Sony giảm nhân viên, thu hẹp đầu tư

Hãng Sony nói sẽ cắt giảm khoảng 8.000 nhân viên, chiếm 4% nhân lực, đồng thời thu hẹp đầu tư, rút khỏi một số mảng kinh doanh nhằm mục đích tiết kiệm 1 tỷ USD chi phí.

Cắt giảm 8.000 nhân viên là mức cắt giảm nhân lực lớn nhất gần đây của Sony do khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ngoài ra, Sony còn tiến hành một số bước cải tổ. Hiện Sony đang thua xa hãng Apple ở mảng máy nghe nhạc và đang phải chật vật kiếm lợi nhuận từ kinh doanh TV màn hình phẳng. Trong khi đó, giá TV ngày càng giảm đang khiến hãng gặp không ít khó khăn.

Khủng hoảng toàn cầu cùng đồng yên tăng giá khiến Sony gặp nhiều khó khăn, buộc phải cắt giảm nhân viên

Các nhà phân tích đang tự hỏi liệu cắt giảm 8.000 nhân viên đã “đủ” cho Sony chưa. Đại gia Nhật Bản đang thuê khoảng 186.000 nhân viên trên toàn cầu, trong các ngành kinh doanh từ điện ảnh đến video game.

Con số (8.000) có vẻ lớn, nhưng mức cắt giảm này vẫn chưa đủ. Sony không có bất cứ ngành kinh doanh cốt lõi nào mang lại lợi nhuận ổn định”, Katsuhiko Mori, một nhà quản lý quỹ tại hãng Daiwa SB Investments, nói.

Sau khi cắt giảm nhân lực, điều tiếp theo chúng tôi muốn biết là ngành kinh doanh nào sẽ chèo lái công ty”.

Cổ phiếu Sony đã giảm gần 70% trong năm nay. Cũng như các đối thủ Samsung, Panasonic và các hãng tiêu dùng lớn khác, Sony đối mặt với mùa mua sắm cuối năm èo uột do khủng hoảng tài chính ngày càng lớn mạnh đã tác động đến Mỹ, các nước ở châu Âu và thị trường nội địa Nhật Bản của hãng.

Đồng Yên tăng giá

Ngoài ra, Sony, cùng với các nhà sản xuất Nhật Bản khác, còn bị tổn tương vì đồng yên tăng giá. Đồng yên đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm nay khiến sản phẩm của Sony kém cạnh tranh hơn trên các thị trường quốc tế.

Nhà sản xuất TV phẳng Bravia và máy chơi game PlayStation 3 nói hồi tháng 10 khi hãng giảm một nửa dự đoán lợi nhuận tác nghiệp hàng năm, rằng hãng cần đóng cửa một số nhà máy, giảm nguồn chi vốn và cắt giảm nhân viên.

Hiroaki Osakabe, quản lý quỹ tại Chibagin Asset Management, nói việc cải tổ ở Sony không thể là một cú huých.

Sony nói họ sẽ trì hoãn các kế hoạch tăng sản lượng TV màn hình tinh thể lỏng ở Slovakia, thuê thầu phụ sản xuất bán dẫn cảm ứng ảnh và giảm khoảng 10% số lượng các điểm sản xuất. Ngoài ra, hãng nhắm tới giảm 30% lượng đầu tư vào ngành kinh doanh điện tử trong năm kinh doanh tới vào tháng 3/2010 so với kế hoạch kinh doanh trước.

Thứ Tư, 10/12/2008 08:41
31 👨 139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp