Xe đạp đua cũng bị hack, hiện đại quá cũng 'khổ'

Công nghệ xe đạp quá hiện đại cũng tạo ra một loạt vấn đề mới, một trong số đó là bộ sang số trên xe lại trở thành đối tượng tiếp theo bị hacker tấn công từ xa.

Nếu bộ sang số điện tử bị tấn công, hack cần số, xe đạp đua có thể bị chuyển số bất ngờ hoặc làm kẹt cần số, khóa xe đạp vào sai số khiến nạn nhân mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành chặng đua hoặc nguy cơ bị đâm trúng là rất cao.

Đua xe đạp

Một kỹ thuật tấn công mạng tinh vi cho phép bất kỳ ai cũng có thể hack vào các hệ thống sang số không dây của Shimano nếu có phần cứng trị giá vài trăm USD. Thông tin được các nhà nghiên cứu từ UC San Diego và Đại học Đông Bắc đã tiết lộ tại Hội thảo Usenix về Công nghệ tấn công vào đầu tuần này.

Hệ thống sang số không dây của Shimano được nhiều đội đua hàng đầu trên trên thế giới sử dụng giúp người lái kiểm soát xe đạp của họ tốt hơn. Nhưng công nghệ quá hiện đại cũng tạo ra một loạt vấn đề mới dưới dạng lỗ hổng và bị hack nhằm “cạnh tranh không công bằng, gây ra va chạm hoặc thương tích do thao tác chuyển số hoặc gây nhiễu hoạt động chuyển số”.

Bộ chuyển tốc điện tử, đưa các tín hiệu kỹ thuật số từ bộ điều khiển trên tay lái để chuyển xích xe đạp từ bánh răng này sang bánh răng khác, được đánh giá là đáng tin cậy hơn hệ thống chuyển số cơ. Trong những năm gần đây, những bộ chuyển số điện tử có dây này lại chuyển sang phiên bản không dây ghép nối thông qua kết nối vô tuyến, ví dụ như bộ chuyển tốc không dây Di2 của hãng linh kiện xe đạp Nhật Bản Shimano.

Khi tấn công, các hacker sẽ chặn tín hiệu sang số của người lái, sau đó phát lại những tín hiệu đó để khiến chiếc xe chuyển số theo lệnh của mình. Hoặc tin tặc có thể sử dụng “các thiết bị có sẵn”, giả mạo tín hiệu từ khoảng cách lên tới 10m khiến chiếc xe chuyển số bất ngờ, bị kẹt cần số hoặc khóa xe đạp vào sai số.

Hacker cũng có thể thực hiện một cuộc tấn công gây nhiễu có chủ đích để vô hiệu hóa việc chuyển số cho một chiếc xe đạp cụ thể, thay vì tác động đến tất cả những chiếc xe xung quanh.

Nhóm nghiên cứu đang hợp tác với Shimano để phát triển một bản vá cho lỗ hổng này.

Earlence Fernandes, giáo sư tại Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính của UCSD, cho biết, việc các đối thủ hack cần số của nhau trong bộ môn đua xe đạp đầy cạnh tranh hoàn toàn có thể xảy ra. Vị giáo sư này cho rằng, đây là một loại doping công nghệ không để lại dấu vết và cho phép bạn gian lận trong thể thao.

Thứ Bảy, 17/08/2024 08:57
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ