Yếu kém ở iPhone 3.0

Trong phiên bản hệ điều hành iPhone 3.0 sắp ra mắt, Apple đã mắc lại những yếu kém mà các hãng khác đã giải quyết từ lâu.

Trong nỗ lực tăng tốc chuẩn bị ra mắt phiên bản phần mềm mới, Apple đã làm một cuộc "stress test" về tính năng Push Notifications - gửi thông báo tới người sử dụng về các cập nhật của ứng dụng mới của iPhone 3.0.

Tính năng Fetch New Data bị lùi sâu hơn ở phiên bản 3.0. Ảnh: Cnet.


Để người dùng iPhone khỏi bị "tra tấn" thông báo từ tất cả các chương trình, Apple thêm một menu mới để người dùng thiết lập chọn hay không chọn thông báo cập nhật. Nghe có vẻ rất hay, nhưng nó lại tạo ra phiền phức - những gì mà Nokia đã giải quyết xong từ thập kỷ trước nhằm tránh cho người dùng khỏi phải "nhảy nhót" qua hệ thống menu rắc rối. Lời giải nằm trong chính hệ thống các Profiles. Chỉ với 2 lần bấm nút, người dùng điện thoại Nokia đã chọn xong mọi thứ, từ âm loa, chế độ rung, âm bàn phím đến sắp xếp độ ưu tiên thông báo của các ứng dụng... Bạn cũng có thể tạo thêm các profile tùy ý, thậm chí còn có khả năng tự động kích hoạt vào từng thời điểm trong ngày, ví dụ tắt đổ chuông từ 10 giờ tối.

Tiếc thay, iPhone chỉ có một Profile. Kể cả khi tắt loa, bạn vẫn nhận thông báo và máy rung với những cuộc gọi tới, e-mail, tin nhắn... Tệ hơn nữa, với hệ điều hành 3.0, Apple đã "dúi" những tùy chọn này xuống sâu hơn trong hệ thống menu so với bản 2.0. Cụ thể, mục Notifications ở bản 3.0 chiếm vị trí vốn là e-mail (ở bản 2.0), còn bản thân e-mail bị đẩy xuống sâu hơn nữa bên trong menu. Những người thường phải dùng tính năng này giờ phải mất 3 lần bấm thì mới vào được tùy chọn như ý, chưa kể thao tác bật màn hình và mở khóa. Như vậy, một buổi sáng thức dậy, để khôi phục lại tất cả các trạng thái báo cáo ứng dụng, check mail... để sẵn sàng làm việc sau khi đã tắt đi vào buổi đêm, bạn sẽ phải qua 2 menu thiết lập khác nhau, kích hoạt lại từng cái một trong khi đáng lẽ chỉ cần một thao tác. Sẽ càng tốt hơn nữa nếu những chu trình này được hẹn giờ tự động hàng ngày, giống như đặt đồng hồ báo thức vậy.

Apple không giải quyết việc này thì đã có bên khác ra chiêu. Cụ thể, hãng BigBoss, một hãng thứ ba phát triển phầm mềm cho iPhone, đã giải quyết phân nửa vấn đề này bằng một ứng dụng tên là SBsettings chạy trên iPhone đã bị bẻ khóa để cài thêm phần mềm. Khi bạn vuốt tay theo chiều ngang phía trên máy, sẽ có một menu xổ xuống cho phép bật tắt rất nhiều thứ, từ 3G, Bluetooth, đến sóng điện thoại. Bản thân Apple cũng chỉ mới gần đạt đến "trình" gần bằng BigBoss với chế độ trên máy bay (airplane mode), nhưng vẫn đòi hỏi phải thoát tất cả ứng dụng đang bật.

Nói về tiện ích này, điện thoại Android của Google có vẻ thân thiện hơn. Phần mềm Toggle trên G1 rất giống SBsettings, nó đưa tất cả các tùy chọn ăngten vào trong thanh trạng thái, do vậy bạn chỉ cần vuốt nhẹ tay là có thể chỉnh tất tần tật mọi thứ, Wi-Fi, Bluetooth, độ sáng, âm lượng, và chế độ trên máy bay... bất cứ lúc nào.

Thứ Năm, 04/06/2009 08:31
31 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp