Chẩn đoán hay chuẩn đoán đúng chính tả?

Chẩn đoán hay chuẩn đoán là một trong những cặp từ hay bị nhầm lẫn trong tiếng Việt. Vậy, chuẩn đoán là gì, chẩn đoán là gì, từ nào mới đúng chính tả. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Chẩn đoán là gì?

Chẩn đoán là một từ Hán Việt từ ghép lại từ “chẩn” và từ” đoán”.

“Chẩn” có nghĩa là xác định, phân biệt dựa trên những triệu chứng, dấu hiệu có sẵn.

“Đoán” có nghĩa là dựa vào những có sẵn, đã biết để tìm ra, suy ra những điều còn chưa rõ hoặc chưa xảy ra.

Vì vậy, chẩn đoán có nghĩa là sự xác định tính chất, nguyên nhân và kết quả của sự vật, hiện tượng, bằng cách sử dụng biện luận, phân tích và kinh nghiệm.

Trong y học, “chẩn đoán” có nghĩa là bác sĩ đưa ra kết luận về bệnh của bệnh nhân thông qua biểu hiện cách triệu chứng, kết quả xét nghiệm. Do mỗi bệnh nhân lại có những biểu hiện bệnh khác nhau, vậy nên các bác sĩ chỉ chẩn đoán chứ không thể nào chắc chắn 100% về kết luận đưa ra.

Ví dụ:

Theo chẩn đoán phát hiện bệnh viêm cơ.

Chuẩn đoán là gì?

"Chuẩn đoán" không hề có trong kho từ điển Tiếng Việt. Đây là từ sai chính tả do người dùng nhầm lẫn với từ chẩn đoán vì các cách phát âm gần giống nhau.

Như vậy, chẩn đoán mới là từ đúng chính tả, còn chuẩn đoán là từ sai chính tả. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ không còn bị nhầm lẫn giữa 2 từ này nữa.

Một số cặp từ khác trong tiếng Việt thường bị nhầm lẫn, mời các bạn tham khảo để tránh bị sai chính tả khi sử dụng: Luyên thuyên, huyên thuyên hay huyên thiên; 'suýt nữa' hay 'xuýt nữa'; xịn sò hay xịn xò...

Chủ Nhật, 08/08/2021 08:57
3,58 👨 12.170
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Trí Tín
    Lê Trí Tín

    Chuẩn là chuẩn chỉ, là chính xác nên không đi với đoán (là dự đoán, mò mẫm) được 

    Thích Phản hồi 21/02/23
    ❖ Là gì?