Ổ cứng đầu tiên trên thế giới to hơn một cái tủ lạnh, nặng hơn 1000kg

Ổ cứng hiện đại rất mỏng và nhỏ, nhưng ổ cứng đầu tiên trên thế giới lại có kích thước lớn, trông một máy điều hòa không khí dạng cây mà chúng ta thường thấy ở cửa hàng ăn.

Vào năm 1956, IBM trình làng chiếc ổ cứng lưu trữ cho máy tính đầu tiên trên thế giới. Chiếc ổ cứng lưu trữ này có kích thước lớn hơn một cái tủ lạnh và nặng hơn một tấn (1000kg).

Ổ cứng đầu tiên

Ổ cứng đầu tiên trên thế giới này tuy có kích thước lớn nhưng chỉ có khả năng lưu trữ 5MB dữ liệu. Ở thời điểm đó, đây đã là một kỳ tích đáng kinh ngạc.

Chiếc ổ cứng này được trang bị cho chiếc máy tính IBM 305 RAMAC, niềm tự hào ở thời điểm đó. Hiện nay, chiếc máy tính này đã được hai kỹ sư Dave Bennet và Joe Feng đại tu để trưng bày ở Mountain View, California. Tất nhiên Ramac hiện vẫn hoạt động tốt và đã thành công khi đọc được dữ liệu ghi trên ổ cứng đó cách đây 40 năm.

Một phiến đĩa của ổ cứng đầu tiên trên thế giới​.
Một phiến đĩa của ổ cứng đầu tiên trên thế giới​.

305 Ramac được IBM phát triển nhằm giúp các công ty thoát khỏi đống sổ sách khổng lồ. Ramac mang tới cho thế giới khái niệm về đĩa lưu trữ từ tính, cho phép bạn truy xuất dữ liệu ngay lập tức mà không có độ trễ.

Hệ thống Ramac bao gồm ổ cứng có 50 phiến đĩa xếp dọc và được phủ lớp sơn từ tính. Ổ cứng này quay với tốc độ 1200rpm. Dữ liệu được ghi lên đó bằng cách thay đổi hướng từ tính (magnetic orientation) của một điểm trên đĩa và sau đó việc đọc dữ liệu được thực hiện bằng cách đọc hướng đó.

Hệ thống Ramac

Thứ Sáu, 23/06/2023 09:07
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ