Đây là những thương hiệu bị giả mạo tấn công lừa đảo nhiều nhất trên thế giới thời gian qua

Lừa đảo (phishing) là một trong những hình thức tấn công phổ biến nhất được tin tặc sử dụng nhằm đánh lừa người dùng internet tiết lộ thông tin cá nhân có giá trị. Nhìn chung, phương thức thường được tin tặc lợi dụng là giả mạo hoặc bắt chước các thương hiệu phổ biến để lừa nạn nhân tin rằng họ đang làm việc/trao đổi thông tin với một kênh đáng tin cậy, nhưng thực tế lại hoàn toàn không phải.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty an ninh mạng quốc tế Checkpoint, Apple là thương hiệu bị tin tặc giả mạo nhiều nhất để thực hiện các hành vi lừa đảo trong quý 1 năm 2020, xếp ngay sau đó là Netflix, Yahoo và WhatsApp. Tuy nhiên, thực tế này cũng đã phần nào cho thấy danh tiếng và mức độ đáng tin cậy của các thương hiệu trên với những thành công đạt được trong thời gian qua.

Những thương hiệu bị giả mạo lừa đảo nhiều nhất
Những thương hiệu bị giả mạo lừa đảo nhiều nhất

Trong khi web vẫn là khu vực yêu thích của tội phạm mạng nhắm mục tiêu lừa đảo với tỷ lệ các cộng tấn công ghi nhận trên nền tảng này đạt 59%, thì các nền tảng di động cũng đã nhanh chóng trở thành “mặt trận” thứ 2 mà những kẻ lừa đảo hướng tới với 23% trên tổng số các cuộc tấn công được ghi nhận trên nền tảng này. Đáng chú ý, mật độ của tấn công lừa đảo có xu hướng tăng mạnh trong vài tuần trở lại đây khi mọi người có xu hướng ở nhà, dành nhiều thời gian lên mạng hơn do sự bùng phát của dịch COVID-19.

Maya Horowitz, giám đốc bộ phận nghiên cứu & tình báo đe dọa an ninh mạng tại Checkpoint, cho biết những kẻ tấn công lừa đảo đang cố gắng khai thác tâm lý hoang mang của nhiều người trước dịch bệnh để triển khai các chiến dịch lừa đảo quy mô lớn với tỷ lệ thành công tương đối cao:

“Tội phạm mạng tiếp tục nhắm mục tiêu đến người dùng internet bằng cách áp dụng các kỹ thuật lừa đảo ngày càng tinh vi thông qua email, web và ứng dụng di động, nhắm vào những lĩnh vực có tầm ảnh hưởng, có nhu cầu cao vào lúc này, kết hợp với việc lợi dụng sự biến đổi tâm lý xã hội trong thời gian dịch bệnh hoành hành để nâng tỷ lệ thành công trong các chiến dịch lừa đảo”.

Trong một báo cáo được công bố đầu tháng này, Checkpoint cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc số lượng các cuộc tấn công lừa đảo nhắm vào Netflix tăng gấp đôi trong thời gian ngắn, song hành với nhu cầu gia tăng đối với các dịch vụ phát trực tuyến trên toàn thế giới nói chung.

Thứ Hai, 20/04/2020 22:47
4,52 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng