Smartphone Ubuntu đầu tiên sẽ lên kệ vào tuần sau: giá rẻ tranh tài

Những gì mà Ubuntu OS mang tới cho các thiết bị di động sẽ hoàn toàn độc nhất và mới mẻ. Bạn sẽ chẳng thể tìm thấy ở Android hay iOS những trải nghiệm thú vị tới vậy.

Được giới thiệu từ đầu năm ngoái, Ubuntu Phone OS là sản phẩm đã nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của các tín đồ công nghệ thế giới, tuy nhiên, sau khoảng thời gian dài mòn mỏi chờ đợi, có vẻ như dự án đã không còn được ai nhớ tới. Và mới đây, tin vui đã được gửi tới người dùng khi chiếc smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Ubuntu đã chính thức được hé lộ.

Smartphone Ubuntu đầu tiên sẽ lên kệ vào tuần sau

Theo đó, thiết bị đầu tiên chạy nền tảng Ubuntu OS sẽ có tên gọi Aquaris E4.5 Ubuntu Edition và được phát hành bởi nhà sản xuất BQ tại Châu Âu. Được biết, nhiều khả năng, máy sẽ sở hữu giá bán khoảng 190 USD - tương đương 4 triệu đồng và được tiếp thị thông qua Twitter - một hình thức bán hàng khá đặc biệt khi những người đầu tiên theo dõi 2 tài khoản @ubuntu và @bqreaders sẽ được ưu tiên đặt máy trước.

Về thiết kế, theo như những hình ảnh chúng ta nhận được, chắc chắn máy sẽ được làm nguyên khối nhưng chưa rõ sử dụng vỏ kim loại hay nhựa. Về cấu hình, Aquaris E4.5 Ubuntu Edition sẽ được trang bị màn hình 4,5 inch, độ phân giải qHD (540 x 960 pixel), tích hợp vi xử lý lõi tứ MediaTeK xung nhịp 1,3 GHz và không hỗ trợ kết nối LTE.
Ngoài ra, bộ nhớ trong của máy cũng khá hạn hẹp khi chỉ cho phép lưu trữ tối đa 8GB, tuy nhiên, người dùng cũng có thể mở rộng bộ nhớ qua thẻ microSD. Thêm nữa, máy cũng hỗ trợ 2 SIM và tích hợp camera phía trước 5 megapixel - phục vụ trào lưu selfie của người dùng hiện nay.

Với mức giá như đồn đoán, có thể nói, Aquaris E4.5 Ubuntu Edition đã tự xếp mình vào phân khúc giá rẻ và chấp nhận đương đầu với hàng loạt các đối thủ đã có thâm niên trong thị trường này như Motorola với chiếc Moto E, Asus với Zenfone 4 và 5 hoặc bộ đôi Lumia 532 và 435 của Microsoft. Tất nhiên, máy cũng mang trong mình những lợi thế khi so với bộ ba quyền lực là iOS, Android và Windows Phone, bởi việc chạy nền tảng Ubuntu.

Smartphone Ubuntu đầu tiên sẽ lên kệ vào tuần sau

Đặc biệt, máy cũng gợi ra cho người dùng ý tưởng "vọc vạch" đúng như hệ điều hành Android trước đây bởi mỗi khi nhắc tới Ubuntu, bạn sẽ nghĩ ngay tới những dòng lệnh phức tạp, sự tinh tế mà đơn giản cũng như khả năng bảo mật cao - tương tự như hệ điều hành trên máy tính. Theo mô tả của nhà phát triển:

"Nền tảng Ubuntu trên di động sẽ sở hữu giao diện hoàn toàn mới, các nội dung cũng như dịch vụ sẽ được truy xuất trực tiếp từ màn hình chính. Từ đó, Ubuntu Phone sẽ đem lại cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ."

Bên cạnh đó, Ubuntu Phone được cho là sẽ tương thích tốt với các ứng dụng phổ thông như Facebook, Twitter, Amazon, Time Out, Yelp, và Cut the Rope. Các ứng dụng âm nhạc như Spotify, SoundCloud hay Grooveshark cũng được tích hợp trực tiếp về hệ điều hành của máy. Ngoài ra, theo nhà sản xuất, smartphone Ubuntu còn tỏ ra cực kì mượt mà với các tác vụ nặng, sử dụng công cụ HTML5 như 1 phần măc định của hệ thống.

Canonical - cha đẻ của Ubuntu Phone OS hứa hẹn: "Những gì mà Ubuntu OS mang tới cho các thiết bị di động sẽ hoàn toàn độc nhất và mới mẻ. Bạn sẽ chẳng thể tìm thấy ở Android hay iOS những trải nghiệm thú vị tới vậy. Những ứng dụng trên Ubuntu OS sẽ được tập trung quanh màn hình chính, giải quyết những vấn đề mà các nền tảng phổ thông còn thiếu. Đặc biệt, hệ điều hành mới sẽ nói không với sự nhàm chán."

Tính cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có công ty nào đứng ra nhận trách nhiệm phân phối cho dòng điện thoại này, do đó, có thể tạm hiểu Canonical cũng như Ubuntu Phone sẽ chọn lựa 1 phương thức tiếp thị hoàn toàn mới - tương tự OnePlus hoặc Xiaomi chẳng hạn.

Mặc dù đã được kì vọng sẽ ra mắt thị trường những sản phẩm đầu tiên vào cuối năm ngoái, thế nhưng có vẻ Ubuntu OS đã vấp phải không ít khó khăn khi lên kế hoạch thương mại hóa những thiết bị đầu tiên. Tuy nhiên, với tiềm năng mà nền tảng mới này đem lại, đây hứa hẹn là sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo trong năm 2015 và chúng ta hãy cùng chờ xem.

Chủ Nhật, 08/02/2015 07:00
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp