Mua smartphone chơi Tết

Smartphone ngày càng được người dùng chú ý, nhất là khi giá của chúng phù hợp hơn, trải từ trên 2 triệu đến trên 10 triệu đồng.

Tiếp năm 2009, năm 2010 tiếp tục cho thấy sự lên ngôi của các mẫu điện thoại thông minh. Ngoại trừ các bản CDMA ít được sử dụng, hầu hết smartphone đáng chú ý trên thế giới đều có mặt ở Việt Nam, hoặc qua đường xách tay, hoặc trên thị trường chính hãng.

Năm qua chứng kiến sự ra mắt rầm rộ của các mẫu di động chạy Android, trong khi đó, nhóm hàng Windows Mobile, Palm bắt đầu mất dần, BlackBerry dừng chân tại chỗ. Apple iOS tiếp tục là hệ điều hành được yêu thích, dù chỉ xuất hiện trên iPhone và có giá bán cao. Năm qua, cũng chứng kiến sự làm mới của Symbian, Samsung Bada, Windows Phone 7.


Android đang gây ấn tượng ở tầm giá cao. Ảnh: Quốc Huy.

Trên nhóm hàng smartphone giá cao, hơn 10 triệu, iPhone 4 gây chú ý, nhưng Android có nhiều model nhất.

Từ khi xuất hiện tháng 6 năm ngoái, iPhone 4 luôn là đề tài được giới chơi di động nhắc đến. Với giá bán hiện nằm ở mức 18,5 và 21,5 cho hai bản quốc tế 16 và 21GB, iPhone 4 có tầm giá cao hơn các thiết bị cùng cấu hình.

Sự mới mẻ trong thiết kế, nhiều đột phá hơn về cấu hình đã làm cho iPhone 4 được yêu thích. Tuy vậy, giá bán cao là một trở ngại cho nhiều người muốn tiếp cận, trong khi đó, hiện hàng chính hãng đã không còn máy. Cũng sử dụng iOS, ở mức từ 12 đến 13 triệu đồng, người dùng có thể chọn các mẫu 3GS với cấu hình đơn giản hơn.

Tuy iPhone 4 gây chú ý, nhưng ở tầm hơn 10 triệu, có thể thấy Android đang chiếm ưu thế về số model. HTC, Samsung, Sony Ericsson, Motorola... đang đưa ra các model cấu hình mạnh, vi xử lý 1GHZ, quay phim HD và thiết kế đẹp. Các mẫu Android bán chạy ở nhóm này có Samsung Galaxy S, HTC Desire HD, Desire Z hay Desire, ngoài ra, một chiếc Windows Mobile của hãng này là HD2 cũng được mua nhiều, thiết bị này chủ yếu được người dùng cài Android để sử dụng.

Sony Ericsson Xperia X10, Dell Streak, Acer Stream... cũng nằm trong nhóm hàng này. Tuy vậy, so với sản phẩm của Motorola, HTC, Samsung, máy bán chậm hơn.

Ngoài ra, ở mức hơn 10 triệu, còn chứng kiến sự đa dạng khi người dùng có thể chọn Nokia N8 với Symbian^3, HTC HD7, LG Optimus 7 chạy Windows Phone 7...

Theo nhiều chủ hàng, ở nhóm trên 10 triệu, nếu như Android bán tốt trên phân khúc chính hãng, thì iPhone 4 lại làm chủ thị trường xách tay. Sự vượt trội của hai nền tảng này một phần do nguồn ứng dụng dồi dào, ngoài ra, cấu hình tốt, thiết kế đẹp và hỗ trợ kết nối đầy đủ là những lý do khách hàng chọn. "Thương hiệu cũng là một trong số các nguyên nhân để smartphone hãng nào bán chạy, HTC, Apple được khách hàng cao cấp tin tưởng", anh Nguyên, một chủ hàng di động ở quận 1, TP HCM nói.


Optimus One là mẫu smartphone tầm trung bán tốt. Ảnh: Quốc Huy.

Dưới 10 triệu chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt từ Nokia, các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android.

Dễ nhận thấy, từ mức 8 đến hơn 9 triệu, tập trung một loạt các thiết bị mới giảm giá ở nhóm hàng hơn 10 triệu trước đây. Motorola Milestone, Milestone XT720, Sony Ericsson Satio, HTC Hero... là những đại diện tiêu biểu. Ngoài trừ "dế" chụp ảnh 12 Megapixel của liên minh Nhật Bản - Thụy Điển, hầu hết các thiết bị này đều chạy Android.

Android cũng là hệ điều hành chiếm số model đang nhiều lên trong thời gian gần đây. Thấp hơn một chút (6 đến gần 8 triệu) các đại diện tiêu biểu của smartphone tầm trung như LG Optimus One, HTC Wildfire, Motorola BlackFlip, Sony Ericsson X10 Mini, Mini Pro... So với các thiết bị hơn 10 triệu, những model này sở hữu cấu hình thấp hơn, màn hình 3,2 inch trở xuống, độ phân giải thấp hoặc chip xử lý, RAM nhỏ hơn. Bù lại, người dùng vẫn có thể lướt web, kết nối mạng xã hội qua 3G/HSDPA, Wi-Fi hoặc xác định vị trí qua GPS.

Tuy vậy, đây là nhóm hàng mà di động của Nokia đang làm chủ doanh số. Theo nhiều cửa hàng lớn tại TP HCM, Nokia E71, E72 hay các thiết bị như C6, C7 với màn hình chạm được nhiều khách hàng chọn. Di động của Nokia chạy Symbian, nền tảng có giao diện quen thuộc.

Ngoài ra, smartphone từ 5 đến hơn 10 triệu còn chứng kiến sự có mặt của bộ ba Wave gồm S8500, S8530 và Wave 723, đây là những thiết bị chạy Bada, cấu hình tốt, nhiều tính năng. Điện thoại BlackBerry cũng bắt đầu có hàng chính hãng, chiếc Curve 8520 hiện có giá 6,3 triệu sở hữu kiểu dáng truyền thống từ RIM.

So với nhiều năm trước, phân khúc từ 5 đến 10 triệu đang chứng kiến sự mở rộng các thiết bị có màn hình cảm ứng, số lượng các máy thêm bàn phím QWERTY ít hơn. Trong khi đó, số model có kiểu dáng dạng thanh truyền thống với bàn phím số ngày càng hiếm hơn.


Wave 575, chiếc smartphone Bada của Samsung ấn tượng. Ảnh: Quốc Huy.

Thị trường smartphone cuối năm còn chứng kiến cuộc đua ở nhóm hàng giá rẻ, dưới 5 triệu đồng. Đây là phân khúc chứng kiến sự đa dạng, từ các thiết bị hơn 2 triệu đồng đến điện thoại Android, Bada nằm mức cao hơn.

Nokia là nhà sản xuất có nhiều điện thoại thông minh giá thấp nhất. Các model cảm ứng của hãng như Nokia 5233, 5230 đến C5-03 gần đây đều sở hữu màn hình cảm ứng. Nhược điểm của các thiết bị trong tầm này là thiếu một vài kết nối như 3G, hoặc Wi-Fi. Cũng mang thương hiệu Nokia, các máy như E5, E63 bán tốt, Ưu điểm các thiết bị này là giá tốt, thiết kế vừa tay và hỗ trợ Wi-Fi, 3G.

Điểm mới trong năm 2010 là sự xuất hiện của điện thoại Android giá rẻ. LG là tên tuổi sớm xâm nhập với GT540, GW620, hỗ trợ đầy đủ Wi-Fi, 3G, GPS, trong khi đó, chiếc Galaxy 3, Corby Smart từ Samsung lại tạo được ấn tượng khi cài đặt sẵn Android 2.2. Ngoài ra, Acer cũng bán các thiết bị giá 4 đến gần 5 triệu với các trang bị đơn giản. Một thương hiệu nhỏ như WellcoM cũng có các model giá từ 2 đến 4 triệu, tuy nhiên, các thiết bị này sử dụng Android 1.5 cũ kỹ, rút gọn các kết nối.

Cũng trên nhóm di động Android giá thấp, Viettel vừa ra mắt hai thiết bị là V8401 và V8402. Các máy này có giá 3,6 và 3,7 triệu đồng, sử dụng Android 2.1, đi kèm là gói cước của nhà mạng.

Người dùng cũng có thể mua các mẫu smartphone sử dụng nền tảng Bada như Wave 575, HTC Smart sử dụng nền tảng Brew của Quanlcomm cùng mức giá 4,6 triệu đồng.

Thứ Ba, 25/01/2011 16:19
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp