Đồng hồ đo điện là gì? Cấu tạo và công dụng của đồng hồ đo điện

Đồng hồ đo điện được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống cũng như sản xuất. Vậy đồng hồ đo điện là gì? Cấu tạo và công dụng của đồng hồ đo điện ra sao? Đọc bài viết của Quantrimang.com để tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này bạn nhé!

Đồng hồ đo điện là gì?

Đồng hồ đo điện được gọi với nhiều cái tên khác nhau như đồng hồ vạn năng, đồng hồ đo điện đa năng,… Đây là một dụng cụ đo lường điện có nhiều chức năng, chuyên dùng để kiểm tra, xác định các thông số của dòng điện một chiều hoặc dòng điện xoay chiều, bao gồm: Cường độ dòng điện, điện áp, điện dung, điện trở, tần số, đo tra diode,…

Đồng hồ vạn năng được chia thành hai loại chính là đồng hồ vạn năng kim và đồng hồ vạn năng điện tử hiện số.

Đồng hồ đo điện kim: Là dòng đồng hồ đo điện đời đầu, thường chỉ đo đại một số thông số cơ bản như cường độ dòng điện, hiệu điện thế và điện trở. Kết quả đo sẽ được hiển thị bằng kim chỉ trên một thước đo hình cung.

đồng hồ vạn năng kim

Đồng hồ đo điện kim

Đồng hồ vạn năng điện tử: Là loại đồng hồ đo điện thông dụng nhất hiện nay, hoạt động nhờ nguồn điện như pin. Kết quả đo được hiển thị trên màn hình tinh thể lỏng dạng số. Đồng hồ vạn năng điện tử được trang bị nhiều tính năng hơn hẳn so với đồng hồ đo điện kim.

Đồng hồ vạn năng hiện số

Đồng hồ vạn năng điện tử

Cấu tạo của đồng hồ đo điện

1. Cấu tạo đồng hồ vạn năng kim

  • Cấu tạo bên ngoài: Kim chỉ thị, cung chia độ, vít điều chỉnh điểm 0 tĩnh, đầu đo điện áp thuần xoay chiều, đầu đo dương hoặc bán dẫn dương P, đầu đo chung Com hoặc bán dẫn âm N, vỏ trước, mặt chỉ thị, mặt kính, vỏ sau, nút điều chỉnh 0Ω (0Ω ADJ), chuyển mạch chọn thang đo, đầu đo dòng điện xoay chiều.
  • Mạch điện bên trong: Đầu cắm que đo (OUTPUT và COM), khối hiển thị gồm M, khối nguồn, hệ thống điện trở bù nhiệt, khối bảo vệ và khối đo.

2. Cấu tạo đồng hồ vạn năng điện tử hiện số

Một đồng hồ vạn năng điện tử thường có cấu tạo gồm các bộ phận như sau: Nút dừng kết quả đo, nút nguồn power, màn hình hiển thị hiện số, đầu đo dòng điện nhỏ, đầu đo dòng điện lớn, đầu đo chung COM, đầu đo điện trở, điện áp, đo hệ số khuếch đại của Transistor khóa chuyển mạch, mạch điện tử,…

Lưu ý: Không phải tất cả các loại đồng hồ đo điện đều có cấu tạo gồm tất cả các bộ phận trên. Một số thiết bị có thể có ít hơn hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào từng nhà sản xuất, từng phiên bản.

Công dụng của đồng hồ đo điện

Đồng hồ đo điện dùng để làm gì? Chúng thường được sử dụng để kiểm tra, xác định thông số của dòng điện, cụ thể:

1. Công dụng của đồng hồ đo điện kim

Đồng hồ vạn năng kim thường có 3 công dụng chính là đo hiệu điện thế, đo điện trở và đo cường độ dòng điện.

2. Công dụng của đồng hồ đo điện hiện số

Ngoài 3 chức năng cơ bản là đo hiệu điện thế, đo điện trở, đo cường độ dòng điện, các dòng đồng hồ vạn năng điện tử hiện nay còn được trang bị thêm các tính năng như:

  • Kiểm tra nối mạch
  • Được trang bị thêm các bộ khuếch đại điện cho phép người dùng đo hiệu điện thế, đo cường độ dòng điện nhỏ khi điện trở lớn.
  • Đo độ tự cảm của cuộn cảm và điện dung của tụ điện, có ích khi kiểm tra và lắp đặt mạch điện.
  • Kiểm tra diode và transistor.
  • Hỗ trợ cho đo nhiệt độ bằng cặp nhiệt.
  • Đo tần số trung bình, khuếch đại âm thanh, từ đó điều chỉnh mạch điện của radio.
  • Dao động kế cho tần số thấp.
  • Bộ kiểm tra điện thoại, bộ kiểm tra mạch điện ô-tô.
  • Lưu giữ số liệu đo đạc.

Tham khảo: Cách sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện trở, thông mạch, tụ điện

công dụng của đồng hồ đo điện

Đồng hồ đo điện chuyên dùng để kiêm tra, đo thông số dòng điện

Đồng hồ đo điện loại nào tốt?

1. Đồng hồ đo điện vạn năng Kyoritsu 1009

Đồng hồ vạn năng điện tử Kyoritsu 1009 có kiểu dáng nhỏ gọn, vừa tay cầm, mang đến sự thoải mái khi dùng. Thiết bị được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản hiện đại với khả năng đo chính xác. Màn hình hiển thị 4000 điểm giúp người dùng có thể dễ dàng đọc kết quả. Kyoritsu 1009 có tính năng đo tự động và đo bằng tay. Sau 30 phút không hoạt động, thiết bị sẽ tự động tắt nguồn để tiết kiệm pin. Giá bán tham khảo: 1.040.000đ.

Đồng hồ đo điện vạn năng Kyoritsu

Đồng hồ đo điện vạn năng Kyoritsu 1009

2. Đồng hồ vạn năng bỏ túi Hioki 3244-60

Là dòng đồng hồ vạn năng bỏ túi nên Hioki 3244-60 được thiết kế rất gọn nhẹ với trọng lượng chỉ 60g, giúp bạn mang theo dễ dàng. Vỏ ngoài đồng hồ đo điện được làm bằng cao su chịu lực tốt, có thể hạn chế tối đa hỏng hóc trong trường hợp bị rơi. Hioki 3244-60 được trang bị kèm theo hộp nhựa cứng để bảo vệ máy và que đo mạ vàng dài 15mm. Màn hình LCD kích thước rộng, hiển thị thông số đo một cách chính xác, rõ nét. Đặc biệt, đồng hồ đo điện còn có tính năng bảo vệ quá tải tới 500V cho điện trở và dòng điện. Giá bán tham khảo: 1.250.000đ.

đồng hồ vạn năng bỏ túi Hioki 3244-06

Đồng hồ vạn năng bỏ túi Hioki 3244-60

Mong rằng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ đồng hồ đo điện là gì cũng như cấu tạo và công dụng của đồng hồ đo điện. Ghé thăm META.vn để được tư vấn và đặt mua các loại đồng hồ vạn năng giá rẻ, chất lượng.

Thứ Tư, 23/10/2019 14:42
311 👨 64.363
0 Bình luận
Sắp xếp theo