Cảnh giác nạn lừa đảo trực tuyến dịp World Cup 2010

World Cup 2010 sẽ khởi tranh từ ngày 11/6 tới đây tại Nam Phi, nhưng từ bây giờ các hoạt động lừa đảo trực tuyến ăn theo sự kiện này đã diễn ra khá sôi động. Symantec vừa công bố trang web chuyên về vấn đề này nhằm giúp người dùng tránh khỏi các nguy cơ tiềm ẩn.

Trên trang web chuyên đề về vấn đề này, www.2010netthreat.com, Symantec sẽ đăng những số liệu, bình luận, những lời khuyên an toàn và các đường liên kết bổ ích cho các tín đồ túc cầu giáo lướt Internet để đọc tin, đặt vé hay những thông tin về vòng chung kết này.

Theo Paul Wood, chuyên viên phân tích cao cấp tại Symantec Hosted Services, thì ngày hội bóng đá lần này sẽ thu hút hơn 1 tỉ người hâm mộ bóng đá trên thế giới quan tâm và theo dõi, đây là một cơ hội lớn cho những kẻ tội phạm mạng.

"Trước đây, bất kỳ sự kiện thể thao quy mô lớn nào cũng gây ra sự tăng vọt về tất cả các loại đe dọa mạng. Tấn công lừa đảo phishing tăng tới 66% trong kỳ đại hội thể thao Olympics Bắc Kinh năm 2008. Thực tế rằng 2 đường cáp quang truyền thông dưới biển vừa được kéo đến bờ biển Nam Phi vào tháng 7 năm ngoái sẽ khiến các mối đe dọa tăng mạnh; bởi lịch sử chứng minh rằng các hoạt động mã độc sẽ tăng nhanh tại quốc gia mà ngay sau khi đường băng thông mới được thiết lập tại đó", Paul Wood cho biết.

Symantec đã cài đặt thêm nhiều bộ cảm biến mạng tại Nam Phi và các quốc gia phía nam Châu Phi nhằm theo dõi những lưu lượng mạng và cung cấp thông tin cho các khách hàng, những người mà quan tâm tới việc triển khai các bước nhằm bảo mật hệ thống mạng của họ trước các mối đe dọa tăng cường này. "Chẳng hạn như, 2 trong số các đối tác của chúng tôi tại Châu Phi đã thông báo về những tập tin mã độc khá mới mẻ mà Symantec chưa từng chứng kiến bao giờ", Wood bổ sung.

Cũng có nhiều hoạt động đe dọa sẽ không phải là mới đối với thế giới tội phạm mạng - những tấn công scam, spam, phising dạng 419 sẽ nhắm tới người dùng dưới vỏ bọc là những quà tặng đặc biệt liên quan đến sự kiện này. Gordon Love, giám đốc khu vực châu Phi, Symantec, phát biểu: "Có một nguyên tắc là, nếu cái gì bề ngoài trông như thật, thì nó rất có thể là lừa đảo. Hơn nữa, trong tất cả các vụ tấn công ngày nay, tội phạm mạng thường nhắm tới ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng - chi tiết định danh, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu và số thẻ tín dụng - nhằm mục đích ăn cắp tiền của họ. Mục đích của trang web 2010 Net Threat sẽ cho người dùng biết cách thức để họ bảo vệ bản thân trước những kiểu tấn công như vậy".

Người dùng Internet cần phải cảnh giác trước nhiều kiểu lừa đảo mới. "Những kẻ tấn công thậm chí còn tiến xa hơn với việc đảm bảo trang web giả mạo của chúng, đã được "đầu độc" bằng mã độc, hiện lên trên đầu kết quả tìm kiếm. Người dùng có xu hướng cho rằng những trang web được liệt kê đầu tiên sẽ là hợp pháp, và họ có thể nhấp chuột vào đó mà không để ý việc đầu tiên là cần kiểm tra nguồn gốc", Love cho biết thêm.

Tại thời điểm vòng chung kết World Cup khởi tranh, 3.1 triệu vé sẽ được bán ra. Hơn 400 triệu người trên thế giới sẽ xem các trận đấu qua tivi. Số lượng người hâm mộ sử dụng Internet để tìm kiếm vé trận đấu, nơi ở, chuyến bay và các cách thức để luôn cập nhật sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh trong năm nay sẽ bùng nổ tới hàng trăm triệu người.

Love nói: "Trang web này sẽ cung cấp cho người dùng các thông tin mà họ cần nhằm bảo vệ bản thân họkhi lướt Internet. Tuy nhiên, những kẻ tấn công thường tìm mọi cách khác nhau để lừa mọi người tiết lộ các thông tin cá nhân của họ. Việc luôn nắm thông tin đầy đủ và tỉnh táo, cảnh giác cũng quan trọng không kém so với việc cập nhật thường xuyên các bản cập nhật phần mềm bảo vệ mới nhất".

Thứ Hai, 01/03/2010 14:06
31 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp