5 thử nghiệm mới cho ngành công nghệ

Quản Trị Mạng - Ở hầu hết các công ty, sự phân chia chức năng nhiệm vụ của nhân viên khá rõ ràng: Bộ phận phát triển kinh doanh đưa ra ý tưởng, sau đó, phòng ban CNTT sẽ biến các ý tưởng này thành các phần mềm có thể triển khai. Khi trình độ CNTT trong doanh nghiệp ngày càng phát triển, các ý tưởng này không chỉ còn được triển khai theo một hướng duy nhất nữa.

Thực tế cho thấy các phòng CNTT chỉ hoạt động như một đơn vị bị động đang ngày càng có nguy cơ bị đào thải. Thật may mắn cho các phòng ban CNTT, tiếp cận với các công nghệ mới cũng mang lại cho họ nhiều đặc ân. Phòng CNTT có thể xác lập được một mối quan hệ mới với phòng kinh doanh nhờ vào việc đem đến những thử nghiệm mới với chi phí thấp và mở ra các cơ hội kinh doanh mà chỉ những người được tiếp xúc với công nghệ tiên tiến có thể nhận ra. Tuy nhiên, để làm được điều đó một cách nghiêm túc thì bộ phận CNTT không thể chỉ là những mảnh chắp vá công nghệ. CNTT cần đưa ra được những thử nghiệm nghiêm túc có mục tiêu cũng như có được các kết quả thử nghiệm rõ ràng. Những thử nghiệm này, khi được áp dụng vào công việc kinh doanh, sẽ giúp phát triển một kế hoạch kinh doanh với quy mô hợp lý. Đây chính là chìa khóa để loại bỏ “vết chàm” của CNTT vốn luôn được coi là bộ phận bị động cũng như sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận thấy được tiềm năng của bộ phận CNTT.

Tất nhiên là để phát triển một mô hình kinh doanh có ý nghĩa thì đòi hỏi không chỉ là những hiểu biết cơ bản về công nghệ. Cần có những phân tích chi phí – lợi nhuận cũng như am hiểu về các mức doanh thu có thể có được. Việc cân bằng giữa lợi ích của khách hàng và lợi ích của nhà cung cấp cũng khó khăn như cân bằng dung lượng của các máy chủ. Và chìa khóa thành công ở đây chính là những thử nghiệm ở quy mô nhỏ, ít rủi ro nhằm tránh cho doanh nghiệp bị quá tải.

Dưới đây là 5 lĩnh vực kỹ thuật có thể triển khai các thử nghiệm nhằm giúp tăng cường CNTT cũng như phát triển kinh doanh. Có một số ví dụ cho thấy hướng phát triển của CNTT cũng như CNTT có thể trở thành một đối tác đáng giá trong các dự án với mục tiêu đem lại lợi nhuận như thế nào. Hãy cùng tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình:

Thử nghiệm số 1: Giao diện lập trình ứng dụng API

Trong khi một số dữ liệu phải được giữ bí mật thì hầu hết thông tin sẽ trở nên dồi dào hơn khi được công bố rộng rãi. Trên thực tế, rất nhiều công ty Web cho biết họ đang chia sẻ một số dữ liệu quan trọng nhất của họ với các bên khác, thậm chí là với cả đối thủ của mình. Điều cần thiết ở đây chính là các Giao diện lập trình ứng dụng API.

Với API, việc kết hợp đúng đắn thông tin thậm chí có thể làm lợi cho một kẻ tiền nhiệm từ thế kỷ 19. Tất cả những gì cần có là khả năng xác định những thông tin nào khách hàng đang tìm kiếm nhiều nhất và xây dựng một API cung cấp thông tin đến đúng đối tượng và thời điểm.

Lấy ví dụ trường hợp các khách hàng mới cần phải đăng ký dịch vụ với một công ty. Công ty này có thể chuyển các mẫu đăng ký thành một API, khi đó, các khách hàng cũng có thể đăng ký tự động với đối tác của công ty này. Những khách hàng này sau đó có thể truy nhập các dịch vụ của cả hai công ty và cả hai công ty có thể tăng số lượng khách hàng nhờ việc sử dụng API.

Các chức năng mở (như đăng ký dịch vụ) khá đơn giản. Tuy nhiên, với các nguồn dữ liệu khác thì cần nhiều công sức và sự cẩn thận hơn vì độ tự động sẽ giảm đi cũng như có nhiều khả năng bị nhiễm spammer, bots và các gian lận khác hơn. Nhiều API hạn chế số lần đối tác của mình thực hiện yêu cầu trong một ngày. Đây là một rào cản đơn giản có thể giúp đảm bảo mối quan hệ lợi ích tương hỗ lẫn nhau. Các công ty như Mashery.com lại có mục đích đơn giản hóa những rắc rối có thể xảy ra khi công bố thông tin dưới dạng API.

Tìm ra phương thức tốt nhất để hợp tác với các công ty khác thông qua API là điều phòng phát triển kinh doanh có thể làm. Sau khi phòng CNTT xem xét các tính năng có thể có của API, phòng kinh doanh có thể phân tích ảnh hưởng của dự án để đảm bảo công ty sẽ có được lợi nhuận lớn nhất từ phương thức này.

Ví dụ như, một API có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí phát triển nếu thông tin trên API có lợi cho sự hợp tác giữa các đối tác. Hơn nữa, nếu một doanh nghiệp hoạt động trên mạng và doanh thu phụ thuộc chủ yếu vào sự tham gia của khách hàng thì công ty có thể tối đa hóa lợi ích của mình bằng cách thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt thông qua API. Mở rộng việc đăng ký dịch vụ có thể làm cho các đối tác chia sẻ khách hàng tốt hơn. Nếu mục đích của doanh nghiệp là tăng doanh thu dựa trên số người sử dụng thì API nên biến người sử dụng thành khách hàng chi trả bằng cách hạn chế lượng thông tin được truy cập miễn phí.

Lợi ích đạt được chính là các API sẽ tự sản sinh ra những thông tin quý giá có thể khai thác được. Thậm chí nếu một API là miễn phí thì vẫn rất có giá trị. Tích hợp với sáng kiến NoSQL, những thông tin thu thập được từ API có thể mở ra những cơ hội đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Tất cả những mối tương tác này bắt đầu từ phòng CNTT và kết thúc ở phòng kinh doanh. Một phòng sẽ khơi thông dòng dữ liệu, còn phòng kia quyết định sẽ khơi thông ở mức độ nào.

Thử nghiệm số 2: Các mạng xã hội

Hầu hết các doanh nghiệp đều đang tìm cách khai thác sức mạnh của các mạng xã hội. Thường thì kế hoạch của các doanh nghiệp này thường khá phức tạp, nhưng thực tế thì không cần phức tạp như vậy. Một số giải pháp đơn giản nhất có thể được phác thảo chỉ với một vài thẻ tag HTML.

Ví dụ như Twitter đang giúp người sử dụng có thể dễ dàng liên kết nội dung với một đường URL đơn giản http://www.twitter.com/home?status=MESSAGE. Bất kỳ tin nhắn nào cũng có thể được thêm vào URL này, cho phép người sử dụng có thể chia sẻ nội dung trang web hoặc có thể quảng cáo hàng hóa.

Facebook cũng đưa ra lựa chọn tương tự với URL: http://www.facebooks.com/sharer.php?u=URL= MESSAGE. Thay thế URL và MESSAGE sẽ được link đến trang của người sử dụng Facebook.
Những thủ thuật này giúp người sử dụng tránh được những lựa chọn phức tạp từ các mạng xã hội. Khi người sử dụng kích chuột vào các đường link này, họ sẽ được chuyển đến các mạng xã hội tương ứng để xem đã đăng nhập hay chưa. Nếu chưa đăng nhập, trang đó sẽ yêu cầu người sử dụng đăng nhập trước khi chỉnh sửa các tin nhắn. Nói cách khác, trang web sẽ chịu trách nhiệm xác minh tính xác thực và loại bỏ trách nhiệm cho người sử dụng.

Với các lựa chọn phức tạp hơn, ví dụ như xác minh thông tin của người sử dụng bằng giao thức Oauth, cần nhiều tích hợp cụ thể hơn và các lựa chọn này có lẽ phù hợp với các buildout hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu của thử nghiệm thì điều này là không cần thiết. Nếu lần thử nghiệm đầu tiên thành công thì các lần tiếp theo mới có ý nghĩa. Do đó, nên thử nghiệm ban đầu với các trường hợp đơn giản, sau đó mời phòng phát triển kinh doanh đóng góp ý tưởng nếu như kết quả hứa hẹn khả quan.

Sau khi thêm các nội dung trên vào trang Web hiện có, cần phân tích được sự lan truyền của những tin nhắn này trên các mạng xã hội. Phân tích này sẽ giúp ích cho việc lập kế hoạch, thiết kế các chiến dịch quảng cáo,… Hiểu được người sử dụng tìm kiếm nội dung, hàng hóa và dịch vụ cung cấp trên trang web như thế nào thì doanh nghiệp sẽ định vị thị phần tốt hơn và đưa hàng hóa, dịch vụ đến với đông đảo khách hàng hơn hoặc thu hút khách hàng hơn.

Xem tiếp trang 2


Thử nghiệm số 3: Các trình ứng dụng di động

Smartphone đang trở thành nền tảng rất thu hút chú ý của khách hàng. Một trình ứng dụng smartphone hiệu quả có thể vừa trở thành một công cụ quảng cáo, vừa trở thành một loại dịch vụ thật sự dành cho khách hàng và người sử dụng cuối cùng.

Tuy nhiên, sẽ rất mất công sức để tạo ra các trình ứng dụng smartphone. Nhu cầu nhân lực về các nhà thiết kế trình ứng dụng di động có kỹ năng đang rất cao. Các nhà sản xuất như Apple đang ngày một thận trọng hơn trong việc cung cấp dịch vụ của mình.

Cách tiếp cận Web có thể mang lại hiệu quả khi kết hợp với các API mà không cần nhà sản xuất chấp nhận nội dung hoặc là chấp nhận trình duyệt nào được sử dụng. Người sử dụng có thể tạo ra bookmark một cách đơn giản trên trang web của smartphone và sau đó là tạo ra các nội dung. Kết cấu jQTouch giúp người sử dụng xác định các biểu tượng nòa sẽ xuất hiện trên điện thoại của người sử dụng, giống như trường hợp một trình ứng dụng của gian hàng ứng dụng. Những người sử dụng điện thoại di động truy cập trang Web có thể lưu các bookmark cùng với các biểu tượng này trên trang chủ. Đây cũng là một kênh để phân phối trình ứng dụng.

Cách tiếp cận này có lợi cho một số doanh nghiệp. Truy cập Website của một doanh nghiệp từ điện thoại di động sẽ giúp xác định các dữ liệu và giao dịch cũng như tình trạng làm việc của công nhân. Các thiết kế UI màn hình nhỏ ít có ý nghĩa hơn trong việc đưa ra các lựa chọn cần thiết.
Trong nhiều trường hợp, phòng CNTT có thể không biết các giao dịch nào là tốt nhất cho người sử dụng. Cần tham khảo ý kiến của các đơn vị bán hàng và phòng kinh doanh để xác lập được kế hoạch công bố các thông tin và dữ liệu thích hợp đến người sử dụng.

Thử nghiệm số 4: Dịch vụ xác định địa chỉ (Geocoding)

Mọi phòng ban CNTT đều có cơ sở dữ liệu trong đó có các bảng, và mỗi bảng có thể có 2 cột. Nhờ vào các smartphone và các trình duyệt có ghi chép vị trí của người sử dụng, việc thu thập thông tin định vị ngày càng dễ dàng. Vậy thì tại sao lại không sử dụng những thông tin này để làm giàu thêm kho dữ liệu của công ty bằng cách thêm 2 cột vào các bảng thông tin quan trọng?

Các dữ liệu địa lý có thể trở nên cực kỳ hữu ích vì nó sẽ giúp xác định được thông tin về khách hàng, các đơn hàng yêu cầu, hợp đồng… thông qua việc phân tích các thông tin địa lý. Và ghi nhớ rằng: Không phải tất cả các dữ liệu đều yêu cầu người sử dụng phải cung cấp thông tin về vị trí địa lý của mình. Google, Yahoo và các trang khác đều yêu cầu thông tin về địa chỉ. Do đó, có thể tạo ra các bản đồ định vị nhờ các thông tin về mã Zip và một bảng trong đó có liệt kê các trung tâm địa lý của một mã Zip.

Thử nghiệm thứ 5: NoSQL

Chỉ 10 tháng trước, NoSQL chỉ được một số ít các hãng CNTT muốn thiết kế các công cụ lưu trữ dữ liệu chú ý đến. Các hãng này xem xét cơ sở dữ liệu SQL và nhận ra rằng JOINs làm chậm các hoạt động hơn, đồng thời làm cho việc truyền dữ liệu trở nên khó khăn hơn, nếu không muốn nói là không thể truyền dữ liệu. Tất nhiên là các doanh nghiệp có thể có thể tìm kiếm các công cụ tự động hiệu quả khác, nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu tìm ra một ý tưởng cải tiến nào đó. Có thể kể ra một số công cụ NoSQL như Cassandra, MongoDB, CouchDB. Để tiến hành các thử nghiệm với các công cụ này cần khá nhiều công sức. Cũng cần phải nói thêm là các công cụ này chưa thực sự an toàn để thử nghiệm với các dự án quan trọng. Nhưng, tính phản ứng nhanh và quy mô đơn giản của NoSQL có thể khá hiệu quả với các phòng CNTT quan tâm đến các dữ liệu thông thường.

Các thử nghiệm NoSQL được dùng để trả lời các câu hỏi cụ thể và hỗ trợ các danh mục chương trình hoạt động của phòng kinh doanh. Nếu doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị trường hoạt động và trình bày kết quả tìm kiếm về các vị trí địa lý trên bảng biểu thì NoSQL có thể tổng hợp dữ liệu và liên kết cơ sở dữ liệu về vị trí địa lý với các cơ sở dữ liệu về khách hàng.

Các thử nghiệm trên là những bước đầu tiên mở ra các cách để tăng cường doanh thu. Các thử nghiệm này không làm thay đổi cách thức kinh doanh của doanh nghiệp mà chỉ mô tả các tính năng cần có thêm để mở rộng tầm nhìn của doanh nghiệp và hướng tới các cơ hội trong tương lai. Chúng cũng chỉ ra sức manh của CNTT có thể dẫn dắt doanh nghiệp hoạt động như thế nào.

Các thử nghiệm trên quy mô nhỏ với chi phí thấp như trên có thể mang lại những tiềm năng to lớn, nhưng chúng mới chỉ là những thử nghiệm bề nổi và cần sự hỗ trợ từ các sản phẩm, thiết bị và công nghệ với rất nhiều tính năng khác nữa. Nếu có thể khai thác tốt những thử nghiệm này, doanh nghiệp sẽ tìm ra được nhiều cách mới để làm tăng doanh thu của mình.

Thứ Ba, 18/05/2010 14:41
31 👨 481
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp