Intel: Định luật Moore vẫn tồn tại

Chủ tịch kiêm CEO của Intel khẳng định định luật Moore vẫn đang tồn tại và phát triển tại Intel.

Tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) đang diễn ra tại San Francisco (Mỹ), Chủ tịch kiêm CEO của Intel, ông Paul Otellini, đã trình diễn một tấm wafer silicon chứa các chip hoạt động đầu tiên trên thế giới được phát triển trên công nghệ xử lý 22nm, cho thấy định luật Moore vẫn đang tồn tại.

Tại Intel, định luật Moore vẫn sống và phát triển”, ông Otellini nói. “Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất các bộ vi xử lý 32nm đầu tiên trên thế giới và đây cũng sẽ là những bộ vi xử lý có hiệu suất hoạt động cao đầu tiên được tích hợp khả năng xử lý đồ họa với CPU. Cùng lúc đó, chúng tôi đã và đang tiếp tục tiến về phía trước với sự phát triển của công nghệ sản xuất 22nm của mình và đã phát triển được các chip có khả năng hoạt động vốn sẽ tạo thuận lợi cho việc sản xuất ra những bộ vi xử lý còn mạnh mẽ hơn và có nhiều khả năng hơn thế”.

Tấm wafer 22nm mà CEO của Intel trình diễn được tạo thành bởi các đế riêng biệt chứa 364 triệu bit của bộ nhớ SRAM và có hơn 2,9 tỷ bóng bán dẫn được đóng gói trong một diện tích chỉ bằng một cái móng tay. Các chip này chứa cell SRAM nhỏ nhất từ trước đến nay được sử dụng trong các mạch hoạt động, được ghi nhận với diện tích là 0,092 micromet vuông. Các thiết bị này hoạt động trên công nghệ bóng bán dẫn cổng kim loại high-k thế hệ 3 nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động đồng thời giảm mức độ rò rỉ điện năng.

Hơn 30 năm trước, Gordon Moore, người đồng sáng lập ra bộ vi xử lý và Công ty Intel đã nhận định rằng tốc độ của bộ vi xử lý sẽ tăng gấp đôi cứ mỗi 18 tháng. Lời nhận định đó về sau đã được Intel chứng minh bằng thực tế và trở thành “định luật Moore” huyền thoại.

Thứ Năm, 24/09/2009 08:41
31 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp