Máy lọc nước nào có thể loại bỏ được styren trong nước?

Styren là một chất có hại với sức khỏe con người. Vì vậy, việc giảm nồng độ styren trong nước xuống thấp nhất vẫn luôn là điều mà các chuyên gia cũng như người dân quan tâm. Trong thí nghiệm được tổ chức tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, người ta đã thấy rằng một số dòng máy lọc nước hiện nay có thể loại bỏ được styren. Vậy đó là loại máy lọc nước nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Nước nhiễm styren cao ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Styren là gì? Styren là một hợp chất hữu cơ có hại, tồn tại ở dạng lỏng, dễ bay hơi, không tan hoặc ít tan trong nước, vị hơi ngọt và mùi hôi giống như xăng dầu. Hợp chất này có xung quanh chúng ta, chẳng hạn như nước, không khí, đất, khói thuốc lá, khí thải ô tô, xe máy, thực phẩm,…

Do là chất độc hại nên styren được xếp vào danh sách 109 chỉ tiêu đánh giá chất lượng nước sạch theo Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về chất lượng ăn uống của Bộ Y tế (QCVN 01:2009/BYT). Giới hạn cho phép của styren là 20 μg/lít nước. Như vậy, nước có nồng độ styren vượt quy chuẩn cho phép từ 1,3 - 3,65 lần thì không được sử dụng với mục đích ăn uống.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mức tiêu thụ hàng ngày chịu đựng được đối với styren là 7,7μg/kg cơ thể/ngày. Nếu phơi nhiễm cao hơn mức này sẽ gây hại cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu trên người và đông vật cho thấy nếu hàm lượng styren quá cao có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh với những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,…. Khi tiếp xúc lâu dài với styren ở mức độ cao còn khiến hệ sinh sản bị tổn hại, thậm chí làm chuyển hóa tế bào, gây ung thư.

máy lọc nước loại nào lọc được styren

Nước chứa hàm lượng styren cao gây nhiều tác hại với sức khỏe

Máy lọc nước nào loại bỏ được styren?

Máy lọc nước than hoạt tính - giải pháp loại bỏ styren hiệu quả

Chiều ngày 19/10/2019, tại phòng thí nghiệm Viện Kỹ thuật Hóa học, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Tiến sĩ Đoàn Văn Tuấn (khoa Môi trường, Đại học Yonsei, Hàn Quốc) cùng các cán bộ của Viện đã tiến hành kiểm nghiệm khả năng lọc styren của một số dòng máy lọc nước Kangaroo. Quy trình thử nghiệm diễn ra như sau:

  • Sử dụng dụng cụ chuyên biệt để tạo ra mẫu nước có nồng độ styren cao gấp 10 lần tiêu chuẩn cho phép đối với nước sinh hoạt của Bộ Y tế.
  • Cho các máy chạy liên tục và đo ở các mức lọc khác nhau từ 20 - 100 lít nước đầu ra.
  • Sử dụng 2 thiết bị đo của Viện nghiên cứu Kỹ thuật Hóa học để đo nồng độ styren trong mẫu nước: Thiết bị UV Spectrophotometer (UV-Vis) và Gas Chromatography Mass Spectrum (GC/MS).

Kết quả: Mẫu nước có hàm lượng styren cao sau khi được lọc bởi một số máy lọc nước Kangaroo đều không phát hiện tồn tại styren.

Theo Tiến sĩ Đoàn Văn Tuấn, máy lọc nước Kangaroo có kết cấu 3 lớp bảo vệ: Lọc thô, lọc tinh và lọc siêu tinh kết hợp tái khoáng.

  • Lớp bảo vệ thứ nhất có 3 bước lọc, trong đó bước lọc bằng than hoạt tính có khả năng hấp thu hết các chất hữu cơ hòa tan, bao gồm các phân tử styren.
  • Lớp bảo vệ thứ 2 là cấp lọc RO (thẩm thấu ngược), giúp lọc dư lượng chất bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh, muối các kim loại nặng, vi khuẩn, các chất hữu cơ hòa tan trong nước.
  • Lớp cuối cùng là than hoạt tính dạng mịn PostCarbon có cấu trúc đóng chặt, có thể loại bỏ các chất hữu cơ ở dạng vết nếu còn sót lại trong nước.

Chính nhờ kết cấu 3 lớp bảo vệ này mà những chiếc máy lọc nước Kangaroo được lựa chọn có thể loại bỏ được styren. Đây thực sự là tin vui cho chúng ta trước tình trạng nguồn nước ngày càng ô nhiễm, đặc biệt là sau sự cố nước sạch nhà máy nước sông Đà bị nhiễm dầu khiến nồng độ styren cao vượt mức cho phép.

Những máy lọc nước loại bỏ styren tốt nhất hiện nay

2 trong số những mẫu máy lọc nước Kangaroo tiêu biểu có khả năng lọc styren được sử dụng trong thí nghiệm của Tiến sĩ Đoàn Văn Tuấn phải kể đến máy lọc nước RO 9 lõi Hydrogen Kangaroo KG100HA và máy lọc nước 9 lõi RO Kangaroo KG109A.

Máy lọc nước RO 9 lõi Hydrogen Kangaroo KG100HA

Máy lọc nước Kangaroo KG100HA được thiết kế với kiểu dáng nhỏ gọn, hiện đại cùng tông màu đen trắng sang trọng. Sản phẩm sử dụng công nghệ lọc RO Vortex giúp giảm 75% nước thải, tăng 69% nước tinh khiết đồng thời làm tăng tuổi thọ màng lọc. Cút nối máy sử dụng cơ chế tự làm kín giúp giảm tình trạng rò rỉ nước, tuột ống nối. Cơ chế tạo Hydrogen và tái tạo khoáng giúp bổ sung hàm lượng Hydrogen trung hòa, hấp thụ các gốc tự do. Bơm hút sâu tự động giúp máy lọc nước hoạt động tốt ngay cả trong tình trạng nguồn cấp nước đầu vào yếu. Vòi lấy nước làm bằng thép không gỉ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Giá bán tham khảo: 6.290.000 VND.

máy lọc nước nào loại bỏ được styren

Máy lọc nước RO 9 lõi Hydrogen Kangaroo KG100HA

Máy lọc nước 9 lõi RO Kangaroo KG109A

Sang trọng và hiện đại, đó là những cảm nhận đầu tiên của nhiều người về máy lọc nước Kangaroo KG109A. Thân máy được làm từ tôn sơn tĩnh điện, mặt kính cường lực chống oxy hóa. Kangaroo KG109A được trang bị 9 lõi lọc, giúp loại bỏ nhiều vi khuẩn, tạp chất và hóa chất độc hại cho sức khỏe. Máy lọc được các nguồn nước như nước mưa, nước giếng, nước sông, nước nhiễm phèn,… Bình chứa nước dung tích 10 lít, đáp ứng nhu cầu cho cả gia đình đông người. Giá bán tham khảo: 4.790.000 VND.

máy lọc nước nào lọc được styren

Máy lọc nước 9 lõi RO Kangaroo KG109A

Máy lọc nước nào lọc được styren? Hi vọng bạn đã có câu trả lời cho mình. Chúc bạn và gia đình luôn được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh và đặc biệt là không chứa styren nhé!

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Tư, 27/11/2019 09:19
51 👨 387
0 Bình luận
Sắp xếp theo