1,4 triệu giao dịch Ngân hàng Nhật Bản bị gián đoạn vì... hết bộ nhớ

Vào tuần trước, hệ thống thanh toán bù trừ của Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản đã gặp lỗi do vấn đề thiếu bộ nhớ khiến hơn 1,4 triệu giao dịch bị gián đoạn.

Đây là sự cố hệ thống lớn đầu tiên của hiệp hội kể từ khi ra mắt vào năm 1973 ảnh hưởng đến 11 ngân hàng. Sự cố khiến các giao dịch qua máy rút tiền tự động, ngân hàng trực tuyến và quầy ngân hàng đều bị trì trệ, 400.000 giao dịch chưa được xử lý tính đến cuối ngày.

Ngân hàng Nhật Bản

Hiệp hội Ngân hàng Nhật Bản đã tiến hành điều tra và phát hiện ra nguyên nhân của sự gián đoạn là do thiếu bộ nhớ trong các máy chủ của hệ thống bù trừ thanh toán. Điều này cho thấy, hệ thống tài chính toàn cầu đang phải chịu sự phụ thuộc quá mức vào các hệ thống và công nghệ cũ.

Cơ quan quản lý tài chính (FCA) của Vương quốc Anh đã thực hiện một khảo sát vào năm 2021 và kết quả cho thấy khoảng 1/3 số công ty được khảo sát chủ yếu dựa vào cơ sở hạ tầng công nghệ cũ, 58% công ty vẫn dựa vào công nghệ cũ cho một số chức năng.

Sau hai ngày, sự cố tại Nhật Bản đã được khắc phục hoàn toàn. Trước đó, đơn vị điều hành đã cố gắng khôi phục hệ thống bằng các biện pháp dự phòng để xử lý các giao dịch nhưng cũng không thành công.

Trong thế giới ngày càng kết nối, các cổng thanh toán từ lâu trở thành phần quan trọng giữ cho hoạt động thương mại diễn ra dễ dàng trong cơ cấu tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, hiện nay các công nghệ quan trọng hỗ trợ chúng đã lỗi thời, khả năng chịu tải ngày càng giảm.

Thứ Tư, 18/10/2023 10:00
31 👨 473
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ