Tại sao tủ lạnh có thể phát nổ dù không có tín hiệu cảnh báo trước

Tủ lạnh, thiết bị quen thuộc và phổ biến trong hầu hết các gia đình nhưng ít ai biết được nó có thể phát nổ bất ngờ và không có tín hiệu cảnh báo trước.

Nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng do tủ lạnh phát nổ gây ra. Vì vậy, những sự cố nổ tủ lạnh còn được nhiều người gọi là "thảm họa bị bỏ qua" vì không có dấu hiệu cảnh báo khiến người dùng không kịp chuẩn bị.

Tủ lạnh nổ

Nguyên nhân tủ lạnh phát nổ

Tủ lạnh làm mát bằng cách luân chuyển môi chất lạnh qua máy nén để đạt hiệu quả làm lạnh, tương tự như điều hòa. Dung môi làm lạnh được sử dụng phổ biến cho tủ lạnh là R-600a (isobutane), một chất không màu, không mùi, dễ cháy và dễ phát nổ khi trộn với không khí.

R600a có hiệu suất làm lạnh cao, ít gây ô nhiễm môi trường và chi phí sản xuất thấp. Thông thường, chất này được đặt kín trong đường ống nhưng vẫn có trường hợp gas bị rò rỉ khiến nó tiếp xúc với không khí và tạo phản ứng hóa học dẫn tới phát nổ.

Sau một thời gian sử dụng, nhiều ngăn đông tủ lạnh thường bị đóng đá hoặc tuyết ở cạnh. Để cạy lớp đóng băng này, giúp tủ làm mát tốt hơn, nhiều người dùng thường lấy vật cứng nhọn để cạy lớp đóng băng này và vô tình làm rách thành của ngăn đông. Điều này khiến chất làm lạnh bị rò rỉ.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến tủ lạnh bị cháy nổ là các mối hàn bị hở. Vị trí đặt tủ trong môi trường kín, tản nhiệt kém, nhiệt độ cao hoặc trong môi trường ẩm ướt khiến các đường dẫn khí bằng kim loại bị ăn mòn, dẫn đến cháy nổ.

Cách phòng tránh tủ lạnh cháy nổ

  • Không vệ sinh đá ở ngăn đông bằng vật sắc nhọn.
  • Chọn vị trí đặt tủ lạnh phù hợp. Không nên đặt tủ lạnh ở chỗ quá kín, sát tường hoặc quá ẩm và tránh xa đồ dễ bắt lửa.
  • Xem xét thay mới nếu tủ lạnh quá cũ.

Dấu hiệu cảnh báo tủ lạnh có nguy cơ phát nổ

Hầu hết vụ nổ tủ lạnh diễn ra bất ngờ, không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nhưng có thể phát hiện nguy cơ bằng cách để ý đến tiếng kêu của tủ.

Bình thường, máy nén tủ lạnh khi chạy sẽ tạo ra tiếng kêu vo ve, ổn định. Nhưng nếu người dùng nghe thấy âm thanh tủ lạnh phát ra chói tai, hoặc không có tiếng ồn nào, có thể dây dẫn khí làm lạnh đã bị tắc. Khi đó, người dùng cần rút điện, và nhờ thợ sửa chữa tới kiểm tra.

Thứ Sáu, 14/07/2023 13:25
31 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tủ lạnh