Intel và Apple sẽ là những nhà sản xuất đầu tiên sử dụng công nghệ 3nm của TSMC

Theo báo cáo của Nikkei Asia, Apple và Intel sẽ là những nhà sản xuất đầu tiên áp dụng quy trình chế tạo N3 (3nm) tiên tiến, vốn được đánh giá rất cao của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Dự kiến, Intel sẽ sử dụng công nghệ này để chế tạo các model CPU cho PC và máy chủ, trong khi Apple nhiều khả năng sẽ sử dụng quy trình 3nm cho các hệ thống trên chip (SoC) nhắm vào các thiết bị khách ra mắt trong năm 2022.

Trên thực tế, cả Apple và Intel đều được cho là đang tích cực thử nghiệm cũng như đánh giá tính ưu việt của các thiết kế dựa trên quy trình N3 TSMC, báo cáo từ Nikkei Asia khẳng định. Với việc N3 sắp “chính thức” được đưa vào chế độ sản xuất rủi ro trong những tuần tới, và giả sử thông tin từ Nikkei Asia là chính xác, có thể suy đoán rằng Apple và Intel đã bước vào giai đoạn hoàn thiện đối với các mẫu CPU và SoC N3 của họ. Như vậy, kế hoạch sản xuất thương mại các mẫu chip này sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2022 cũng là điều hợp lý.

Intel được cho là đang ấp ủ ít nhất hai con chip sản xuất bằng công nghệ N3 của TSMC: Một nhắm đến máy tính xách tay, và sản phẩm còn lại dành cho máy chủ. Hiện tại, vẫn chưa có bất cứ thông tin chi tiết nào về các bộ vi xử lý này, nhưng Intel đã vô tình xác nhận về việc một số SoC Xeon do TSMC sản xuất sẽ nhằm vào các phân khúc thị trường khác nhau. Cách đây vài tháng, công ty cũng đã thừa nhận rằng họ đang tích cực hợp tác với TSMC nhằm phát tiển các sản phẩm dự kiến ra mắt trong năm 2023, nhưng hạn chế tiết lộ bất cứ thông chi tiết nào.

Trong một tin tức liên quan, đầu năm nay, Intel cũng đã cam kết rằng các bộ vi xử lý có tên mã là Meteor Lake và Granite Rapids dành cho máy tính khách và máy chủ cao cấp được sản xuất bằng công nghệ 7nm do công ty tự phát triển sẽ ra mắt vào năm 2023. Đây cũng là những sản phẩm rất đáng mong chờ.

Quy trình 3nm

Về phần Apple, báo cáo cũng cho biết Táo Khuyết sẽ sử dụng SoC N3 cho một số mẫu iPad ra mắt vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023. Hãy nhớ rằng iPad Pro mới nhất hiện tại sử dụng cùng một SoC như các máy Mac tầm trung, do đó không loại trừ khả năng mẫu SoC N3 đầu tiên này cũng sẽ được trang bị cho cả PC macOS.

N3 là một quy trình sản xuất hoàn toàn mới của TSMC, được quảng cáo có thể cung cấp những cải tiến đáng kể về PPA (hiệu suất, công suất, diện tích) so với N5 vốn cũng đã được đánh giá rất cao. Cụ thể, sơ với N5, CPU sản xuất trên quy trình N3 hứa hẹn có thể mang đến mức cải thiện hiệu suất từ 10% đến 15% (ở cùng công suất và số lượng bóng bán dẫn), giảm tới 30% mức tiêu thụ điện năng (ở cùng xung nhịp), tăng mật độ logic lên đến 70% và mật độ SRAM lên đến 20%.

Gần đây, TSMC đã chính thức xác nhận rằng N3 được thiết kế để sở hữu khả năng hỗ trợ gốc đối với cả điện thoại thông minh và các ứng dụng điện toán hiệu suất cao (HPC). Điều này cho phép các nhà sản xuất như Intel tối đa hóa hiệu suất CPU, trong khi các nhà thiết kế SoC cũng sẽ có thể tích hợp thêm nhiều tính năng hơn vào sản phẩm của họ.

Thứ Năm, 15/07/2021 23:50
52 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ