10 điều Google+ cần để “lật đổ” Facebook

Để tránh thất bại như đã từng xảy ra với Google Buzz và Wave, đây là 10 tính năng cần nhất mà Google phải nhanh chóng bổ sung trước khi chính thức cung cấp dịch vụ cho người dùng.

10 điều Google+ cần để “lật đổ” Facebook

1.Cải thiện vòng tròn bạn bè (Circle)

Vòng tròn (circle) là một ý tưởng hết sức độc đáo. Rõ ràng Google đã nhận ra đây là điều Facebook làm chưa tốt. Ở Facebook bất cứ ai cũng đều có thể nhìn thấy thông tin cá nhân của bạn bè mình. Nhưng ở Google+ bạn có thể chọn xem nhóm nào có thể thấy nội dung gì của bạn. Tuy nhiên đây cũng không phải là một điều quá đặc biệt. Google cần phát triển nhiều tính năng cho Circle hơn như khả năng tạo một nhóm con bên trong mỗi Circle, hay một cách nào đó để thêm hàng loạt bạn bè vào Circle đặc biệt là tính năng nhập hàng loạt bạn bè từ Twitter.

2. Các báo cáo phân tích

Một điều khá ngạc nhiên là Google, một công ty nổi tiếng với công cụ phân tích Google Analytics, lại không hề đưa các báo cáo thống kê vào dịch vụ mạng xã hội. Người dùng không thể thấy một bảng báo cáo hàng ngày về những người mới theo dõi bạn (follower) hay những người bỏ theo dõi bạn, hoặc báo cáo về những người đăng lại nội dung của bạn hay một cái gì đó tương tự. Google+ cần tính năng báo cáo giống như mạng xã hội SproutSocial.

Những thông tin này giống như một bức tranh sinh động về ngôi nhà online của bạn, nó giúp người dùng mới gắn bó hơn với dịch vụ.

3. Ứng dụng cho iPhone/iPad

Trong khi người dùng Android đã có thể sử dụng ứng dụng riêng để truy cập Google+ thì người dùng iPhone và BlackBerry vẫn phải chờ. Ứng dụng trên iPhone sẽ rất hữu ích với những người phải thường xuyên làm việc ngoài văn phòng, nó cho phép bạn tìm kiếm đồng nghiệp mới, chat với đồng nghiệp cũ hoặc thậm chí là tìm kiếm các khách hàng mới.

Bên cạnh đó ứng dụng dành cho máy tính bảng cũng rất được người dùng mong đợi. Bạn sẽ có thể dễ dàng kéo thả bạn bè vào vòng tròn hay chat video với bạn bè.

4. Tìm kiếm theo sở thích và địa điểm

Hiện tại Google+ chỉ cho phép người dùng tìm kiếm bạn bè theo tên. Điều này khá thất vọng bởi Google vốn được mệnh danh là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực tìm kiếm. Người dùng mong muốn có thể tìm bạn theo sở thích, theo địa điểm làm việc, nơi ở hay thậm chí là theo lĩnh vực công việc.

5. Tích hợp tốt hơn với Twitter

Chrome đã có plug-in Extended Share for Google Plus cho phép bạn gửi các bài viết từ Google+ sang Twitter và Facebook. Tuy nhiên mong muốn chung của mọi người là khả năng đồng bộ ngược lại. Ví dụ khi bạn gửi một nội dung lên Twitter, nội dung này sẽ tự động được Google+ lấy về. Bởi dù sao đi nữa Google+ cũng khá mới trong lĩnh vực mạng xã hội.

6. Nhập dữ liệu từ Facebook

Đề cập đến vấn đề tích hợp, một tính năng rất được quan tâm hiện nay là khả năng nhập (import) dữ liệu của người dùng từ Facebook. Facebook đã đóng, không cho phép người dùng xuất dữ liệu cá nhân (bao gồm cả hình ảnh và danh bạ). Đã xuất hiện một số công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề này như “Facebook Friend Exporter”, tuy nhiên những công cụ này cũng đã nhanh chóng bị Facebook chặn. Có một cách giải quyết khác là bạn có thể chuyển toàn bộ danh bạ sang Yahoo Mail, sau đó lại chuyển từ Yahoo Mail sang Google+. Tuy nhiên điều mà tất cả mọi người đều mong muốn Google sẽ thỏa thuận được với Facebook để tìm ra một giải pháp hợp lý và đơn giản hơn.

7. Chặn nội dung không thích hợp

Thử nghiệm cho thấy bạn có thể đăng bất cứ hình ảnh xấu nào lên Google+ mà không hề bị cảnh báo. Có thể hiện tại Google+ vẫn còn ở phiên bản beta. Tuy nhiên, Facebook đã làm điều này tốt hơn Google. Bản thân Google Search đã được tích hợp tính năng nhận dạng và chặn những hình ảnh xấu, vậy thì chẳng có lý do gì họ lại không tích hợp vào bên trong Google+.

8. Kiểm soát tốt hơn dữ liệu công khai

Google+ là một mạng xã hội công khai hơn Facebook, bởi tất cả các dữ liệu đều được đánh chỉ mục và có thể tìm kiếm trên Google. Về một mặt nào đó điều này rất tốt bởi những nội dung bạn đưa lên sẽ nhanh chóng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên đôi khi chúng ta lại mong muốn điều ngược lại. Chúng ta muốn nội dung đưa lên được giữ bí mật cho mình và một số người nhất định (ví dụ như các thông tin liên quan đến công việc), và không muốn chúng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Chính vì vậy Google+ cần một cơ chế quản lý thông tin cá nhân tốt hơn nữa.

9. Cảnh báo khi gửi tin công khai

Đưa lời nhắn hay một thông điệp nào đó lên tường để chia sẻ với bạn bè là một tính năng hết sức cơ bản của mạng xã hội. Ở Google+ khi bạn chia sẻ một điều gì đó, mặc định nội dung đó sẽ được chia sẻ ở vòng tròn công khai (Public Circle) mà không hề có một cảnh báo nào. Đây là một điều rất nguy hiểm, bởi chính giao diện của Google+ dễ làm bạn nhầm lẫn. Giao diện này cho phép bạn thêm các vòng tròn như: Gia đình, Bạn bè để chia sẻ nội dung, mà không hề cảnh báo rằng đã có vòng tròn Công khai (Public) được Google+ thêm mặc định. Như vậy khi đó việc giới hạn người nhìn thấy nội dung trong vòng tròn Gia Đình, Bạn Bè là vô nghĩa.

Google+ nên loại bỏ vòng tròn mặc định, hoặc đưa ra cảnh báo khi người dùng chia sẻ nội dung công khai.

10. Cho phép tùy biến giao diện

Google+ hiện nay chỉ có một giao diện duy nhất, người dùng không thể thay đổi màu sắc của trang web, cách bố trí các nội dung hay thậm chí bổ sung thêm các widget. Tất nhiên trước mắt chúng ta không đòi hỏi Google+ sẽ cho phép người dùng tùy biến giao diện cá nhân như MySpace, tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu người dùng có thể tùy biến được một số thứ.

Thứ Hai, 11/07/2011 09:50
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp