Nhật: Ví tiền bị thất sủng vì... ĐTDĐ

Satoshi Tada, một công chức Nhật Bản, với chiếc di động mình đã giành giải thưởng mua đồ ăn miễn phí hay chiết khấu hàng hóa trong một chiến dịch khuyến mại.

anh nói. "Bạn có thể trả tiền bất cứ lúc nào cần thiết, không phải chạy đôn đáo tìm máy ATM. Bạn có thể mua sắm bất cứ nơi đâu vì dịch vụ này liên kết tới thẻ tín dụng".

Các hãng hàng đầu thế giới như Visa Inc và Nokia hiện vẫn đang thử nghiệm hình thức thanh toán qua di động. Nhưng ở Nhật Bản, hơn 50 triệu người - khoảng một nửa tổng số người dùng di động - đã sẵn sàng tiếp cận dịch vụ thanh toán mới mẻ này. Họ coi chiếc điện thoại là thứ thay thế ví da thông thường trước đây.

Nhật không chỉ là quốc gia đi đầu về công nghệ mà còn tiên phong cho những mô hình kinh doanh sẽ mở đường để thanh toán qua di động trở thành phương thức thanh toán chuẩn trong tương lai. Ước tính khoảng 700 triệu người trên thế giới có thể dùng điện thoại thay ví tiền vào năm 2013. "Bạn không thể phủ nhận những ứng dụng như vậy trên điện thoại là rất tiện lợi, đây cũng sẽ là cách để chiếc di động phổ biến toàn thế giới", nhà phân tích Hironobu Sawake của JPMorgan Securities tại Tokyo cho biết.

"Mọi người luôn mang điện thoại bên mình, và họ có thể tìm thấy tính năng tài chính tiện dụng với nó", ông nhấn mạnh.

Thành công của thanh toán qua di động tại Nhật cũng như trong những cuộc thử nghiệm ở phạm vi rộng hơn chứng tỏ rằng, công nghệ này cho di động đã sẵn sàng thay thế thẻ tín dụng, tiền mặt, vé tàu xe, vé coi phim hay chìa khóa điện tử cho văn phòng hoặc nhà riêng.

Tuy nhiên, ở đây cũng có trở ngại: rào cản tâm lý khiến người tiêu dùng hoài nghi về việc dùng phone như thẻ tín dụng trong các mô hình kinh doanh mới, cũng như trong liên kết giữa ngân hàng, tổ chức tài chính và công ty điện thoại di động.

Nhật cũng đang dẫn đầu trong xu thế này.

Ví dụ KDDI, là nhà điều hành viễn thông đã thiết lập ngân hàng cùng với Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ. NTT DoCoMo, công ty không dây lớn nhất Nhật Bản đề xuất dịch vụ thẻ tín dụng và dịch vụ cho vay trong một phần hoạt động phối hợp với Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui - ngân hàng lớn thứ ba của Nhật.

Phía ngoài nước Nhật, ngành công nghiệp viễn thông và các tổ chức tài chính vẫn đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ thanh toán bằng di động. "Ngành công nghiệp tài chính truyền thống đã gặp viễn thông qua di động. Giờ đây, các nhà điều hành viễn thông muốn là một phần trong mạng lưới ấy. Mọi cuộc đàm phán đang diễn ra", Gerhard Romen, Giám đốc Liên minh Chiến lược và Đối tác của Nokia cho biết.

Tháng trước, công ty thanh toán thẻ lớn nhất thế giới, Mastercard, tuyên bố đang trong quá trình thương thảo về dịch vụ thanh toán trên di động với một số ngân hàng. "Hiện tại, ngân hàng nói: Tôi không hồi nghi về công nghệ này. Chúng tôi cần giải pháp cho mô hình kinh doanh giữa công nghiệp điện thoại di động và thanh toán. Đó không phải là sứ mệnh tầm thường", James Anderson, một phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh di động của Mastercard nói. "Sẽ có rất nhiều khách hàng đến với loại hình dịch vụ này", ông nhấn mạnh.

Dịch vụ tiện ích

Tada, một công chức Tokyo, hiếm khi rút ví da trong những ngày này khi điện thoại của anh đã làm việc thay thế nó. "Đi mua sắm, tôi có thể dùng bất kể chỗ nào", anh cho biết.

NTT DoCoMo đã bắt đầu dịch vụ "ví điện thoại" năm 2004 và đối thủ của hãng là KDDI Corp hay Softbank Corp cũng nhanh chóng thích ứng. Ở nước ngoài, Nokia cũng đã đưa ra các loại điện thoại di động có tính năng tương tự ra thị trường.

Tuy vậy, cho dù Nhật Bản tương đối thành công với dịch vụ "ví điện thoại" thì tới nay vẫn chỉ có 1/3 người sử dụng điện thoại theo đuổi ứng dụng này.

Các khách hàng trong độ tuổi 20-30 là khách hàng chính của "ví điện thoại". Các nghiên cứu cho thấy, một khi bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dùng sẽ tiếp tục và thường xuyên đến với dịch vụ này. "Nhiều thanh niên giờ đây cho rằng, điện thoại quan trọng hơn thẻ khi họ rời khỏi nhà", Romen của Nokia cho biết.

Các cửa hàng McDonald và 7-Eleven ở Nhật đã thử nghiệm mô hình thanh toán qua di động. FeliCa Networks - liên doanh của Sony và DoCoMo, đã khai trương mô hình di động cho người bán lẻ có đưa ra dịch vụ tương tự. "Chúng ta khó có thể phớt lờ rằng, ví điện thoại là một công cụ thị trường thích hợp", phát ngôn viên của McDonald tại Nhật tuyên bố. Tập đoàn này dự kiến mở rộng loại hình thanh toán bằng di động trên toàn nước Nhật trong năm tới.

Mạng lưới thẻ tín dụng Visa cũng đang phát triển một ứng dụng cho phép thanh toán bằng di động. O2 của Anh hiện thử nghiệm dịch vụ "ví điện thoại".

Bảo mật vẫn là vấn đề quan tâm hàng đầu với người sử dụng, nhưng DoCoMo khẳng định, một hệ thống khóa từ xa sẽ bảo vệ khách hàng khỏi sự xâm nhập của người khác trong trường hợp khẩn cấp.

"Tôi dùng nó hàng ngày",

Thứ Ba, 11/11/2008 16:43
31 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp