Airspeeder Mk4 - xe đua bay nhanh nhất thế giới chạy bằng hydro, tăng tốc lên 360 km/h trong 30 giây

Design Boom đưa tin, Alauda Aeronautics, một công ty đến từ Australia mới đây đã hé lộ mẫu xe đua bay có người lái chạy bằng hydro và trang bị 4 cặp cánh quạt có tên gọi Airspeeder Mk4.

Airspeeder Mk4 là mẫu máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) được Alauda Aeronautics phát triển từ mẫu Airspeeder Mk3. Alauda Aeronautics đã thực hiện thành công hơn 350 chuyến bay thử nghiệm với phiên bản Mk3.

Airspeeder Mk4 bay bằng hệ thống đẩy do Alauda Aeronautics thiết kế, khác với đa số eVTOL được lái bằng cánh quạt nghiêng. Hệ thống điều khiển bay AI điều chỉnh từng cặp cánh quạt gắn trên các khung in 3D nhẹ.

Xe đua bay bằng điện

Hãng này cho biết, cách vận hành của Airspeeder Mk4 giống máy bay tiêm kích hoặc xe đua Công thức 1 hơn là máy bay trực thăng đa cánh quạt.

Hydro được lựa chọn sử dụng vì có mật độ năng lượng cao, có thể lưu trữ ở dạng gọn nhẹ, phù hợp với máy bay nhỏ và không tạo ra chất thải. Một điểm đặc biệt nữa là hydro nhẹ hơn không khí nên nếu bị rò rỉ, nó sẽ chỉ bay lên và phân tán vào khí quyển, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.

Theo Alauda Aeronautics, Airspeeder Mk4 có khả năng đạt tốc độ tối đa 360 km/h chỉ trong 30 giây kể từ lúc xuất phát, là eVTOL nhanh nhất thế giới chạy bằng hydro.

Mẫu eVTOL này được thiết kế để đạt tính linh hoạt tối đa ở tốc độ cao và độ cao thấp, chủ yếu phục vụ mục đích bay đua.

Airspeeder Mk4 trang bị máy phát điện turbine 1.000 kW có trọng lượng cất cánh chỉ 950 kg với phạm vi hoạt động dự kiến là 300 km. Phương tiện này gần như không tạo ra khí thải.

Theo dự kiến, trong quý I/2023 Alauda Aeronautics bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm bộ khung và hệ thống truyền động của Airspeeder Mk4, bao gồm những chuyến bay chở người đầu tiên. Mẫu xe bay này dự kiến sẽ tham gia giải đua Airspeeder Racing Championship vào năm 2024.

Thứ Sáu, 24/02/2023 14:08
31 👨 122
0 Bình luận
Sắp xếp theo