10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Những yếu tố quyết định tương lai xa Microsoft sẽ tiếp tục thành công hay dần lụi bại: Windows 8, thành công của Android, Mac OS X "Mountain Lion", Steve Ballmer có sẵn sàng thay đổi…

Microsoft đã từng là bất khả chiến bại trên thị trường công nghệ, họ luôn tìm ra cách để hấp dẫn khách hàng và vượt qua mọi đối thủ trên mọi chiến trường. Trong những ngày đầu của cuộc cách mạng PC, Microsoft chiếm ưu thế trên thị trường trình duyệt, phần mềm văn phòng và cả hệ sinh thái hệ điều hành.

Những những ngày đó nay đã qua. Hiện tại, Microsoft phải theo sau Google và Apple ở khoảng cách khá xa trên thị trường di động; Microsoft Office cũng bị đe dọa bởi Google Docs, Zoho và rất nhiều các ứng dụng trực tuyến khác. Thậm chí Windows – đã từng được coi là không thể thay thế - nay phải “nhường bớt đất” cho Mac OS X khi sản phẩm của Apple ngày càng được nhiều người sử dụng.

Dưới đây là một vài nhân tố quan trọng sẽ quyết định là trong tương lai xa Microsoft, Microsoft sẽ tiếp tục thành công hay lụi bại dần.

1. Windows 8

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Microsoft đang đánh cược rất nhiều vào Windows 8. Hệ điều hành này là một bước đột phá lớn so với các phiên bản trước đó và có thể là nền tảng đưa Microsoft có vị trí lớn trên thị trường máy tính bảng. Nếu Windows 8 thành công, Microsoft có thể đảm bảo sẽ thu được thành quả tốt trong ít nhất vài năm tới.

2. Windows Phone 7

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Windows Phone 7 là một trong những dòng sản phẩm ít thành công nhất của Microsoft. Windows Phone 7 bị Android đánh bật về thị phần và chỉ 1 trong các mẫu điện thoại Windows Phone 7 - Nokia Lumia 900 – là thực sự nổi bật. Tuy nhiên, không thể phủ nhận trong thời gian vừa qua, Windows Phone đã “le lói” một vài tín hiệu khả quan, cụ thể là kho ứng dụng Marketplace đã vượt mốc 80.000 ứng dụng.

Liệu Windows Phone có duy trì được xu hướng đi lên? hay cuối cùng sẽ không đủ sức chống lại cơn bão iOS và Android? Kết quả này cũng quyết định phần lớn thành công của Microsoft.

3. Tình trạng phân mảnh của Android

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Tình trạng phân mảnh vẫn tiếp tục diễn ra và gây nhiều vấn đề đối với hệ sinh thái Android. Hiện nay, một loạt các phiên bản Android được cùng lúc phát hành. Việc người dùng có thể nâng cấp lên phiên bản mới nhất hay không lại tùy thuộc vào thiết bị mà họ sở hữu. Nếu điểm yếu này của Android trở nên trầm trọng hơn và khách hàng vẫn không ngừng phàn nàn, rất có thể họ sẽ chuyển sang dùng Windows Phone 7. Điều này có thể giải quyết một lỗ hổng lớn trong chiến lược sản phẩm của Microsoft.

4. “Trình” bảo mật của Android

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Microsoft có thể tận dụng một điểm yếu nữa của đối thủ là vấn đề bảo mật của Android ngày càng trở nên nghiêm trọng. Hơn lúc nào hết, Microsoft cần chú trọng phát triển các tính năng bảo mật, tăng cường quảng bá về mức độ an toàn của sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Từ đó, Windows Phone 7 sẽ có cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là giới doanh nghiệp đang lo lắng về sự an toàn của họ trên nền tảng Android.

5. Mac OS X "Mountain Lion"

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Apple sẽ ra Mac OS X "Mountain Lion" vào cuối năm nay, chỉ vài tháng trước khi Microsoft được dự đoán sẽ chính thức công bố Windows 8. Nếu Mac OS X "Mountain Lion" trở nên phổ biến cùng với MacBook Air và MacBook Pro, doanh số Windows 8 sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, và điều này có thể sẽ tác động tới thị phần của Microsoft về lâu dài.

6. “Đám mây”

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Số lượng doanh nghiệp và người dùng cá nhân chuyển sang dùng ứng dụng và dịch vụ đám mây sẽ ngày một ra tăng. Đây là xu hướng tất yếu khi công nghệ ngày càng phát triển với Internet là trung tâm. Hiện nay, mảng thị trường này vẫn chưa có người chơi nào khẳng định chức thống trị. Microsoft nên chớp cơ hội này để ra đòn quyết định, càng sớm cơ hội thành công của họ càng cao.

7. Microsoft Office sẽ tiếp tục ra sao?

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Đầu thập niên 1990, Microsoft Office là bộ ứng dụng máy tính văn phòng được hầu hết giới doanh nghiệp và người dùng cá nhân sử dụng. Nhưng hiện nay, Google Docs đang tiếp tục phát triển và dịch vụ văn phòng trực tuyến miễn phí Zoho cũng chiếm được cảm tình của nhiều người. Microsoft không thể làm ngơ vì các phiên bản Office tiếp theo sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục và hấp dẫn khách hàng.

8. Steve Ballmer có sẵn sàng thay đổi?

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Steve Ballmer đã từng được Bill Gates hướng dẫn việc điều hành Microsoft. Tuy nhiên, Ballmer không đưa được Microsoft đến kỷ nguyên thành công và danh tiếng như khi Bill Gates còn lãnh đạo. Trong 10 năm tới, Ballmer cần đón nhận những ý tưởng mới để chiến đấu với Apple và Google. Liệu ông có làm được điều đó?

9. Đừng quên Xbox

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Hầu như những cuộc bàn luận về Microsoft đều liên quan tới Windows 8. Tuy nhiên, Xbox 360 cũng góp phần nhiều giúp mảng sản phẩm tiêu dùng của công ty hoạt động tốt. Trong thực tế, Xbox 360 đã trở thành một “chiến mã” về máy chơi game.

Nhiều thông tin cho rằng Microsoft sẽ ra Xbox mới vào năm 2013. Ở phiên bản Xbox tiếp theo, Microsoft thận trọng cân nhắc mình về kế hoạch trước mắt cũng như lâu dài dành cho máy chơi game.

10. Bing

10 yếu tố quyết định tương lai lâu dài của Microsoft

Nhiều năm qua, Microsoft đang cố gắng theo kịp Google trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo. Để chống lại Google, Microsoft cần tăng thị phần tìm kiếm với Bing. Nếu Microsoft có thể cải thiện doanh thu và thị phần quảng cáo trực tuyến, đây sẽ là cú đánh mạnh vào mảng kinh doang trung tâm của Google. Google là một người khổng lồ, nhưng biết đâu gã khổng lồ lại có gót chân Asin và những gì Microsoft cần làm, là tiếp tục phát triển Bing đủ mạnh để phát hiện và tấn công vào gót chân Asin ấy.

Thứ Ba, 24/04/2012 08:56
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp