Những sai lầm của Microsoft năm 2008

Dưới đây là ba cú sảy chân của Microsoft trong năm 2008 và tăng sức ép để sống sót và phát đạt lên người khổng lồ phần mềm trong năm 2009.

Khi thời gian của năm cạn dần, các nhà phân tích tài chính đang dự đoán Microsoft sẽ công bố trước về kết quả lợi nhuận tiêu cực lần đầu tiên kể từ năm 2000.

Song nhìn chung, 2008 vẫn là một năm khá tốt với người khổng lồ phần mềm Mỹ này. Hệ điều hành Windows vẫn được sử dụng ở 90% máy vi tính và trình duyệt Internet chiếm đến 70% thị phần. Mặc dù cạnh tranh về nền tảng Web đang gia tăng nhưng phần mềm văn phòng Microsoft Office tăng trưởng 20% trong quý I năm tài chính 2009 và bộ phận máy chủ và công cụ của Microsoft tăng 23% trong quý I/2009 (tính theo năm tài chính của công ty).

Song kể cả tình hình tài chính công ty ổn định và cái nhìn lạc quan về tương lai, Microsoft thể hiện hoạt động nghèo nàn ở một số lĩnh vực chính trong năm 2008.

Tiếp thị Windows Vista nghèo nàn

Bi kịch thực sự của hệ điều hành Windows Vista, đặc biệt sau khi tung ra gói dịch vụ SP 1, là nó không tồi như danh tiếng của nó. Song trong năm 2008, Microsoft đã không hành động đủ để người dùng biết điều đó.

Cũng phải thừa nhận, nhận thức đó không phải là không có cơ sở. Các vấn đề về tính tương thích và hoạt động của Vista đã bị phàn nàn ngay từ đầu. Đó là một hệ điều hành khác nhiều so với Windows XP và có nhiều thay đổi lớn về tính năng bảo mật và hệ thống đồ họa dẫn đến các vấn đề về tính sử dụng. Những thay đổi này có thể là cần thiết nhưng áp dụng chúng thì dẫn đến sự hỗn loạn.

Michael Cherry, một nhà phân tích thuộc công ty Directions (Mỹ) nói rằng Windows Vista không tồi như Microsoft đã thuyết phục người dùng về nó. Bằng việc giữ im lặng về Vista, ông nói, Microsoft làm cho Vista nhiều tổn hại hơn là tốt lên.

"Bước sai lầm lớn nhất là không sử dụng Vista SP1 [được phát hành hồi tháng Hai] như một cơ hội để cho người dùng thấy rằng Vista là một hệ thống ổn định và đáng tin cậy, đặc biệt nay hầu hết các nhà sản xuất thiết bị đã cập nhật hệ điều hành của họ”, ông nói.

Ông Cherry nói Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội “làm sáng tỏ tại sao những thay đổi bảo mật ở Vista là quá quan trọng, để quảng bá các tính năng bảo mật như UAC và BitLocker và để giúp người dùng mua các PC có thể tối ưu hóa Vista SP1".

Để Apple lấn lướt

Suốt cả năm 2008, hãng máy tính Mỹ Apple đã đả kích Microsoft một cách tàn nhẫn qua quảng cáo truyền hình của mình “I'm a Mac, I'm a PC”, tạm dịch là “Tôi là máy tính Mac, tôi là PC”. Quảng cáo này hài hước và hiệu quả trong việc chỉ ra các lỗ hổng của Vista theo các cách mà mỗi ngày mọi người có thể hiểu.

Nước Mỹ chờ đợi phản ứng từ Microsoft... và đợi... và đợi.

Cuối cùng, vào cuối mùa hè, Microsoft tung ra một quảng cáo ở đó, nam diễn viên hài từng đoạt giải Quả cầu vàng Jerry Seinfeld và Chủ tịch Microsoft Bill Gates dạo chơi trong một cửa hàng bán lẻ và nói chuyện về giầy?

Trên lý thuyết, đưa một huyền thoại hài hước được công chúng mến mộ vào quảng cáo của bạn là một ý tưởng tốt. Song trong quảng cáo này, Gates có tài bày tỏ không cảm xúc còn Seinfeld vẫn là Seinfeld, chưa kể nội dung chẳng nhắc gì đến Microsoft hay sản phẩm của hãng. Vì vậy, xem quảng cáo này, người xem chả hiểu gì.

Đoạn quảng cáo sau đó là nơi Jerry và Gates bước vào một gia đình ở ngoại ô. Đó có thể là đoạn phim hài ngắn và lắt léo nhưng không phải là một đoạn phim quảng cáo và cuối cùng, chiến dịch quảng cáo với Gates và Jerry là nhân vật chính đã bị hủy bỏ.

Microsoft đã phản ứng khá nhanh chóng với quảng cáo "I'm a PC/Life Without Walls", tạm dịch là “Tôi là PC/ Cuộc sống không tường vách”, với sự hiện diện của nhiều người nổi tiếng lẫn người dân bình thường trên toàn thế giới nói về việc họ tự hào là người dùng PC như thế nào. Đó là một quảng cáo hiệu quả hơn cả về việc PC đã kết nối con người và văn hóa như thế nào.

Song có lẽ đó đã là quá ít quá trễ. Quảng cáo này, dù truyền cảm và nghiêm túc nhất, nhưng vẫn không nhắc đến Vista. Apple đã nắm lấy điểm này bằng một quảng cáo thông minh với nội dung Microsoft đang đổ tiền như thế nào vào quảng cáo hơn là khắc phục Vista. Một lần nữa, Vista là gót chân Achilles của Microsoft.

Thất bại trong việc mua Yahoo

Những nỗ lực của Microsoft mua tất cả hoặc một phần Yahoo đã chiếm lĩnh rất nhiều tựa báo hàng đầu trong năm 2008. Cuối cùng, vẫn chưa có kết quả nào cụ thể dù thương vụ này đầy kịch tính. Và vở kịch sẽ còn tiếp tục sang năm 2009: dự đoán mới nhất là Microsoft sẽ mua mảng kinh doanh tìm kiếm của Yahoo.

Microsoft bắt đầu vở kịch hồi tháng Hai, khi chính thức đề nghị mua Yahoo với giá 44,6 tỷ USD. Chỉ trích nảy sinh, cho rằng Microsoft không thể đảm nhiệm việc tích hợp cả công nghệ lẫn văn hóa Yahoo vào thế giới Redmond – nơi đặt trụ sở Microsoft.

Và sau đó, một chuyện nực cười đã xảy ra: Yahoo nói không. Hầu hết mọi người đều hy vọng Microsoft hoặc thâu tóm Yahoo một cách thù địch (thu mua cổ phiếu và hất cẳng ban giám đốc Yahoo) hoặc mua một phần Yahoo. Song lại một chuyện buồn cười nữa xảy ra: Microsoft bỏ luôn vụ mua bán này.

Gần đây, tỷ phú đầu tư Carl Icahn đã đầu tư tiền vào giành một ghế trong ban lãnh đạo Yahoo và thúc đẩy Yahoo đến gần Microsoft. CEO Yahoo, ông Jerry Yang tuyên bố cửa vẫn mở cho Microsoft đồng thời với việc ông từ nhiệm vào tháng 11. Nhiều người đã nghĩ Microsoft sẽ khước từ, nhưng một ngày sau khi Yang từ chức, CEO Microsoft Steve Ballmer tuyên bố sẽ “tiến lên”.

Tất cả vụ Microhoo ầm ĩ này chỉ làm cho Microsoft trông tồi tệ và không chắc chắn về bản thân mình. Những ngày này, Microsoft có vẻ dự định giành từng nhà quản lý hàng đầu từ Yahoo cho đến khi không còn Yahoo. Vụ tuyển dụng tiếng tăm nhất của Microsoft gần đây là cựu phụ trách bộ phận tìm kiếm Yahoo Qi Lu.

Ballmer nói Microsoft không có quan tâm mua cả Yahoo nhưng vẫn muốn thảo luận về mảng tìm kiếm của Yahoo. Nếu giao dịch này xảy ra trong năm 2009, đó sẽ là một hành trình lạ, dài để đến đích.

2009: Một năm then chốt

Năm tới sẽ là một năm cực kỳ quan trọng và bận rộn đối với Microsoft. Windows và Internet Explorer vẫn thống lĩnh các thị trường của mình, nhưng thị phần của cả hai đều chịu sức ép từ các đối thủ. Trong năm 2009, Microsoft dự định tung ra Windows 7 và Internet Explorer 8 nhưng sức ép từ các đối thủ cạnh tranh Apple, Google và Mozilla sẽ mạnh hơn.

Người khổng lồ phần mềm cần tiên liệu trước cho Windows 7 mà không làm tổn hại đến Vista. Một nhiệm vụ không dễ dàng. Họ còn phải đuổi theo Google trong lĩnh vực điện toán cụm ảo, hay điện toán đám mây.

Microsoft cần phải làm tất cả những việc này và hơn nữa trong năm 2009.

Chủ Nhật, 21/12/2008 07:52
31 👨 554
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp