Khí tươi là gì? Hệ thống cấp khí tươi là gì?

‘Cung cấp khí tươi hoặc gió tươi’ là câu chúng ta thường thấy khi nghe quảng cáo về điều hòa. Vậy, khí tươi hay gió tươi là gì, có tác dụng gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khí tươi

Khí tươi là gì?

Khí tươi là không khí có thể loại bỏ CO2 và các tạp chất gây hại cho sức khỏe con người cung cấp hàm lượng O2 tốt cho hệ hô hấp và lưu thông máu đồng thời hay được hiểu đơn giản “không khí sạch”.

Cấp khí tươi có thể giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, đẩy lùi cảm giác mệt mỏi, và mang đến một tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng.

Hiện nay, khí tươi được sử dụng phổ biến trong gia đình, văn phòng, công trình xây dựng…

Hệ thống cấp gió tươi

Thông thường có 2 phương pháp cấp gió tươi có cấu tạo và nguyên lý vận hành khác nhau là thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên.

Thông gió tự nhiên chủ yếu sử dụng ô thông gió hoặc lam gió.

Thông gió cưỡng bức, thường sử dụng quạt để thải bớt không khí chứa nhiều CO2 ra phía bên ngoài và thay bằng các loại không khí giàu O2. Với phương pháp này, để đảm bảo lượng gió tươi được cung cấp chuẩn xác cần phải tính toán theo tiêu chuẩn riêng theo tiêu chuẩn TCVN.

Dựa trên các tiêu chuẩn thiết kế của Việt Nam quy định, lượng khí tươi tối thiểu là 20m3/ người/ giờ.

Làm thế nào điều hòa tạo ra khí tươi?​

Điều hòa không khí sử dụng một hệ thống thông gió cơ khí kết hợp với hệ thống điều hòa không khí để lấy được khí tươi từ bên ngoài vào để thông gió cho không gian trong nhà, làm loãng các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà và duy trì chất lượng không khí trong nhà phù hợp. Để đảm bảo thông gió đầy đủ, lượng không khí bên ngoài được đưa vào thường được xác định theo các quy định và tiêu chuẩn xây dựng.

Không phải tất cả các hệ thống điều hòa đều có chức năng lấy khí tươi từ bên ngoài. Vì vậy, nếu muốn điều hòa nhà mình có tính năng này, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua hoặc lắp đặt hệ thống điều hòa.

Thứ Sáu, 02/08/2024 11:36
52 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa