Cách sử dụng URL Inspection hay Fetch as Google trong Search Console

Google Search Console là một cách tuyệt vời để hiểu các vấn đề về công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa trang web của bạn cho Google. Fetch as Google là một tùy chọn có sẵn cho quản trị viên web để kiểm tra xem trang web sẽ trông như thế nào khi Googlebot thu thập dữ liệu trang đó. Google đã đổi tên công cụ này trong giao diện mới là URL Inspection với các chức năng được sửa đổi.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ cùng bạn đọc khám phá Fetch as Google là gì và cách sử dụng công cụ URL Inspection ra sao.

Khi nào nên sử dụng URL Inspection?

Bạn có thể sử dụng công cụ này cho các mục đích sau:

  • Tìm trạng thái index của bất kỳ trang web nào trên các domain được xác minh.
  • Submit trang để thu thập thông tin và lập chỉ mục bất cứ khi nào bạn đã thay đổi nội dung.
  • Khắc phục sự cố các trang web để cải thiện hiệu suất trong trang kết quả công cụ tìm kiếm.
  • Tìm ra các trang gây ra vấn đề khi một trang web bị tấn công bởi phần mềm độc hại.
  • Xem phiên bản trực tiếp và trang được thu thập thông tin để tìm thấy bất kỳ sự khác biệt nào.

Vì cả giao diện Search Console cũ và mới vẫn có sẵn, nên bài viết sẽ giải thích về cả hai tình huống. Để sử dụng công cụ, bạn cần có tài khoản Google Search Console, thêm trang web và xác minh thành công.

Cách sử dụng URL Inspection trong Search Console mới

Đăng nhập vào tài khoản Search Console và điều hướng đến tùy chọn URL Inspection từ thanh bên.

Điều hướng đến tùy chọn URL Inspection từ thanh bên
Điều hướng đến tùy chọn URL Inspection từ thanh bên

Nhập URL của trang web mà bạn muốn yêu cầu thu thập thông tin trong hộp tìm kiếm và nhấn phím Enter. Các công cụ cung cấp nhiều tùy chọn với 3 phần chính.

Kiểm tra trạng thái index của trang trong phần đầu tiên. Nếu gần đây bạn đã sửa đổi trang web thì hãy nhấp vào tùy chọn Request Indexing. Google sẽ hiển thị cho bạn xác nhận như bên dưới, cho biết bạn đã yêu cầu lập chỉ mục trang.

Google sẽ hiển thị cho bạn xác nhận cho biết bạn đã yêu cầu lập chỉ mục trang
Google sẽ hiển thị cho bạn xác nhận cho biết bạn đã yêu cầu lập chỉ mục trang

Bạn có thể xem Crawled Page để kiểm tra các chi tiết của trang được index trên Google. Bạn cũng có thể nhấp vào nút Test Live URL để tìm nạp nội dung trực tiếp và so sánh với nội dung đã được index.

Nhấp vào nút Test Live URL để tìm nạp nội dung trực tiếp và so sánh với nội dung đã được index
Nhấp vào nút Test Live URL để tìm nạp nội dung trực tiếp và so sánh với nội dung đã được index

Ngoài việc gửi trang web để lập chỉ mục lại, bạn cũng có thể kiểm tra báo cáo tình hình và trạng thái sử dụng di động bằng công cụ URL Inspection.

Cách sử dụng Fetch as Google trong Search Console cũ

Đăng nhập vào tài khoản Google Search Console và nhấp vào tùy chọn Go to Old Version có sẵn ở dưới cùng của thanh bên. Khi bạn ở phiên bản cũ, hãy điều hướng đến tùy chọn Fetch as Google dưới phần Crawl.

Điều hướng đến tùy chọn Fetch as Google dưới phần Crawl
Điều hướng đến tùy chọn Fetch as Google dưới phần Crawl

Nhập URL trang hoặc để trống ô để tìm nạp trang chủ của website. URL được nhập ở đây là URL bạn muốn khắc phục sự cố hoặc đã thay đổi đáng kể nội dung. Chọn loại Googlebot là Desktop và nhấp vào nút Fetch.

Lưu ý, chọn loại Googlebot là cHTML hoặc Mobile XHTML/WML để kiểm tra xem trình thu thập thông tin Googlebot trên di động sẽ trông thấy trang như thế nào.

Khắc phục sự cố thu thập thông tin

Sau khi tìm nạp một URL, trạng thái sẽ hiển thị là “Complete” hoặc “Partial” trong phần “Status”. Việc nhấp vào liên kết thành công hay không thành công sẽ hiển thị cho bạn phản hồi HTTP nhận được từ máy chủ của trang. Thông tin này có thể được sử dụng để phân tích chi tiết vấn đề thu thập thông tin và khắc phục sự cố để đảm bảo Googlebot có thể thu thập dữ liệu trang thành công vào lần sau.

Phản hồi thành công từ máy chủ được hiển thị trong hình dưới đây:

Phản hồi thành công từ máy chủ
Phản hồi thành công từ máy chủ

Bạn sẽ thấy các trạng thái khác nhau như “Redirected”, “Error”, “Not Found”, v.v... dựa trên trạng thái thực tế của trang được tìm nạp.

Fetch and Render

Sau đó, Google đã giới thiệu một tùy chọn bổ sung là Fetch and Render để giúp các quản trị viên web không biết cách phân tích nội dung văn bản được Googlebot tìm nạp. Nếu bạn muốn xem giao diện trực quan của trang đã tìm nạp, hãy nhấp vào nút “Fetch and Render” thay vì nút “Fetch” khi tìm nạp một URL. Sau khi tìm nạp thành công, hãy nhấp vào trạng thái và sau đó xem trang được kết xuất trong tab “Rendering”.

Fetch and Render
Fetch and Render

Googlebot không chỉ tìm nạp URL đã cho và còn truy cập tất cả các tài nguyên được liên kết trên trang đó. Nếu có các tài nguyên bị chặn mà Googlebot không thể truy cập thì tất cả những liên kết đó sẽ được liệt kê bên dưới trang được hiển thị.

Submit URL để lập chỉ mục

Sau khi tìm nạp thành công một URL, bạn có thể gửi trang để lập chỉ mục bằng cách nhấp vào nút "Submit to Index". Nhấp vào liên kết sẽ cung cấp cho bạn hai tùy chọn sau để lập chỉ mục các trang:

- Crawl only this URL - Chọn tùy chọn này để hướng dẫn Googlebot chỉ thu thập thông tin nội dung trang và tất cả các liên kết trong trang sẽ không được thu thập thông tin.

- Crawl this URL and its direct links - Chọn tùy chọn này để hướng dẫn Googlebot thu thập thông tin trang và tất cả các liên kết trong trang.

Submit URL để lập chỉ mục
Submit URL để lập chỉ mục

Tùy chọn Submit to Index giúp quản trị viên web không phải đợi cho đến khi Googlebot thu thập dữ liệu trang của bạn vào lần tiếp theo và yêu cầu Googlebot thu thập dữ liệu trang đó ngay lập tức.

Phát hiện các trang bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại

Bất cứ khi nào một trang web bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại, mã nguồn được nhìn thấy trong trình duyệt web và được Googlebot thu thập thông tin có thể khác. Điều này có nghĩa là trang web của bạn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm không liên quan đến từ khóa nội dung. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tùy chọn “Fetch as Google” để tìm hiểu chính xác những gì Googlebot nhìn thấy khi thu thập dữ liệu trang và thực hiện các hành động sửa chữa.

Google Search Console cũng cung cấp công cụ phát hiện phần mềm độc hại giúp xác định xem trang web của bạn có bị nhiễm hay không.

Phát hiện các trang bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại
Phát hiện các trang bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại

Tìm nạp URL được chuyển hướng

Trong quá trình “Fetch as Google”, Googlebot không follow các URL chuyển hướng, do đó, bạn cần nhập URL cuối cùng mà khách truy cập sẽ thấy trong thanh địa chỉ của trình duyệt. Bạn sẽ thấy trạng thái là "Redirected" khi bạn cố gắng tìm nạp một URL được chuyển hướng.

Tìm nạp URL được chuyển hướng
Tìm nạp URL được chuyển hướng

Nhấp vào liên kết sẽ hiển thị mã phản hồi của máy chủ HTTP dưới dạng “301 Moved Permanently” và nút “Follow” để tìm nạp lại URL mục tiêu.

Nhấn nút “Follow” để tìm nạp lại URL mục tiêu
Nhấn nút “Follow” để tìm nạp lại URL mục tiêu
Thứ Bảy, 12/12/2020 11:30
53 👨 816
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO