5 vụ hack thách thức kế hoạch an ninh mạng của Obama

Tăng cường an ninh mạng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Barack Obama kể từ khi ông chính thức tiếp quản văn phòng bầu dục hồi đầu năm nay.

Một tháng sau khi chính thức nhậm chức, ông Obama đã bổ nhiệm Melissa Hathaway vào vị trí quyền giám đốc cao cấp phụ trách vấn đề an ninh mạng thuộc Hội đồng an ninh quốc gia và Hội đồng an ninh nội địa.

Không những thế bà Hathaway còn đảm trách nhiệm vụ điều hành một cuộc thanh tra toàn diện tình hình an ninh mạng trong cả nước. Ngày 29-5 vừa qua báo cáo kết quả cuộc thanh tra này đã chính thức được công bố.

Song đáng tiếc trước khi bản báo cáo kết quả cuộc thanh tra tình hình an ninh mạng được công bố, đã có rất nhiều vụ việc tin tặc tấn công vào hệ thống mạng nền tảng cơ sở hạ tầng quốc gia, cũng như những cơ quan quan trọng khác của chính phủ đã được công bố rộng rãi liên tục nhiều tháng qua.

Đề cập dưới đây là 5 vụ tấn công có thể nói được chú ý nhất trong thời gian qua. Không những thế đây còn được xem là những thách thức lớn đối với kế hoạch ưu tiên tăng cường an ninh mạng quốc gia của Tổng thống Obama.

Lưới điện quốc gia bị tấn công

Tháng 4 vừa qua cả nước Mỹ đã phải sửng sốt khi biết tin tin tặc đột nhập và cấy mã độc lên hệ thống mạng máy tính điều khiển mạng lưới điện quốc gia. Đáng chú ý những vụ tấn công này được phát hiện bởi các cơ quan tình báo Mỹ chứ không phải do các công ty điều hành hệ thống lưới điện quốc gia.

Dự án chế tạo máy bay bị nhòm ngó

Lợi dụng những lỗ hổng bảo mật trong hệ thống mạng của các nhà thầu tham gia dự án sản xuất máy bay chiến đấu Joint Strike Fighter trị giá tới 300 tỉ USD, tin tặc đã đột nhập thành công vào hệ thống máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ và lấy cắp rất nhiều dữ liệu quan trọng của dự án.

Lần theo dấu vết để lại, các quan chức quân sự Mỹ khẳng định vụ tấn công trên đây có dính dáng đến một số địa chỉ IP “nổi tiếng” của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận có dính líu đến vụ việc này.

“Hỏi thăm” Cơ quan hàng không liên bang

Chỉ đúng một ngày sau khi Tổng thống Obama ra yêu cầu thực hiện cuộc thanh tra tình hình an ninh mạng, Cơ quan hàng không liên bang (FAA) thông báo tin tặc đã đột nhập vào một máy chủ và cuỗm đi thông tin của rất nhiều nhân viên làm việc tại cơ quan này.

Các quan chức cho biết hai trong số 48 tệp tin lưu trữ trên máy chủ bị đột nhập có chứa thông tin cá nhân của hơn 45.000 nhân viên đang làm việc hoặc đã từng làm việc tại FAA nhưng hiện đã nghỉ hưu.

Hết Cisco, đến lượt NASA

Ngày 5-5 vừa qua một hacker người Thụy Điển có tên Philip Gabriel Pettersson đã bị Bộ Tư pháp Mỹ kết án với tội danh đột nhập trái phép vào hệ thống mạng của Cisco System trong năm 2004 và cuỗm đi mã nguồn Cisco Internetwork Operating System. Không dừng lại ở đó hacker này còn tấn công cả hệ thống máy tính của Trung tâm nghiên cứu Ames và bộ phận siêu máy tính cao cấp của Cơ quan hàng không Mỹ (NASA).

US Marshals Service “gục ngã”

Ngày 22-5 vừa qua, quan chức của US Marshals Service chính thức lên tiếng xác nhận hệ thống mạng máy tính của cơ quan này đã “gục ngã” hoàn toàn trước con virus Neeris. Cùng lúc đó, Cục Tình báo liên bang (FBI) cũng lên tiếng thừa nhận hệ thống email của cơ quan này đã bị mã độc tấn công và phải ngừng hoạt động.

Thứ Bảy, 06/06/2009 09:09
51 👨 921
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp