10 phím tắt cần thiết trong iTunes

Công cụ iTunes trên các sản phẩm của Apple đã trở nên quen thuộc với người dùng Việt Nam, nhưng để sử dụng nó một cách nhanh hơn thông qua các phím tắt thì không hẳn ai cũng nắm rõ. Bài viết sau giới thiệu 10 phím tắt trên bàn phím máy Mac mà bạn có thể dùng trong iTunes để tiết kiệm thời gian.

Hầu hết các ứng dụng đều cho phép bạn tương tác và điều khiển chúng bằng nhiều cách: nhấn vào các nút trên màn hình, chọn trình đơn hay dùng bàn phím. Việc sử dụng trình đơn thường là cách chậm nhất nhưng lại không chiếm bộ nhớ; bạn chỉ cần biết tìm chức năng mà bạn cần nằm ở đâu. Trong khi việc nhấn nút trên màn hình thì là cách dễ dàng nhất, với những nút hiển thị trên màn hình, nhưng lại yêu cầu bạn phải dùng chuột để di chuyển con trỏ đến nút cần nhất. Tuy vậy, các phím tắt trên bàn phím có thể là cách nhanh nhất để thực hiện một tác vụ, nhưng quan trọng là bạn phải cần nhớ chúng. Dưới đây là 10 phím tắt trên bàn phím máy Mac mà bạn có thể dùng trong ứng dụng iTunes của Apple để tiết kiệm thời gian.


Phím Command trên bàn phím máy Mac.

1. Phím space bar

Nếu bạn đã chọn một bài hát, video, sách nói, đoạn podcast hay một mục khác, bạn chỉ cấn nhấn phím space bar trên bàn phím để bắt đầu phát hay nhấn một lần nữa để tạm dừng.

2. Command-L

Một số người dùng muốn duyệt thư viện iTunes hay truy xuất iTunes Store trong khi đang nghe nhạc. Để quay lại bài nhạc đang nghe, bạn có thể phải thực hiện rất nhiều bước; tuy vậy bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Command-L. iTunes sẽ giúp bạn quay lại vị trí của bài hát mà bạn đang nghe.

3. Command-B

Tổ hợp phím Command-B dùng để hiển thị hay ẩn chức năng Column Browser, một tính năng rất tuyệt để xem nội dung trong thư viện hay danh sách bài hát của bạn.

4. Command-I

Khi bạn cần nén hay thêm vào danh sách bài hát các bài hát mới, có thể bạn cần phải chỉnh sửa thông tin của chúng. Tổ hợp phím Command-I sẽ giúp bạn mở cửa sổ thông tin của một hay nhiều bài hát, tùy thuộc bạn chọn một hay nhiều tập tin.

5. Command-1 đến Command-7

Trong cửa sổ bên, bạn thấy có 7 thẻ (tab): Summary, Info, Video, Sorting, Options, Lyrics và Artwork. Tổ hợp phím Command và con số từ 1 đến 7 sẽ giúp bạn chuyển nhanh chóng đến thẻ tương ứng cần thiết.

6. Command-P và Command-N

Cửa sổ bên cho phép bạn chỉnh sửa thông tin của từng bài hát riêng biệt, chẳng hạn tựa của bài hát. Ở góc dưới cửa sổ có nút Previous và nút Next cho phép chuyển đến bài hát trước hay sau. Nhưng bạn cũng có thể dùng tổ hợp phím Command-P để quay về bài hát trước, và phím Command-N để đến bài tiếp theo.

7. Command-Shift-N

Nếu bạn chọn nhiều bài hát và muốn tạo một danh sách bài hát mới, chỉ cần nhấn tổ hợp phím Command-Shift-N. Bạn có thể thực hiện thao tác này với một danh sách liên tục hay không liên tục bằng cách nhấn chọn một bài, sau đó giữ phím Command và tiếp tục chọn những bài khác.

8. Command-Shift-M

Bạn có thể thiết lập cho cửa sổ iTunes nổi lên trên các cửa sổ khác bằng tổ hợp phím Command-Shift-M. Khi đó, cửa sổ iTunes sẽ hiển thị ở chế độ iTunes Mini Player, cho phép bạn luôn nhìn thấy và truy xuất nhanh chóng đến các điều khiển cơ bản của iTunes. Để quay lại chế độ toàn màn hình, bạn có thể nhấn lại tổ hợp phím này một lần nữa. Một lời khuyên hữu ích là hãy chuyển sang màn hình lớn khi bạn cần chọn nhạc, và chuyển sang màn hình Mini Player khi bạn làm việc mà vẫn có thể thưởng thức nhạc.


iTunes Mini Player

9. Command-Option-3, Command-Option-4, Command-Option-5 và Command-Option-6

Đây là 4 tổ hợp phím cho phép bạn chuyển qua lại giữa các chế độ hiển thị khác nhau của cửa sổ iTunes: List, Album List, Grid và Cover Flow.

10. Command-T

Tổ hợp phím này hiển thị các hiệu ứng hình ảnh khi bạn đang nghe nhạc. Có thể bạn không cần dùng chế độ này, nhưng nó vẫn thích hợp với các buổi tiệc tùng.

Cuối cùng, thêm một tổ hợp phím tắt nữa “tặng” cho bạn: Command-Q giúp bạn thoát nhanh khỏi iTunes. Đôi khi im lặng cũng là âm nhạc.

Thứ Ba, 18/01/2011 07:10
31 👨 929
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp