TCL ra mắt màn hình 4K tần số quét 1000Hz, có tiền chưa mua được

Trong lúc bức tranh ảm đạm đang bao trùm thị trường màn hình toàn cầu, TCL vừa tự biến mình trở thành một ngôi sao sáng khi trình làng tấm nền độ phân giải 4K hỗ trợ tần số quét 1000Hz đầu tiên trên thế giới.

Đây có thể coi là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong công nghệ tấm nền tần số quét cao, mở ra kỷ nguyên mới cho màn hình chơi game cỡ lớn. Đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng nói chung và cộng đồng game thủ nói riêng có nhu cầu sở hữu màn hình tốc độ làm mới cao hơn để giúp trải nghiệm chơi game trở nên mượt mà hơn.

Hiện tại, màn hình có tốc độ làm mới cao nhất bạn có thể mua trên thị trường là Asus ROG Swift Pro PG248QP. Đây là màn hình LCD FHD 24 inch với tần số quét 540Hz, thực sự rất lớn. Tuy nhiên, TCL còn có làm được nhiều hơn thế với một tấm nền độ phân giải 4K (3840 x 2160 pixel) siêu nét cùng tần số quét 1000Hz cực mượt.

Theo đó, một công ty con của TCL có tên TCL CSOT hôm nay đã giới thiệu một nguyên mẫu màn hình tại triển lãm thương mại Display Week 2024 ở San Jose, California, Hoa Kỳ. TCL CSOT chưa cho biết tên gọi của màn hình, nhưng tự tin tuyên bố tấm nền này có tốc độ làm mới 1000Hz gần như không thể tin được.

Điều thú vị hơn nữa là TCL CSOT cho biết màn hình đang chạy ở độ phân giải 4K. Trước đây, nhiều người từng suy đoán rằng một màn hình có tốc độ làm mới 1000Hz sẽ ra mắt ở độ phân giải 1080p hoặc 1440p trước khi lên tới 4K, nhưng TCL đã đạt được bước nhảy vọt đáng kinh ngạc.

TCL hiện chưa tiết lộ nhiều thông tin về màn hình này ngoài ảnh chụp tại sự kiện cho thấy tỷ lệ khung hình màn hình rộng, và nhiều khả năng sẽ vẫn là tấm nền LCD.

TCL ra mắt màn hình 4K tần số quét 1000Hz, có tiền chưa mua được

Việc đạt được tần số quét cao như vậy trên màn hình LCD về mặt lý thuyết là hoàn toàn khả thi, bởi công nghệ Ultra Low Motion Blur 2 (ULMB 2) của NVIDIA có thể mang lại độ rõ chuyển động hiệu quả trên 1000. Do đó, ở cấp độ phần mềm, việc đạt được tần số quét 1000Hz không phải là vấn đề. Bí mật đang được ẩn dấu ở khía cạnh phần cứng, và chúng ta sẽ phải đợi cho đến khi TCL chính thức đưa ra thông tin chi tiết.

Vậy khi nào bạn có thể mua được màn hình có tốc độ làm tươi nhanh như vậy? Rất có thể, điều này sẽ không xảy ra trong vài năm tới. Ngay cả khi ở mọi thứ đã sẵn sàng ở góc độ phần mềm, thì về mặt phần cứng không có GPU hiện tại nào trên thị trường có thể hỗ trợ tốc độ làm mới 1000Hz. Do đó, chúng ta có thể phải đợi cho đến khi các GPU trong tương lai có tốc độ nhanh hơn được phát hành.

Thứ Năm, 30/05/2024 00:20
4,76 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ