10 quyết định của năm mới cho doanh nghiệp

Christopher Null

Quản trị mạng - Chắc hẳn các nhân viên CNTT sẽ luôn luôn muốn thực hiện những hành động để giữ cho sơ sở hạ tầng CNTT đạt được những phẩm chất tối ưu, tuy nhiên khi văn phòng bắt đầu bận rộn cũng cũng là lúc mọi thứ bắt đầu xuất hiện những rạn nứt. Trong trường hợp bạn cần sự trợ giúp để biên soạn một danh sách những gì cần phải thực hiện thì đây là top 10 vấn đề bạn có thể thực thi đối với doanh nghiệp của mình.

Cải tổ vấn đề bảo mật cơ sở dữ liệu

Với các lỗ thủng cơ sở dữ liệu xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng tuần, thì việc bảo đảm cho dữ liệu cá nhân trong máy khách của bạn chính là một phần trong bất cứ chiến lược CNTT nào. Điều đó nói lên rằng, năm mới sẽ là một lý do xác đáng để thẩm định vấn đề bảo mật cơ sở dữ liệu của bạn – bảo đảm bạn đang sử dụng các mật khẩu đủ mạnh và sự mã hóa ở những chỗ thích hợp – và xem lại các chính sách về nơi cơ sở dữ liệu được phép lưu trữ.

Xem xét lại vấn đề bảo mật không dây

Ví dụ như bạn đã thiết lập một hệ thống Wi-Fi router vào những năm 2004, nhưng từ đó đến nay không hề mảy may để ý gì đến nó. Trong trường hợp này rất có thể sự bảo mật của bạn đã bị đổ vỡ: WEP bị crack nhiều năm cách đây để trỏ đến một nơi đang bị thủng nhằm xâm nhập vào mạng WEP. Quả thực hãy để ý xem, WPA, một công nghệ thay thế của WEP gần đây cũng đã bị crack nhưng nó vẫn còn được cho là an toàn hơn nhiều so với WEP. Hãy nâng cấp lên WPA2 nếu tất cả các thiết bị trong mạng của bạn hỗ trợ nó, bằng không tối thiểu cũng phải di trú sang WPA nếu bạn chưa thực sự sẵn sàng.

Test và nâng cấp các thiết bị UPS

Nếu bạn nghĩ rằng router không dây của mình còn chưa thỏa đáng, hãy hình dung về các thiết bị UPS trong văn phòng sẽ cảm thấy như thế nào. Thông thường các hệ thống battery-backup nguồn này được mua thêm vào cùng với các máy tính khi còn mới (đôi khi chúng được tặng miễn phí trong các gói sản phẩm thiết bị), sau đó được đấu nối và bị lãng quên, theo thời gian lớp bụi bẩn bám trên thiết bị này ngày một càng dày. Vấn đề ở đây phát sinh là nhiều thiết bị UPS không cung cấp đủ công suất cho các máy tính được kết nối với chúng, vì người dùng thường coi chúng như một thiết bị ổn định nguồn chứ không phải một thiết bị backup.

Hãy kiểm tra một cách cẩn thận về điện áp trên các thiết bị UPS và so sánh các con số này với những gì bạn đã đấu nối vào đầu ra của chúng để bảo đảm rằng không vượt quá dung lượng cho phép của nó. Bảo đảm phải cài đặt một phần mềm shutdown nếu bạn chưa có và sắp đặt một lịch trình để test các hệ thống nhằm bảo đảm chúng vẫn làm việc tốt.

Thiết lập một hệ thống CRM

Có thể nói đây là một vấn đề gần như mang ý nghĩa sống còn. Việc cài đặt hệ thống CRM có thể giúp các nhân viên bán hàng cải thiện được các doanh số bán ra. Những giới thiệu về CRM dường như làm cho nó nghe có vẻ phức tạp nhưng hầu hết các hệ thống quản lý mối quan hệ khách hàng đều đơn giản đến ngạc nhiên. Ví dụ như Salesforce.com và các dịch vụ khác của nó được cung cấp hoàn toàn trực tuyến, không yêu cầu bạn phải cài đặt một thành phần nào.

Cài đặt các hệ thống chống trộm và khôi phục trên các laptop

Chúng ta đã quá hiểu các vấn đề bảo mật đối với các laptop, tuy nhiên việc mất laptop lại không hẳn là bạn bị mất dữ liệu trên đó một cách vĩnh viễn. Hãy sử dụng sản phẩm theft-recovery như Computrace LoJack dùng cho các máy Laptop, đây là một sản phẩm cài đặt một cách lặng lẽ vào bất cứ laptop nào và có thể cảnh báo LoJack về địa điểm laptop ở đâu cho bạn khi có báo cáo máy tính bị mất trộm.

Computrace làm việc trực tiếp với các tổ chức thực thi luật pháp và hãng này cho biết rằng họ đã phát hiện được 60 máy tính trung bình mỗi tuần, tốc độ phát hiện là 75% số các laptop được báo cáo mất trộm. Chỉ cần trả 90$ để an toàn cho laptop của bạn trong vòng 3 năm. Một extra $20 bổ suung thêm tùy chọn "kill switch", tùy chọn này cho phép bạn có thể sử dụng để xóa toàn bộ dữ liệu trong máy tính nếu bạn lo sợ rằng nó sẽ bị lợi dụng.

Đầu tư vào VoIP

Đây có thể không phải thời điểm để di trú toàn bộ công ty bạn sang sử dụng hệ thống VoIP và từ bỏ các hệ thống tương tự vẫn đang dùng, tuy nhiên nó đã là thời điểm để bắt đầu cho một cuộc thử nghiệm. Hãy bắt đầu với Skype trên một số máy tính cho những người dùng có am hiểu sâu về công nghệ, bố sung thêm các handset chuyên dụng để họ có thể so sánh với VoIP một cách trực tiếp thông qua cảm nhận của họ về các handset chuẩn. Kiểm tra lại sau khoảng thời gian 4 tháng để lắng nghe những ý kiến của họ.

Stop việc tạo sự thay đổi về mật khẩu không có lý do

Nhiều đơn vị CNTT thực hiện vấn đề thay đổi mật khẩu theo từng quý – thậm chí còn theo từng tháng – mặc dù không có nhân chứng nào cho thấy rằng các chính sách như vậy sẽ cải thiện được sự bảo mật của họ, người dùng bị bắt buộc phải thay đổi mật khẩu thường xuyên sẽ thiên về việc ghi chúng ra một chỗ nào đó vì họ không thể nhớ nổi hết các mật khẩu này. Tốt hơn hết trong trường hợp này hãy giới thiệu cho người dùng biết thế nào là một mật khẩu khỏe và hạn chế các từ được sử dụng trong mật khẩu và cần phải có các con số và các ký tự đặc biệt và,…

Suy nghĩ một cách nghiêm túc về Backup

Nếu bạn vẫn đang sử dụng một người để chuyên trở hàng núi các băng backup đến và đi từ một kho lưu trữ bên ngoài với đầy đủ tiện nghi hơn thì đây là thời điểm cần phải có một sự thay đổi. Bắt đầu, ổ đĩa cứng hiện được cung cấp với dung lượng lên đến 1TB hoặc thậm chí cao hơn, chúng cũng cho phép truy cập nhanh hơn và độ tin cậy cao hơn băng. Thay thế việc lưu trữ bằng băng cổ xưa bằng một một loạt các ổ đĩa cứng ngoài là thích đáng và không tốn nhiều trong chi phí.

Thêm vào đó cần xem xét đến các dịch vụ backup trực tuyến, tối thiểu cho các dữ liệu quan trọng. Hãy thử với Mozy Pro, cho ví dụ như vậy, đây là một dịch vụ có thể backup cơ sở dữ liệu Exchange hoặc SQL và giá thành chi phí hoàn toàn ở mức có thể cáng đáng được.

Cảnh giác với Internet Explorer

Lỗi bảo mật của IE trong tháng trước, được tiết lộ trong các phiên bản của IE đến tận IE5, đã làm thức tỉnh bất cứ ai đang sử dụng trình duyệt của Microsoft. Tuy nhiên, việc nâng cấp toàn bộ (remove IE từ tất cả các máy) cần phải có thời gian. Có một cách giải quyết khác đó là bạn có thể khuyên người dùng của mình sử dụng các trình duyệt khác như Firefox, Opera hoặc Safari mà không cần tốn kém nhiều thời gian trong việc hướng dẫn họ cách cập nhật thông tin.

Rọn dẹp sạch sẽ sự bừa bộn trong phòng máy chủ

Các dây cáp bò trườn khắp mọi nơi (không được gán nhãn). Bụi bẩn bám vào các kẽ hở. Hãy quan sát đống các màn hình CRT cũ, khi đó bạn sẽ thấy những tổ chuột trông thật khiếp sợ. Hầu hết các công ty đều không cho các nhân viên rọn dẹp nhà cửa vào phòng máy chủ, tuy nhiên nó lại là một địa điểm cực kỳ quan trọng trong văn phòng. Hãy bỏ ra một vào ngày nào đó, khi hầu hết các nhân viên đều nghỉ để bạn có thể tổ chức lại và găn nhãn cho các phần không tên tuổi, lau trùi bụi bẩn trên các máy chủ và sắp đặt thật gọn gàng lại chúng. Quả nhiên bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc hơn với một căn phòng gọn gàng và ngăn nắp.

Thứ Sáu, 16/01/2009 10:41
31 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp