Mẹo vệ sinh máy hút mùi nhanh chóng, đơn giản tại nhà

Muốn máy hút mùi vừa bền, vừa có hiệu quả hút mùi cao bạn cần vệ sinh máy theo định kỳ. Các bước vệ sinh máy hút mùi rất đơn giản, bạn có thể xem chi tiết ngay sau đây.

Bao nhiêu lâu nên vệ sinh máy hút mùi một lần?

Máy hút mùi có chức năng chính là hút mùi thức ăn do đó sau một thời gian sử dụng sẽ không tránh khỏi việc dầu mỡ, bụi bẩn két vào vì vậy bạn cần vệ sinh để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ và giúp máy hút mùi vận hành êm ái hơn, tránh tiếng ồn.

Về phần tấm lưới lọc: Cần vệ sinh định kỳ 1 tuần/lần.

Về phần động cơ: Cần bảo dưỡng động cơ 12 tháng/lần.

Về bộ lọc:

  • Một số máy hút mùi sử dụng bộ lọc than hoạt tính thì sau 6 tháng - 1 năm nên thay thế bộ lọc (thời gian thay thế sẽ tùy thuộc vào tần suất sử dụng).
  • Đối với máy hút mùi sử dụng vỉ than bằng nhựa thì cũng sau khoảng 6 tháng - 1 năm cần thay than mới bằng cách tháo vỉ ra và làm sạch vỉ, đổ than cũ đi và cho than mới vào, gài lại là xong.

Cách tự vệ sinh máy hút mùi sạch bong dễ dàng trong vòng 1 nốt nhạc

1. Vệ sinh tấm lọc mỡ của máy hút mùi

Bước 1: Tháo tấm lọc mỡ để vệ sinh

Máy hút mùi được phân ra làm 3 loại:

Mặc dù là 3 dòng máy khác nhau nhưng cấu tạo cũng tương tự nhau: đều có tấm lọc mỡ và bộ lọc. Tấm lọc mỡ là bộ phận bám tiếp xúc trực tiếp với khói và mùi thực phẩm khi hút nên thường bám rất nhiều dầu mỡ và khó vệ sinh.

Tháo tấm lọc mỡ máy khử mùi

Đầu tiên bạn có thể dùng nước sôi dội qua tấm lọc nhiều lần để làm tan vợi vết dầu mỡ. Sau đó hòa dung tích tẩy rửa chuyên dụng hay nước rửa chén ra một chiếc chậu, sau đó ngâm tấm lưới lọc trong dung dịch đó khoảng 15 - 20 phút cho vết dầu mềm và bong ra, sau đó dùng tay để cọ rửa vệ sinh.

Bạn cũng có thể dùng giấm, chanh, Baking Soda, Coca Cola,... Đây là những loại chất tẩy dễ mua mà không tốn kém nhưng lại đem lại hiệu quả làm sạch vô cùng bất ngờ.

Bước 2: Ngâm và vệ sinh tấm lọc với Baking Soda hay Coca Cola

Đun sôi tấm lọc mỡ với Baking Soda:

Lấy một chiếc nồi hợp kim hoặc nồi inox to và đổ 1/2 cốc bột Baking Soda và 1 lít nước vào nồi sẽ tạo thành dung dịch tẩy rửa dầu mỡ vô cùng hiệu quả. Sau đó bắc nồi lên bếp ga đun, khi nước sôi bạn hãy cho tấm lọc mỡ vào nồi và đun trong vòng 20 - 30 phút. Khi thấy tấm lọc đã ra hết mỡ và sáng bóng như mới bạn hãy tắt bếp đi.

Dùng Baking Soda làm sạch tấm lọc mỡ máy khử mùi

Sau đó pha xà phòng vào nước ấm và rửa lại một lần nữa là xong.

Ngâm tấm lọc mỡ trong dung dịch Coca Cola:

Coca Cola là loại nước giải khát mà ai bất cứ ai cũng đã từng uống. Tuy nhiên ngoài công dụng này Coca Cola còn là chất tẩy rửa dầu mỡ vô cùng thần kỳ mà không phải ai cũng biết.

Dùng coca cola để vệ sinh tấm lọc máy khử mùi

Thay vì phải kỳ cọ vừa tốn sức vừa tốn thời gian, bạn chỉ cần đổ Coca Cola ra một chiếc chậu và ngâm tấm lưới lọc trong vòng 30 phút thì mọi vết dầu mỡ sẽ được tẩy sạch ngay lập tức.

Sau đó bạn hãy vệ sinh lại với nước sạch là tấm lưới lọc sẽ sáng bóng như mới.

Bước 3: Vệ sinh các khe, mép, khu vực lắp tấm lọc mỡ của máy hút mùi

Để vệ sinh các khu vực lắp tấm lọc mỡ bạn có thể dùng chất tẩy rửa Cif hoặc chất tẩy rửa kim loại Astonish Pro Steel C1086 hay dầu ăn thực phẩm cho một lượng nhỏ vào tám cọ bọt biển để tẩy sạch và làm sáng bóng những vị trí đó rất tốt.

Sau đó làm sạch lại bằng dung dịch xà phòng và nước sạch thêm một lần nữa.

2. Thay bộ lọc than hoạt tính định kỳ (nếu có)

Bộ lọc than hoạt tính có chức năng lọc và khử mùi độc tố trong không khí khi nấu ăn. Nếu không thay thế thì khả năng khử mùi sẽ kém hiệu quả, thậm chí chức năng này sẽ không còn tác dụng nữa.

Thay thế bộ lọc than hoạt tính máy khử mùi

Vì vậy người dùng cần thay mới theo định kỳ, tốt nhất 6 tháng - 1 năm nên thay thế một lần để máy khử mùi hiệu quả hơn.

3. Vệ sinh bên ngoài thân và trong khoang máy hút mùi

Bạn có thể dùng nước cốt chanh, vỏ chanh hay dấm gạo để vệ sinh phần vỏ inox và phần kính của máy hút mùi nhà bếp. Sau đó dùng vải mềm lau lại với nước sạch một lần nữa.

Vệ sinh phần khung máy khử mùi

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn vệ sinh những vết dầu mỡ bám lâu ngày trên máy hút mùi cực kỳ hiệu quả và dễ dàng.

Thứ Hai, 29/10/2018 15:19
11 👨 742
0 Bình luận
Sắp xếp theo