Ký hiệu ELCB trên máy nước nóng là gì?

Máy nước nóng là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi phòng tắm gia đình, giúp bạn và những người thân yêu luôn có nước nóng sử dụng. Với các sản phẩm bình nóng lạnh hiện nay thì việc tích hợp ELCB là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn. Vậy ELCB là gì? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Khái niệm về ELCB

ELCB là cụm từ viết tắt của Earth leakage circuit breaker, là một thiết bị được đặt bên trong máy nước nóng, thường được gọi là Cầu dao chống rò điện ELCB. Cầu dao này có chức năng ngắt kết nối giữa thiết bị với mạch điện bất cứ khi nào xuất hiện rò điện thông qua cơ thể con người khi chạm phải các phần mạng điện của thiết bị.

ELCB là để hạn chế sự cố chạm điện bên trong máy, ngắt điện khi có sự cố, đảm bảo an toàn cho tính mạng con người cũng như phòng chống cháy nổ.

ELCB có mấy loại?

ELCB thường được dùng trong cả dân dụng và trong công nghiệp.

Đối với hệ thống điện sinh hoạt trong gia đình thì vấn đề lắp đặt không mấy khó khăn, nhưng trong công nghiệp, việc chống giật cho người lao động và chống rò điện cho các thiết bị điện với công suất lớn đòi hỏi phải có cầu dao tự động chống giật, chống dòng rò điện công suất lớn, và thường có giá thành cao hơn rất nhiều.

Những ưu điểm của thiết bị chống giật ELCB trên máy nước nóng

Máy nước nóng có chức năng ELCB giúp người tiêu dùng an toàn và tiện lợi nhất khi sử dụng.

Với thiết bị chống giật (ELCB), mục đích chính là để hạn chế sự cố chạm điện bên trong máy, ngắt điện khi sự cố, đảm bảo an toàn cho tính mạng con người cũng như phòng chống cháy nổ, đem lại một cuộc sống an toàn hơn.

Cách kiểm tra bộ phận chống giật điện ELCB/ELB thông qua hai nút Test (kiểm tra) & Reset (tái khởi động): Sau khi lắp đặt, bật chức năng ELCB/ELB, sau đó nhấn nút Test, sau đó nhấn Reset và cho máy thử hoạt động. Nếu sau 5 - 8 giây, nước trong vòi xả đã nóng lên nghĩa là bộ phận chống giật vẫn hoạt động tốt.

Nếu đang hoạt động máy bị ngắt điện nghĩa là ELCB cảnh báo nguồn điện bạn đang dùng không an toàn, nên kiểm tra ngay và tuyệt đối không bật máy lên để sử dụng tiếp.

Tham khảo một số bình nóng lạnh có trang bị cơ chế chống giật ELCB được tin dùng nhất hiện nay:

Lưu ý khi sử dụng bình nước nóng cho an toàn

Việc bật bình nóng lạnh thường xuyên và liên tục vừa gây tốn điện vừa tạo ra guy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải. Chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi tắm từ 10 - 15 phút.

Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Nếu phát hiện có điện thì ngắt điện và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi. Bạn nên thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn điện, tránh nguy cơ rò rỉ, cháy nổ.

Hi vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về chế độ ELCB trên máy nước nóng. An toàn là tiêu chí hàng đầu cho người sử dụng, bạn nên mua các loại máy nước nóng được tích hợp chế độ ELCB nhé.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết

Tham khảo thêm:

Thứ Bảy, 02/11/2019 10:38
51 👨 5.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo