Apple cảnh báo rung lắc từ động cơ mô tô, xe máy có thể làm hư hại camera iPhone

Một lý do khiến người dùng mô tô, xe máy không nên đặt iPhone sát với xe. Theo Apple, khi người dùng đút iPhone trong túi quần hoặc gắn điện thoại trên ghi-đông/tay lái của mô tô, xe máy (đặc biệt là xe phân khối lớn), việc tiếp xúc liên tục với độ rung mạnh tạo ra từ động cơ trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến camera của iPhone.

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề nằm ở việc ống kính camera của iPhone được trang bị chống rung quang học (OIS) và tính năng lấy nét tự động (AF) vòng kín dễ bị hư hại bởi tác động vật lý từ bên ngoài. Các hệ thống này sử dụng con quay hồi chuyển hoặc cảm biến từ tính để giúp giảm thiểu sự rung lắc khi chụp ảnh cũng như quay video. Và việc tiếp xúc liên tục với tác động rung cường độ cao như từ động cơ mô tô phân khối lớn về lâu dài có thể khiến chúng hư hại.

“Động cơ xe máy công suất lớn hoặc phân khối lớn tạo ra rung động biên độ cao dữ dội, được truyền qua khung và ghi đông. Bạn không nên gắn iPhone của mình vào xe máy có động cơ công suất lớn hoặc phân khối lớn do biên độ dao động mạnh, liên tục mà chúng tạo ra. Ngược lại, sẽ không có vấn đề gì với các phương tiện có động cơ phân khối nhỏ hoặc động cơ điện, chẳng hạn như xe máy điện và xe tay ga cỡ nhỏ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên lắp giá đỡ giảm rung để giảm nguy cơ hư hỏng cho camera iPhone, hay cụ thể hơn là hệ thống OIS và AF. Đặc biệt là trong những chuyến đi dài”.

Rung lắc từ động cơ mô tô, xe máy có thể làm hư hại camera iPhone

Apple cũng đã công bố danh sách các mẫu iPhone được trang bị OIS và AF vòng kín:

  • 1. OIS được trang bị trên iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus và iPhone 7 trở lên, bao gồm cả iPhone SE (thế hệ thứ 2). Lưu ý rằng camera siêu rộng trên iPhone 11 trở lên không có OIS, Tương tự là camera tele trên iPhone 7 Plus và iPhone 8 Plus.
  • 2. Lấy nét tự động (AF) vòng kín khả dụng trên iPhone XS trở lên, bao gồm cả iPhone SE (thế hệ thứ 2).

Ngoài ra, đã có không ít báo cáo gần đây từ MacRumors liên quan đến việc một số người dùng iPhone phàn nàn về những hư hỏng gây ra cho camera iPhone trong khi họ đang đi xe đạp leo núi.

Không rõ liệu trường hợp cụ thể này có ảnh hưởng đến điện thoại thông minh Android có OIS hay không. Nhưng hiện tại, chúng tôi khuyên bạn nên cẩn thận khi mang theo điện thoại bên mình trong những tình huống nói trên.

Thứ Tư, 15/09/2021 23:17
51 👨 710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ