Năm sau sẽ có TV 3D 'thụ động' Full HD

Lợi thế của công nghệ 3D thụ động là mang lại cho người dùng các cặp kính chuyên dụng nhỏ gọn và rẻ tiền hơn cả trăm lần dạng 3D chủ động hiện nay.

LG LD950 là mẫu TV 3D sử dụng công nghệ 3D thụ động, tuy nhiên độ phân giải của hình ảnh 3D không đạt FullHD. Ảnh: LG.


RealD đưa ra một thông báo cho biết, công nghệ 3D Full HD dạng thụ động sẽ được hãng áp dụng lên các mẫu TV 3D được bán ra trong năm sau. Hiện tại, công nghệ 3D chủ động với kính trập hình động là công nghệ trình chiếu duy nhất có khả năng phát các hiệu ứng hình ảnh nổi ở độ phân giải 1080p (1.920 x 1.080 pixel).

Nhưng điểm bất lợi của công nghệ này là ở việc người đeo phải sử dụng các cặp kính chuyên dụng đắt tiền, có giá trung bình khoảng 150 USD, đi kèm với kiểu dáng to lớn, trọng lượng nặng gây khó chịu cho người sử dụng. Việc phải đeo kính 3D chuyên dụng chính là một trong những nguyên nhân khiến TV 3D (sử dụng công nghệ 3D chủ động) và giải trí 3D tại gia hiện nay chưa thể phổ biến rộng rãi.

Kính 3D thụ động gọn nhẹ và rẻ tiền hơn nhiều kính 3D trập hình động. Ảnh: Gizmodo.


Trong khi đó, RealD lại muốn mang công nghệ 3D thụ động, vốn chỉ xuất hiện tại các rạp chiếu phim 3D, lên các mẫu TV 3D có tại các gia đình. Bởi lợi thế của công nghệ này là việc chúng chỉ cần sử dụng các cặp kính chuyên dụng có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ và đẹp hơn nhiều. Đi kèm với đó là mức giá chỉ khoảng một vài USD, rẻ hơn cả trăm lần so với kính 3D trập hình động.

Hiện tại, RealD đã nghiên cứu và phát triển thành công nghệ ZScreen tương tự như công nghệ ở các rạp chiếu phim kỹ thuật số, cho phép mang lại cho TV 3D sử dụng công nghệ 3D thụ động có chất lượng hình ảnh lên tới Full HD 1080p, tương tư như 3D chủ động.

Theo Chủ tịch của RealD, Josh Greer, phát biểu tại hội nghị giải trí 3D thường niên ở California năm nay, công nghệ TV 3D thụ động FullHD của họ đã nhận được sự hậu thuẫn từ các nhà sản xuất TV bao gồm Sony, JVC, Samsung, Toshiba và Panasonic. Ngay trong năm sau, hãng sẽ áp dụng công nghệ 3D thụ động của mình lên các mẫu HDTV sẽ được bán ra trong năm sau.

Chưa hề có một mức giá tham khảo dành cho các sản phẩm TV 3D thụ động sẽ phát hành trong tương lai nhưng theo Tech Radar, các mẫu 3D Full HD thụ động sẽ có giá đắt hơn các sản phẩm 3D công nghệ chủ động hiện tại.

Thứ Hai, 27/09/2010 15:45
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp