NASA tính cách xử lý Trạm vũ trụ Quốc tế ISS khi chính thức dừng hoạt động

Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) là một tổ hợp cơ sở hạ tầng nghiên cứu đa quốc gia hoạt động trên quỹ đạo thấp của Trái đất bao gồm 7 mô-đun, với chiều dài lên tới 109 mét, tương đương một sân bóng bầu dục tiêu chuẩn. Việc xây dựng trạm vũ trụ quốc tế ISS bắt đầu vào năm 1998 và kéo dài cho đến khi hoàn thành vào năm 2011. Ngoài NASA, các đối tác chính trên ISS gồm cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos), Cơ quan Vũ trụ Châu Âu , Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản và Cơ quan Vũ trụ Canada.

Theo kế hoạch, ISS dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2031, tức là trải qua ba thập kỷ liên tục quay quanh Trái đất. Cấu trúc vật lý của trạm hiện đã xuống cấp dần theo thời gian, cùng điều kiện hoạt động khắc nghiệt đã khiến một số khu vực của trạm hao mòn tới mức không thể phục hồi. NASA không muốn để một tổ hợp hạ tầng kích thước lớn như vậy trôi dạt trên quỹ đạo, sẽ làm tăng thêm lượng rác vũ trụ nguy hiểm vốn ngày càng dày đặc trong quỹ đạo Trái đất thấp, đồng thời dẫn đến nguy cơ va chạm nguy hiểm với các vật thể khác.

Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS)
Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS)

Để đảm bảo việc giúp ISS “nghỉ hưu” an toàn, NASA đang có kế hoạch sử dụng một phương tiện gọi là “máy kéo không gian” U.S. Deorbit Vehicle (USDV) nhằm kéo ISS xuống quỹ đạo thấp hơn để trạm vũ trụ có thể lao xuống bầu khí quyển một cách có kiểm soát và an toàn.

NASA dự kiến sẽ cho USDV gặp và kết nối với ISS ở giai đoạn hoạt động cuối cùng. Sau đó, các biện pháp kỹ thuật sẽ được thực hiện nhằm kiểm soát trạng thái và tốc độ của ISS và tịnh tiến trạm rời khỏi quỹ đạo tiến về Trái Đất.

ISS sẽ được lai dắt đến vị trí an toàn, sau đó nó sẽ lao xuống với tốc độ nhanh và gần như bốc cháy trong Khí quyển của Trái đất. Lúc này, toàn bộ trạm ISS sẽ đạt vận tốc cực đại 43.450 km/h để vượt qua bầu khí quyển của Trái Đất, đồng thời bốc cháy ở nhiệt độ lên tới 5.300 độ F (2.900 độ C) khi hồi quyển và lao thẳng xuống bề mặt hành tinh của chúng ta.

Một số bộ phận có thể “sống sót” sau quá trình hạ cánh nhanh chóng, và do đó, việc xử lý những thành phẩn này phải được lên kế hoạch cẩn thận để loại trừ khả năng bất kỳ mảnh vỡ nào của ISS “hạ cánh” xuống khu vực đông dân cư dưới mặt đất.

Để chuẩn bị, NASA gần đây đã kêu gọi đề xuất một thiết kế tàu kéo không gian mới - hoặc sửa đổi tàu vũ trụ hiện có, đồng thời nói thêm rằng thiết kế được chọn dự kiến ​​sẽ mất nhiều năm để phát triển, thử nghiệm và chứng nhận. Chi phí của dự án dự kiến rơi vào khoảng 1 tỷ USD.

Trước đó, đã có một số ý kiến cho rằng trạm ISS nên được gỡ thành nhiều mảnh hoặc module nhỏ hơn, trước khi chúng được lần lượt đưa về Trái Đất bằng tên lửa. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng rất khó để thực hiện.

Thứ Bảy, 30/09/2023 23:25
51 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ