Lò vi sóng có làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm hay không?

Lò vi sóng có khả năng nấu chín và làm nóng thức ăn siêu nhanh chỉ trong vài phút hoặc ít hơn, đem lại sự tiện ích bất ngờ cho các chị em nội trợ. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng, việc nấu nướng thức ăn bằng lò vi sóng sẽ làm biến đổi chất, làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe khiến nhiều chị em lo ngại. Với bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các chị em làm rõ thắc mắc này.

Cơ chế hoạt động của lò vi sóng

Sóng vi ba (vi sóng) là một loại sóng điện từ có thể truyền trong không gian với vận tốc ánh sáng. Bên trong lò vi sóng có một bộ phận gọi là magnetron giúp chuyển đổi điện thành năng lượng sóng ngắn. Lò vi sóng làm rung động các phân tử nước trong thực phẩm, từ đó giải phóng nhiệt nhanh chóng. Một chiếc lò vi sóng có thể nấu chín thức ăn nhanh hơn lò nướng thông thường bởi vì nó làm nóng cả bên trong và bên ngoài thực phẩm cùng một lúc. Bởi vậy, chức năng chính của lò vi sóng vẫn là làm nóng và hâm nóng thức ăn.

Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp liên quan tới lò vi sóng

Điều đáng lưu ý đó là hầu hết tất cả các phương pháp làm nóng thức ăn kể cả nấu ăn đều có thể hủy hoại hoặc làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm. Mỗi phương pháp làm thay đổi hương vị và chất dinh dưỡng theo mỗi cách khác nhau.

Tham khảo: Lò vi sóng có những chức năng gì?

Lò vi sóng có làm mất giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm?

Câu trả lời là có, nhưng ít hơn các phương pháp chế biến khác như luộc, nấu, chiên, xào, nướng... Nhiều người cho rằng, chế biến thực phẩm hay hâm nóng lại đồ ăn bằng lò vi sóng sẽ làm biến đổi thực phẩm, làm mất các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy chế biến hay làm nóng thức ăn bằng lò vi sóng gây hại cho sức khỏe cả.

Lò vi sóng phát ra vi sóng (microwave), làm các phân tử nước và một số phân tử khác dao động, cọ xát với nhau để sinh ra nhiệt. Các chất khoáng như sắt, kẽm, kali... trong thức ăn không hề bị ảnh hưởng khi đồ ăn được làm nóng bằng lò vi sóng. Một số vitamin, đặc biệt là vitamin B,C do nhạy cảm với nhiệt độ, nên bị phá hủy một phần khi được làm nóng bằng lò vi sóng.

Tuy nhiên đồ ăn được làm nóng bằng lòng vi sóng sẽ nóng rất nhanh, thời gian chế biến ngắn nên các vitamin thường bị ít phá hủy hơn các phương pháp nấu ăn khác. Hơn nữa, đối với các chất khoáng và các vitamin tan trong nước (như vitamin C, các vitamin nhóm B...) sẽ bị hòa tan một phần khi được luộc nấu, sẽ càng làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng hơn. Cách để giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm là làm nóng thật nhanh, thời gian chế biến ngắn, hạn chế cho nhiều nước vào đồ ăn. Lò vi sóng đạt những tiêu chuẩn này.

Sử dụng lò vi sóng, bạn có thể chế biến nhiều món ngon hấp dẫn mà đơn giản đến không ngờ:

Lưu ý khi dùng lò vi sóng

Điều cần cân nhắc khi dùng lò vi sóng đó là không phải lúc nào nó cũng làm nóng thức ăn đồng đều. Nó thực hiện hâm nóng thực phẩm trực tiếp tới độ sâu từ 1 đến 1,5 inch (2,54 - 3,81 cm), phần còn lại sẽ được hâm nóng bằng cách dẫn nhiệt. Do vậy, bạn có thể khuấy hoặc trộn món ăn lên trước khi cho vào lò vi sóng để cả đĩa thức ăn được nóng hổi. Bên cạnh đó, bạn cần nhớ rằng khi dùng lò vi sóng cần ít độ ẩm hơn vì ít bốc hơi hơn so với quá trình nấu.

Bạn có thể tham khảo thêm "Nguyên tắc an toàn khi sử dụng lò vi sóng" để có được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Top lò vi sóng hot nhất trên thị trường hiện nay bạn không thể bỏ lỡ

1. Lò vi sóng Sharp R-205VN-S

Lò vi sóng Sharp R-205VN-S có các chức năng cơ bản của lò vi sóng bao gồm: nấu, hâm nóng, rã đông... Lò có thiết kế nhỏ gọn với những đường nét tính tế và hiện đại, không chỉ giúp tiết kiệm tối đa không gian phòng mà còn tô điểm thêm vẻ ưa nhìn cho căn bếp của bạn. Bên cạnh đó, cửa lò còn được thiết kế nút ấn mở dễ thao tác cho bạn sử dụng thật dễ dàng và nhanh chóng.

Những tính năng nổi bật của lò vi sóng Sharp R-205VN-S:

  • Lò vi sóng 3 chức năng nấu, hâm và rã đông tiện dụng
  • Công suất tối đa 800W giúp tiết kiệm tối đa thời gian nấu nướng
  • Khoang lò có dung tích 20L
  • Hẹn giờ: tối đa 35 phút
  • Nút điều khiển: xoay cơ

2. Lò vi sóng điện tử có nướng Sharp R-G272VN-S

Lò vi sóng điện tử có nướng Sharp R-G272VN-S 20 lít được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, với thiết kế hiện đại cùng kích thước nhỏ gọn, phù hợp với nhiều không gian bếp và hộ gia đình. Lò có trang bị chức năng nấu nướng kết hợp giúp bạn rút ngắn thời gian, cho việc nấu nướng không bị gián đoạn.

Các chức năng của lò vi sóng điện tử có nướng Sharp R-G272VN-S:

  • Công suất vi sóng là 800W và công suất nướng là 1000W
  • Các chức năng nấu nướng: rã đông, hâm nóng, nướng...
  • Bảng điều khiển: nút nhấn điện tử
  • Dung tích: 20 lít
  • Chức năng hẹn giờ

3. Lò vi sóng điện tử Panasonic NN-ST34HMYUE

Panasonic NN-ST34HMYUE có mẫu mã sang trọng, kiểu dáng hiện đại, dung tích 25 lít phù hợp cho gia đình sử dụng. Bảng điều khiển điện tử với phím bấm tiếng Việt dễ dùng, giúp người dùng thao tác nhanh chóng. Công suất của lò vi sóng là 800W sẽ nấu chín thức ăn nhanh chóng, tiết kiệm điện và thời gian hơn, phù hợp với những chị em bận rộn.

Thông số của lò vi sóng điện tử Panasonic NN-ST34HMYUE:

  • Công suất: 800W
  • Kích thước: 485mm x 400mm x 287mm
  • Trọng lượng sản phẩm: 12,7kg
  • Đèn chiếu sáng: Có
  • Bảng điều khiển: Điện tử
  • Số công thức nấu tự động: 9 menu tự động
  • Kích thước khoang: 315mm x 349mm x 227mm
  • Màn hình hiển thị: Có
  • Chức năng: Hâm nóng; Nấu; Rã đông
  • Thương hiệu: Nhật Bản

Như vậy với bài viết này các bạn có thể yên tâm sử dụng lò vi sóng rồi nhé! Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi!

Thứ Năm, 25/10/2018 10:28
31 👨 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo