3 điều không bao giờ có ở Apple

Apple luôn biết cách gây bất ngờ bằng những công nghệ mới nhưng đừng bao giờ trông đợi ổ đĩa Blu-ray, màn hình cảm ứng cho laptop hay Netbook ở Apple.

Thời gian qua, thế giới dường như có cảm giác rằng chẳng có điều gì là bí mật ở Apple khi tất cả những tin đồn hay phỏng đoán trên web về các sản phẩm sắp ra mắt của họ luôn luôn “trúng phóc”. Kể cả những chi tiết về thiết kế hay giá bán của những chiếc MacBook mà CEO Steve Jobs vừa chính thức giới thiệu hôm 14/10 cũng không là ngoại lệ. Mỗi lần có một sản phẩm mới của Apple ra mắt, thế giới luôn bất ngờ bởi những công nghệ mà họ đã áp dụng. Nhưng đừng vội mừng hay đừng cố trông đợi 3 điều sau đây sẽ có ở Apple trong tương lai, chí ít là khi nào Steve Jobs còn là ông chủ của họ.

Ổ đĩa Blu-ray

Trong buổi lễ ra mắt các sản phẩm MacBook mới hôm 14/10 vừa qua, có một câu hỏi đã khiến cho Steve Jobs khá bối rối: Đâu là chuẩn chung của các thiết bị media độ phân giải cao? Vị CEO huyền thoại của Apple đã ngập ngừng trước khi đưa ra câu trả lời: Blu-ray nhưng ngay sau đó ông đã kèm thêm một câu “đó là một túi những sự tổn thương”. Jobs cho rằng công nghệ Blu-ray là một thứ rất đáng trân trọng nhưng ông không thể tiếp cận với nó để mang vào các sản phẩm của Apple bởi lẽ việc “xin giấy phép” của nó quá đắt đỏ và phức tạp.

Có fan nào của Apple thất vọng? Hãy đổ lỗi cho iTunes. Theo nhiều chuyên gia công nghệ, thực ra không phải sự “đắt đỏ và phức tạp” đã ngăn cản Apple đến với Blu-ray mà nguyên nhân chính là việc Apple đang chuẩn bị hoàn thiện dịch vụ tải video từ iTunes và tất nhiên họ chỉ muốn khách hàng có thể xem những đoạn video có độ phân giải cao ở ngay trên iTunes chứ không thể convert (chuyển đổi) những đoạn video này sang các thiết bị lưu trữ khác. MacBook có ổ đĩa Blu-ray đồng nghĩa với doanh thu của Apple từ việc bán hay cho thuê các nội dung số trên iTunes sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Hãy đừng chờ đợi Blu-ray nữa nhé!

Màn hình cảm ứng cho laptop

Một câu hỏi khác đặt ra trong buổi lễ hôm 14/10: Các khách hàng đang rất nóng lòng chờ đợi một màn hình cảm ứng đa điểm cho những chiếc máy Mac, liệu bao giờ Apple sẽ thảo mãn họ? CEO Steve Jobs đã trả lời dứt khoát: “Chúng tôi chẳng thấy nó có gì “hay ho” cả”.

Hẳn ai cũng biết chính Apple là kẻ tiên phong trong việc sử dụng màn hình cảm ứng trong các sản phẩm của họ như iPhone, iPod Touch và đã ứng dụng rất sáng tạo. Chính Steve Jobs đã tiết lộ rằng Apple đã từng xem xét đến việc đưa nốt MacBook của họ vào “gia đình cảm ứng” khi thấy hãng HP cho ra đời chiếc TouchSmart PC – sản phẩm máy tính để bàn có màn hình cảm ứng nhưng ý kiến của Charles Smulders – Phó chủ tịch điều hành của hãng nghiên cứu thị trường Gartner đã khiến Jobs và Apple đổi ý.

Chúng tôi thấy một số nhà sản xuất đã đưa màn hình cảm ứng vào trong các sản phẩm của họ ví dụ như TouchSmart của HP nhưng dường như chúng chỉ phù hợp với nhà bếp - nơi các thao tác phải ngắn, gọn. Sử dụng lâu dài hay làm việc suốt một ngày với máy tính, một thiết bị nhập liệu như bàn phím vẫn là tốt nhất”, Charles Smulders nói. Và Steve Jobs cũng đồng ý như vậy.

Netbook

Bất chấp những tin tức nóng hổi trên thị trường về sức tăng trưởng mạnh mẽ của dòng sản phẩm netbook nhưng cho đến giờ Apple vẫn tỏ ra dửng dưng. Vì sao vậy? Tổng giám đốc Steve Jobs lý giải rằng họ vẫn coi thị trường của netbook là một thị trường còn rất non trẻ và chưa ổn định cùng với nhiều sự biến động khó lường với câu nói: “Chúng tôi sẽ xem nó phát triển thế nào đã”. Nhưng thực ra, với một số ít người “thạo tin” nội bộ của Apple thì netbook chính là hiện thân của một “nỗi đau” hay một vố thất bại mà Apple đang rất muốn quên đi.

Steve Baker – Phó chủ tịch hãng nghiên cứu công nghiệp NPD tiết lộ rằng trước kia Apple đã từng tung ra thị trường dòng máy tính Mac Mini với cấu hình rút gọn và giá bán cũng rẻ hơn khá nhiều. Nhưng thật bất ngờ là Mac Mini đã thất bại một cách thảm hại. “Họ đã từng cho ra đời một chiếc Nettop (phiên bản máy để bàn của netbook) nhưng nó đã không thành công lắm. Có thể nói Mac Mini là “kẻ tiền nhiệm” của netbook và họ không muốn đi lại vết xe đổ ấy chút nào”, Steve Baker nói.

Có lẽ để bảo vệ cho thương hiệu của mình, Apple sẽ không bao giờ tham gia vào xu hướng netbook như nhiều người trông đợi. Một lý do nữa, ưu thế chủ yếu của những chiếc netbook là yếu tố giá bán nhưng đó cũng chính là “thứ” mà Apple không thích nhất. Điều này đã được chứng minh bằng chính đợt ra mắt các sản phẩm MacBook mới hôm 14/10 của Apple. Trái với mong đợi của nhiều người rằng MacBook sẽ có mức giá khởi điểm 800 USD, nhưng Apple đã đưa ra mức giá không mấy khác so với những sản phẩm trước kia của họ: 999 USD.

Quan điểm của Apple là sẽ không bao giờ giảm giá bán mà thay vào đó là chiến thuật đưa thêm những tính năng mới hấp dẫn hơn trên cơ sở giá bán cũ để hấp dẫn người tiêu dùng. CEO Steve Jobs đã từng nói: “Bất kỳ một sự giảm giá nào cũng là một cú đánh mạnh vào chất lượng của những sản phẩm mang thương hiệu Apple”.

Thứ Năm, 16/10/2008 10:48
31 👨 600
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp