hơi

7 kịch bản kinh hoàng về tội phạm ảo năm 2025

Theo chuyên gia bảo mật Winn Schwartau, các vụ hacker tấn công xe hơi sẽ trở nên phổ biến hơn. Tại Mỹ, OnStar – một công ty chuyên cung cấp các giải pháp bảo mật trên ô tô đã giúp các nhà lập Pháp có cách để vô hiệu hóa một chiếc xe hơi bị mất cắp. Tại hội nghị hacker Defcon diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) vừa qua, một nhóm hacker trình diễn cách họ có thể can thiệp vào hệ thống phanh của một chiếc xe Ford Excape. Trong tương lai, hacker có thể vô hiệu hóa động cơ, khiến xe hơi dừng đột ngột hoặc tăng tốc đột ngột mà không báo trước.

4. Quốc gia này tấn công quốc gia khác trên… “đám mây”

Chiến tranh ảo chưa phải chưa từng xảy ra, nhưng trong tương lai một quốc gia có thể nắm giữ toàn bộ cơ sở hạ tầng của một quốc gia khác.

Nhà nghiên cứu Sean Bodmer nói rằng những quốc gia vận hành cơ sở hạ tầng và các hệ thống chính phủ như thu nộp thuế, hồ sơ tội phạm, dữ liệu y tế… trên đám mây sẽ dễ bị tấn công.

5. Vô hiệu hóa lưới điện

Những chiếc đồng hồ điện thông minh (smart meter) ngày càng được sử dụng nhiều, giúp các hộ gia đình kiểm soát hệ thống lò sưởi và điều hòa nhiệt độ qua một ứng dụng smartphone. Chính vì thế, lưới điện cũng trở thành mục tiêu bị hacker chú ý.

Bogdan Botezatu, một nhà phân tích của hãng bảo mật Bitdefender, nói rằng hacker có thể gây hoảng loạn hàng loạt khi chúng vô hiệu hóa lưới điện của toàn thành phố.

Trong tương lai, chúng ta sẽ sử dụng nhiều “thiết bị thông minh” trong ngôi nhà kết nối Internet qua Wi-Fi, nhưng hacker có thể vô hiệu hóa chỉ bằng một lần click chuột, yêu cầu chúng ta phải giao tiền thì mới khôi phục lại hoạt động.

6. Dữ liệu di động bị rò rỉ

7 kịch bản kinh hoàng về tội phạm ảo năm 2025

Ông Raj Samani, phó chủ tịch kiêm giám đốc kỹ thuật của McAfee EMEA, nói rằng con người sẽ lưu trữ một lượng dữ liệu khổng lồ trên thiết bị di động.

Smartphone của bạn sẽ lưu trữ hầu hết các thông tin cá nhân. Điều đó sẽ khiến hacker thường xuyên nhòm ngó kho dữ liệu này. Các chuyên gia cho rằng sẽ có một tiêu chuẩn bảo mật được phát triển để đánh giá “mức độ làm rò rỉ thông tin” của một thiết bị di động.

7. Chính bạn là đối tượng bị tấn công

Chúng ta đã nói về các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng một quốc gia, và thậm chí là bắt cóc danh tính kỹ thuật số, nhưng chớ quên chính bản thân bạn cũng có thể là đối tượng bị tấn công.

Ông Rick Harvey, giám đốc công nghệ của công ty bảo mật Lockbox, nói rằng đang gia tăng xu hướng là tội phạm không chỉ tìm cách gây hại cho một nhóm người, mà đặc biệt tấn công một người, gây nhiễm virus cho điện thoại của người đó, khai thác thông tin về tài chính và đời tư.

Thứ Hai, 19/08/2013 08:22
31 👨 390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp