5 lý do Android "không có gì phải sợ" iPhone 5

Dù vẫn đang là đồn đoán song tin iPhone 5 sẽ ra vào ngày 4/10 đang lan rộng và được giới tiêu dùng, công nghệ hân hoan đón nhận. iPhone 5 có là mối đe dọa của smartphone Android? Nhiều phân tích cho thấy sẽ không hề có chuyện đó.

>>> 8 điều iPhone 5 phải có để thắng... Android

5 lý do Android "không có gì phải sợ" iPhone 5

Mặc dù smartphone Android bắt đầu ra đời muộn hơn iPhone 1 năm, song doanh số điện thoại Android đang vượt trên iPhone với những dòng sản phẩm tươi mới liên tục xuất hiện. Sẽ là đánh giá thấp nếu nói những chiếc điện thoại Android đáp ứng được đầy đủ các chức năng của iPhone. Bởi thực tế, chúng còn vượt iPhone trên nhiều lĩnh vực – từ tính năng đến thị phần.

Nếu ai đó hy vọng iPhone sẽ có thay đổi lớn về phần cứng, giấc mơ này có thể không thành hiện thực. Apple đã tiết lộ hơn 200 tính năng mới của iOS 5, gián tiếp ám chỉ rằng sẽ không có nhiều thay đổi về phần cứng, mà iPhone 5 sẽ chủ yếu nâng cấp phần mềm. Ngay cả việc giới thiệu iCloud cũng là một bước giải thích Apple không nâng cấp nhiều về phần cứng.

Theo số liệu của comScore vừa tung ra trong tháng này, điện thoại Android đã bắt đầu bán chạy hơn iPhone tại Mỹ, và Android đang ăn lẹm dần thị phần của các hệ điều hành smartphone khác. Sau đây là 5 lý do tại sao điện thoại Android không có gì phải “nao núng” trước iPhone 5 của Apple.

Phần cứng: Một số người dùng thích smartphone màn hình to, trong khi những người khác lại thích loại nhỏ hơn và di động hơn. Một bộ phận nữa lại muốn có điện thoại với thấu kính camera phân giải cao và hỗ trợ tất cả các chức năng đa phương tiện. Và chắc chắn sẽ có những khách hàng không muốn trả thêm tiền cho những tính năng họ không dùng. Những người dùng này chỉ muốn có một chiếc smartphone với bàn phím vật lý đẹp, tiện lợi để nhập liệu.

Với các sản phẩm Android, người dùng có thể lựa chọn chiếc điện thoại ưng ý nhất. Tuy nhiên, với sản phẩm Apple, bạn hầu như không có lựa chọn. Đúng ra, bạn cũng được lựa chọn, đó là về dung lượng của máy – mà tất nhiên, ở điểm này, điện thoại Android cũng mang lại vô số lựa chọn cho người dùng.

Phần mềm: Với iOS, hầu như có rất ít khả năng tùy biến. Nếu bạn muốn làm gì đó không nằm trong vòng “cương tỏa” mà Apple đặt ra cho iOS, bạn đành chịu cứng.

Hệ thống đóng của Apple không thể thắng nổi một hệ thống mở, đặc biệt trong một thị trường thay đổi nhanh chóng như thị trường smartphone. Sự cởi mở của Android sẽ thúc đẩy sáng tạo nhanh hơn. Và trong thị trường smartphone, sáng tạo thường chiến thắng.

Tốc độ ra sản phẩm mới nhanh hơn: điện thoại Android thực sự thắng thế iPhone ở điểm này. Trong thực tế, người dùng smartphone luôn muốn một cái gì đó mới và nhu cầu của ngốn dữ liệu hầu như không bao giờ được thỏa mãn. Hầu hết người dùng luôn chạy theo những sản phẩm mới, thời trang và hiện đại.

Apple gặp bất lợi ở điểm này, bởi chu kỳ ra sản phẩm mới của hãng không thể theo kịp chu kỳ ra sản phẩm mới của quá nhiều đối thủ cạnh tranh Android.

Giá cả: điện thoại Android với nhiều lựa chọn hơn đương nhiên cũng mang lại nhiều mức giá khác nhau. Khi một mẫu iPhone mới ra mắt, nó thường có giá khá cao và thường nằm ngoài khả năng của nhiều người tiêu dùng. Trái lại, điện thoại Android là một sự hỗn hợp nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều lớp người dùng khác nhau. Nhiều mẫu smartphone Android rất mạnh mẽ chỉ có giá chưa đến 100 USD.

Gần đây, các nhà sản xuất chip cho Android đang giới thiệu những linh kiện giá rẻ để hỗ trợ các tính năng phổ biến như Bluetooth, GPS, bộ vi xử lý ARM lõi kép, camera 8MP và màn hình điện dung. Chẳng hạn Broadcom đang đưa ra mức giá chip mới, bán lẻ dưới 100 USD và có thể sẽ có mức 75 USD. Nó sẽ cho phép một “người dùng trung bình” mua điện thoại Android cao cấp.

Mức độ thời thượng: smartphone Android hiện nay được các nhà sản xuất nổi tiếng khác nhau cung cấp, như HTC, Motorola và Samsung. Tên tuổi những hãng này cũng nổi tiếng toàn cầu, không kém Apple là mấy.

Thứ Ba, 27/09/2011 10:00
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp