Nvidia ra mắt siêu máy tính cá nhân

Nvidia vừa công bố siêu máy tính cá nhân Tesla (Tesla Personal Supercomputer) có hiệu suất tính toán cao nhưng chi phí lại thấp.

Tesla được phát triển bởi Nvidia và một nhóm đối tác của hãng. Sản phẩm được trang bị chip đồ họa (GPU) dựa trên kiến trúc tính toán song song Cuda của Nvidia. Các máy tính sử dụng bộ xử lý Tesla C1060 GPU có tốc độ xử lý gấp 250 lần so với các máy trạm điển hình hiện nay và cho phép các nhà nghiên cứu chạy các giả lập, thí nghiệm và tính toán phức tạp mà không phải dựa vào sức mạnh siêu máy tính.

Card Tesla C1060 sẽ được bán với giá 1700USD và các máy tính để bàn lắp đặt loại card này sẽ có giá gần 9.995USD. Hệ thống có tốc độ xử lý lên tới 4 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (4 teraflop). Nếu sử dụng mạng lưới theo kiểu siêu máy tính thì chi phí sẽ gấp 100 lần so với Tesla.

Theo Nvidia, hiện một số viện nghiên cứu như Max Planck, và các trường đại học như Illinois và Cambridge đã sử dụng mô hình siêu máy tính tích hợp GPU kiểu như Tesla. Những hệ thống như thế này sẽ cho phép các nhà khoa học có thể chạy các đoạn mã về khoa học đời sống chỉ trong vài phút thay vì hàng tiếng trước đây. Khả năng đó sẽ giúp các nhà khoa học đẩy nhanh công việc nghiên cứu các giải pháp chống ung thư cho con người.

Hiện siêu máy tính Tesla đang được một số nhà cung cấp máy tính phân phối như Dell, Lenovo, Asus, Western Scientific…

Thứ Năm, 20/11/2008 08:22
31 👨 439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp