Có gì đặc biệt ở thành phố "đáng sống" nhất thế giới đang được Toyota xây dựng?

Đã bao giờ bạn tưởng tượng được sống trong một thành phố có mạng lưới giao thông tự hành, những con đường được phân bổ theo tốc độ xe, những ngôi nhà được xây bằng loại vật liệu thân thiện với môi trường và chứa đựng đầy đủ các thiết bị kết nối thông minh, những khu vực công cộng có robot phục vụ và dịch vụ y tế dựa trên trí tuệ nhân tạo lúc nào cũng sẵn sàng? Một thành phố “trong mơ” như vậy đang tồn tại trong dự án đầy tham vọng của Toyota.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới đây đã tiết lộ trên sân khấu CES 2020 kế hoạch xây dựng một "thành phố tương lai" với những đặc điểm dường như chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học giả tưởng với tên gọi “Woven City".

“Woven City"

Thành phố này được xây dựng trên một khu đất rộng 0,7km2, vốn được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ mới của Toyota trong môi trường 'đời thực', đặc biệt là trong hoạt động phát triển phương tiện giao thông tự hành. Do được quy hoạch là thành phố xanh, nguồn năng lượng của Woven City sẽ được cung cấp chủ yếu bởi các hệ thống pin nhiên liệu hydro (kết hợp với năng lượng mặt trời), đồng thời sở hữu một mạng lưới phương tiện giao thông công cộng tự hành chạy điện 100%, cùng với những con đường được chỉ định theo tốc độ để đảm bảo an toàn.

Đứng sau bản thiết kế Woven City chính là kiến trúc sư nổi tiếng người Đan Mạch Bjarke Ingels, tác giả của vô số công trình kiến trúc mang tính biểu tượng trên thế giới như New York World Trade Center hay Denmark Lego House…

”Con người, tòa nhà, phương tiện giao thông, robot phục vụ… Tất cả đều được kết nối, giao tiếp với nhau thông qua dữ liệu và cảm biến. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh triển khai thử nghiệm công nghệ AI trong cả hai lĩnh vực ảo và vật lý nhằm tối đa hóa tiềm năng của nó", Akio Toyoda, chủ tịch của Toyota Motor Corporation cho biết.

Một số đặc điểm nổi bật ở Woven City mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất cứ đô thị nào trên thế giới hiện tại:

  • Các cung đường sẽ được sắp xếp theo tốc độ xe. Bao gồm đường cho xe di chuyển tốc độ cao, đường hỗn hợp các phương tiện đi chậm hơn, đường cho người đi bộ và phương tiện di chuyển cá nhân, và cuối cùng là đường chỉ dành cho người đi bộ.
  • Sẽ có một mạng lưới vận hàng hóa cũng như chuyên chở hành khách tự động.
  • 100% phương tiện chạy bằng nguồn năng lượng xanh (chủ yếu là điện).
  • Trong mỗi ngôi nhà sẽ đều có nhiều loại robot hỗ trợ.
  • Các công trình sẽ chủ yếu đường xây bằng gỗ, và việc thi công sẽ được hỗ trợ tối đa bởi robot.

Dự án Woven City hiện mới đang ở giai đoạn đầu. Theo kế hoạch, thành phố sẽ đón khoảng 2000 cư dân đầu tiên sau khi khánh thành. Các nhà nghiên cứu thử nghiệm công nghệ AV, AI và robot điều hành sẽ chiếm một phần lớn cư dân ban đầu của thành phố. Ngoài ra Toyota cho biết “các nhân viên đã nghỉ hưu, nhà bán lẻ, các nhà khoa học và đối tác trong ngành" sẽ được mời đến sống tại thành phố này, mở ra các mối quan hệ đối tác nghiên cứu trong tương lai.

Thứ Bảy, 25/01/2020 23:08
31 👨 1.029
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ