5 hiệu chỉnh cá nhân mới của Facebook

Facebook đã bắt đầu tung ra các hiệu chỉnh cá nhân mới của mình cho hơn 350 triệu người sử dụng. Các thiết lập mới này có chức năng làm mọi thứ dễ dàng và đơn giản hơn để kiểm soát thông tin cá nhân.

Sau đây là năm vấn đề (hay còn gọi là 5 quy tắc vàng) bảo mật cá nhân bạn nên biết khi những hiệu chỉnh này hoạt động trên mạng xã hội Facebook.

1. Hiệu chỉnh tìm kiếm (Search setting)

Sau khi cập nhật, các hiệu chỉnh trong mục Search setting đã được tự đông chỉnh về các giá trị mặc định mà Facebook thiết lập. Nếu bạn không muốn các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing chỉ ra các thông tin cá nhân của bạn, và bạn muốn đảm bảo rằng tất cả các thiết lập phải được cài đặt theo cách của mình thì việc hiệu chỉnh lại các cài đặt tìm kiếm cá nhân là cần thiết. Bạn click vào Settings>Privacy Settings>Search. Nếu ô "Allow Indexing" đã được chọn, việc cần làm là chỉ cần bạn tắt tùy chọn này đi và sau đó thông tin cá nhân của bạn sẽ được an toàn.

2. Lớp mật khẩu bảo mật mới

Facebook đã thêm vào một lớp bảo mật cho việc thay đổi các thông số cá nhân. Với lớp bảo mật mới này bắt buộc bạn phải khai báo mật khẩu bất cứ khi nào bạn thay đổi thông tin cá nhân. Đây là một bước tiến thông minh của Facebook và nó khá thông dụng so với các dịch vụ web khác. Tuy nhiên qua thử nghiệm thực tế lớp bảo mật mới này xử lý thông tin khá chậm, thậm chí sau nửa giờ đến một giờ hoặc hơn thì mới có hiệu lực. Với chừng đó thời gian là quá lâu và Facebook nên làm việc yêu cầu mật khẩu này phải thật sự nhanh chóng hoặc phải thông báo cho người dùng khoản thời gian để họ chờ đợi.

3. Những thay đổi về PAI

Facebook cũng đã thay đổi về những thông tin công cộng của người dùng mà tất cả mọi người đều có thể thấy được (PAI). Điều này đôi lúc đem lại không ít khó khăn cho người sử dụng vì họ không có cách nào kiểm soát được. Thông tin dưới ô PAI bao gồm các hình ảnh cá nhân của bạn, danh sách bạn bè, giới tính, địa chỉ, nơi công tác,v.v..

4. Danh sách bạn bè

Mặc dù danh sách bạn bè được hiền thị dưới ô PAI nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát người nào có thể nhìn thấy nó. Nhưng việc kiểm soát này chỉ được thực hiện tại trang hồ sơ (profile) Facebook của bạn chứ không thể được thực hiện trong phần hiệu chỉnh bảo mật. Nếu bạn muốn giới hạn người dùng có thể nhìn thấy danh sách bạn bè của mình, bạn click vào biểu tượng "bút chì" kế thanh Friends widget bên dưới hình ảnh cá nhân của bạn. Sau đó bạn nhấn bỏ tùy chọn "Show my friends in my profile". Ngoài ra bạn còn có thể loại bỏ khỏi profile của mình các thông tin khác như giới tính và nơi ở hiện tại.

5. Hiệu chỉnh nâng cao

Trong khi Facebook đã lấy đi một số chức năng kiểm soát thông tin công cộng của người dùng, bạn nhận được những chức năng đáng giá khác trong việc quản lí hồ sơ cá nhân của mình. Bây giờ bạn có thể hạn chế người khác nhìn thấy những thông tin chia sẻ của mình trên từng bài viết. Không muốn người khác nhìn thấy những bức hình riêng tư của mình? Mọi chuyện đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Những hiệu chỉnh cá nhân mới nhất của Facebook là tập hợp những tính năng giúp bạn quản lí thông tin cá nhân dễ dàng và nhanh chóng hơn cũng như một số mặt hạn chế về bảo mật. Những tính năng của Facebook không hẳn là hoàn hảo nhưng nó làm người dùng phải suy nghĩ về những thông tin riêng tư mà mình chia sẻ lên môi trường công cộng.

Thứ Năm, 24/12/2009 15:19
21 👨 1.106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp