4 trình duyệt web chú trọng tuyệt đối tới bảo mật

Mọi người đều quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cũng như quyền riêng tư của mình trong thế giới kỹ thuật số, đặc biệt là trong thời đại mà Internet đang bùng nổ và trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, cũng như vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân đang ngày càng trở nên cấp thiết như hiện nay. Có thể nói rằng ngày nay, dữ liệu cá nhân còn đáng giá hơn vàng. Các doanh nghiệp, chính phủ, nhà quảng cáo, tin tặc và hàng tỉ thế lực khác nữa đều muốn biết mọi thứ về bạn hay nói cách khác là truy cập vào dữ liệu cá nhân của bạn. Đáng buồn là những dữ liệu cá nhân của chúng ta chủ yếu lại bị xâm phạm thông qua quá trình duyệt web, hay khi chúng ta tìm kiếm các thông tin trên mạng. May mắn thay, có nhiều nhà phát triển đã hiểu được tâm tư của người dùng và sáng tạo ra những trình duyệt web đặt trọng tâm vào việc bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cá nhân cho người dùng. Dưới đây là một vài trình duyệt web tốt mà bạn có thể thoải mái sử dụng mà không cần lo lắng về việc ai đó có thể đang theo dõi các hoạt động trực tuyến hay lấy cắp thông tin của mình.

Bảo mật

Epic Privacy Browser

Epic Privacy Browser

Ngay ở tên gọi chúng ta cũng đã có thể thấy rằng nền tảng duyệt web này quan tâm như thế nào đến quyền riêng tư của người dùng. Với Epic Privacy Browser, chế độ ẩn danh không phải là một tùy chọn, nó là một tính năng mặc định. Điều này có nghĩa là Epic Privacy Browser sẽ không giữ lại bất kỳ thông tin về các hoạt động hoặc lịch sử duyệt web của bạn khi bạn đóng ứng dụng. Hơn nữa, trình duyệt này sẽ không theo dõi các yêu cầu đến các trang web, và việc chặn cookie sẽ được tự động kích hoạt. Cuối cùng, một điểm cộng khác mà chúng ta không thể không nhắc tới, Epic tự hào có một proxy mã hóa với chỉ một cú nhấp chuột.

Proxy tích hợp trên trình duyệt sẽ ẩn địa chỉ IP thực của bạn và thay bằng một IP ở Hoa Kỳ và mã hóa các dữ liệu được truyền giữa bạn và trang web. Trên thực tế, Epic Privacy Browser là một trình duyệt dựa trên Chromium, vì vậy người dùng Google Chrome sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen với nền tảng mới này.

Tải về Epic Privacy Browser

Tor Browser

Tor Browser

TOR là một trình duyệt nổi tiếng do được sử dụng bởi những người đặc biệt khó tính trong vấn đề bảo mật thông tin cá nhân. Đơn giản là vì nó dễ dàng vượt qua các hàng rào kiểm duyệt và giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. TOR là viết tắt của "The Onion Router", có nghĩa là lưu lượng truy cập Internet của bạn được định tuyến qua nhiều lớp (giống như một củ hành tây) của mã hóa. Nói một cách đơn giản, các hoạt động trực tuyến của bạn sẽ phải đi qua một loạt các proxy, chúng giúp ẩn IP của bạn một cách hiệu quả cũng như bảo vệ danh tính của bạn trong môi trường trực tuyến. Nhược điểm của cơ chế bảo mật này là dữ liệu do được truyền tải giữa một trang web và máy tính của bạn nên sẽ phải đi xa hơn nhiều, và nó sẽ bị truyền qua lại giữa các rơle khác nhau. Trong trường của hợp trình duyệt TOR, sự bảo mật sẽ phải đổi lấy một yếu tố, đó là tốc độ.

Tuy nhiên, nếu sử dụng Tor Browser bạn sẽ có thêm một lợi thế khác ngoài bảo mật. Nó cho phép bạn duyệt "Dark Web". Các trang web đen không được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm chính thống như Google, mà chỉ có thể được truy cập bởi các trình duyệt có hỗ trợ Tor. Bạn phải hiểu rằng có rất nhiều thứ bất hợp pháp trôi nổi trên các Dark Web. Nếu bạn muốn khám phá Dark Web, một trong những nơi tốt nhất để bắt đầu là Hidden Wiki, đơn giản là vì nó cung cấp các liên kết đến nhiều trang Dark Web hợp pháp.

Tải về Tor Browser

Waterfox

Waterfox

Firefox đã trải qua một số thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây với nỗ lực duy trì vị thế là một trong bốn trình duyệt chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. Ví dụ, phiên bản mới nhất của Firefox, được gọi là Quantum, là một bạn cập nhật tập trung nhiều vào việc cải thiện tốc độ. Tuy nhiên, có một thực tế là tốc độ không phải yếu tố chính mà những người dùng Firefox lâu năm thực sự quan tâm nhất, họ thường phải thất vọng do sự không tương thích của các tiện ích mở rộng phổ biến trên trình duyệt này. May mắn thay, nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng các tiện ích mở rộng không còn được hỗ trợ bởi Quantum, Mozilla đã có Firefox Release Service Release (ESR).

Waterfox là một nền tảng được xây dựng dựa trên Firefox ESR, có nghĩa là nó sẽ hỗ trợ cả các tiện ích mở rộng cũ trên Firefox. Xét theo những mối quan tâm về quyền riêng tư, Waterfox có tính năng ngăn chặn việc bị theo dõi và vô hiệu hóa các công cụ Firefox như Pocket (dịch vụ đọc sau này của Firefox) và Telemetry bởi các tiện ích dạng này này có thể làm giảm sự riêng tư cũng như bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng. Tất nhiên, bạn cũng sẽ luôn có thể vô hiệu hóa các tính năng này trong Firefox. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn sử dụng các cài đặt của Firefox, Waterfox là một lựa chọn tốt.

Tải về Waterfox

Brave

Brave

Được phát triển bởi một trong những người đồng sáng lập ra Firefox của Mozilla, Brave là một trình duyệt hoạt động theo cách rất độc đáo. Trình duyệt này sẽ lọc tất cả các quảng cáo từ mọi trang web. Bằng cách đó, Brave cũng loại bỏ luôn cả trình theo dõi quảng cáo, theo dõi hoạt động của người dùng Internet vốn đã xuất hiện tràn lan. Sau đó, Brave sẽ thay thế các quảng cáo mà nó loại bỏ bằng các quảng cáo từ mạng riêng của mình. Cơ chế bảo mật này của Brave đã nhận được không ít chỉ trích từ các trang mạng quảng cáo. Tuy nhiên, Brave vẫn sẽ có một cách bù đắp hợp lý cho các trang web đã bị nó loại bỏ quảng cáo.

Vậy thì lợi ích mà người sử dụng nhân được ở đây là gì? Đầu tiên, Brave loại bỏ trình theo dõi quảng cáo. Vì bạn chỉ nhìn thấy quảng cáo được phân phối bởi chính Brave, nên bạn không bị theo dõi từ một bên thứ ba nào đó. Thứ hai, do tính năng chặn quảng cáo được tích hợp sẵn, Brave không cần tải xuống nhiều dữ liệu khi truy cập trang web. Điều này có nghĩa là các trang web tải nhanh hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Tóm lại, nói cơ chế bảo mật của Brave đem đến cho người dùng lợi ích gấp đôi so với các trình duyệt khác cũng không phải là ngoa.

Tải về Brave

HTTPS - Tấm lá chắn cuối cùng

HTTPS Everywhere

HTTP là viết tắt của cụm từ HyperText Transfer Protocol, "S" trong HTTPS là viết tắt của Secure (an toàn). Lợi ích của các trang web sử dụng HTTPS là dữ liệu sẽ được mã hóa khi được truyền giữa máy tính của bạn và trang web, qua đó khiến cho những kẻ muốn ăn cắp thông tin hay theo dõi bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, thật không may là không phải trang web nào cũng sử dụng HTTPS.

Nắm bắt được tình hình này, một nhóm các nhà phát triển đã sáng tạo ra một thứ được gọi là HTTPS Everywhere. HTTPS Everywhere không phải là một trình duyệt độc lập, mà là một tiện ích mở rộng cho các trình duyệt phổ biến khác như Chrome, Opera và Firefox. HTTPS Everywhere giúp ngăn chặn việc giám sát và rò rỉ thông tin không mong muốn bằng cách buộc các trang web HTTP không an toàn chuyển sang HTTPS. Mặc dù không có nhiều tính năng như như các trình duyệt được thiết kế riêng, nhưng HTTPS Everywhere vẫn sẽ là một lựa chọn đáng lưu tâm cho những người không muốn phải chuyển sang sử dụng một trình duyệt hoàn toàn mới.

Tải về HTTPS Everywhere

Trên đây là một số trình duyệt web tiêu biểu đề cao cơ chế bảo mật thông tin và dữ liệu người dùng. Còn bạn, bạn làm thế nào để bảo vệ quyền riêng tư của mình khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến? Bạn thích trình duyệt nào trong danh sách trên? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận nhé!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 09/02/2019 08:30
3,99 👨 16.360
0 Bình luận
Sắp xếp theo