Đã đến lúc các nhà sản xuất ô tô ngừng đưa mọi thứ lên màn hình cảm ứng

Màn hình cảm ứng lớn mang đến cho những chiếc xe hiện đại một cảm giác “khoa học viễn tưởng”, hiện đại và tiện dụng. Có thể nói việc trang bị một màn hình cảm ứng tổng thể vừa cho mục đích giải trí vừa làm trung tâm điều khiển mọi chức năng trên xe đang trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, việc các nút bấm và nút điều khiển kiểu cũ trở thành lựa chọn phù hợp để điều khiển các tính năng trên ô tô trong hơn một thế kỷ qua không phải không có lý do. Màn hình cảm ứng có chỗ đứng của chúng, nhưng có vẻ như các nhà sản xuất ô tô đang hơi quá sốt sắng với việc nhồi nhét màn hình cỡ lớn trên xe mà “quên đi” những mối nguy tiềm tàng mà nó mang lại.

Màn hình cảm ứng trên ô tô có nhiều nhược điểm

Màn hình cảm ứng rất tuyệt vời khi được trang bị trên điện thoại, máy tính bảng hay laptop… Nhưng đó là những thiết bị mà mục tiêu tương tác chính của người dùng là nội dung trên màn hình. Còn đối với ô tô, người lái xe sẽ phải tập trung vào mọi thứ đang diễn ra trên đường, và việc phải liếc nhìn màn hình để điều chỉnh các tính năng của xe chắc chắn sẽ gây mất tập trung ít nhiều. Vì không có phản hồi xúc giác nên người lái sẽ luôn phải nhìn qua màn hình để tương tác. Chính những khoảnh khắc đó là thời điểm ẩn chứa nguy cơ tai nạn giao thông.

Tesla có lẽ là thương hiệu bắt đầu xu hướng sử dụng màn hình cảm ứng cỡ lớn để điều chỉnh mọi tính năng trên xe. Điều này có thể được biện minh là do những chiếc xe của hãng sở hữu hệ thống hỗ trợ lái AutoPilot cực kỳ tiên tiến. Nhưng cho đến khi những chiếc xe tự hành thực sự trở thành hiện thực và được chứng minh là an toàn tuyệt đối, việc sử dụng màn hình trong khi lai xe vẫn luôn là yếu tố tiềm ẩn rủi ro lớn.

Ngoài ra, việc liệu màn hình trên ô tô có cần phải lớn như vậy hay không cũng là một câu hỏi hay. Thực tế chứng minh rằng màn hình cảm ứng trung tâm với kích thước chỉ khoảng 6in, 7in (có thể sử dụng Android Auto hoặc Apple CarPlay) lại mang lại cảm giác cân bằng và hợp lý hơn nhiều cho người lái xe.

Màn hình cảm ứng trên ô tô

Các nút bấm vật lý an toàn hơn cho người lái xe

Mặc dù lợi ích an toàn chính của hệ thống điều khiển vật lý trên ô tô là bạn có thể vận hành chúng mà không cần nhìn, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến chúng an toàn hơn màn hình cảm ứng. Bạn cũng có thể dễ dàng ghi nhớ vị trí nút bấm và thao tác một cách nhanh chóng. Chúng sẽ luôn ở cùng một vị trí và hoạt động theo cùng một cách.

Điểm mạnh chính của màn hình là bạn không cần phải bó buộc vào một bố cục hoặc thiết kế giao diện người dùng cụ thể. Tuy nhiên, điều cốt lõi mà bạn muốn là không phải mất thời gian tìm kiếm qua một số menu để vận hành hệ thống điều hòa, hoặc giao diện quen thuộc bị thay đổi sau các bản cập nhật phần mềm. Các thông số và bố cục điều khiển phải dễ hiểu trong nháy mắt và không cần chú ý nhiều.

Tiêu chuẩn Euro NCAP hiện yêu cầu ít màn hình cảm ứng hơn trên ô tô từ năm 2026 trở đi để đủ điều kiện được xếp hạng 5 sao. Các nhà sản xuất ô tô được khuyến khích sử dụng nút điều khiển vật lý cho các thiết bị như cần gạt nước hoặc đèn xi nhan. Mặc dù các quy định này sẽ không áp dụng trực tiếp đến các khu vực bên ngoài Châu Âu, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến thiết kế ô tô trên toàn thế giới.

Ngoài ra, còn một vấn đề rõ ràng là màn hình cảm ứng phức tạp hơn, mỏng manh hơn và dễ hỏng hơn so với nút bấm vật lý.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Thứ Tư, 17/07/2024 10:00
42 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo