Một trong "tứ đại gia" dứt áo ra đi, YouTube có "gặp hạn"?

Sự kiện Warner, một trong bốn “đại gia” âm nhạc lớn nhất toàn cầu đột ngột rút toàn bộ video của mình khỏi YouTube khiến “dân tình” bàng hoàng. Hãng khăng khăng thương vụ đổ bể do không thoả thuận được hợp đồng với Google, nhưng đó có phải sự thật?

Warner "dứt áo ra đi" có khiến Google phải suy nghĩ?YouTube bắt đầu xoá video khỏi site sau khi Warner ra “tối hậu thư” đòi rút toàn bộ nội dung số của tập đoàn này trong vòng 11h. Cả 4 “ông trùm” ngành công nghiệp ghi đĩa cũng bắt tay thương thảo lại hợp đồng đưa nhạc và phim của mình lên YouTube. Google tất nhiên thực hiện yêu cầu, nhưng không quên “đá” lại bằng một bài thông báo trên blog của hãng trước khi bộ phận quan hệ công chúng của Warner kịp “thanh minh”.

Không chỉ là việc đổ vỡ hợp đồng giữa hai “ông lớn”, sự kiện Warner rút chân khỏi YouTube khiến nhiều người suy nghĩ: các tập đoàn hàng đầu muốn có một phiên bản YouTube cho riêng mình, YouTube không mang lại lợi nhuận như đã tưởng, hay sự ra đi của Warner là “điềm báo” xấu cho YouTube?

Có vẻ như mọi suy luận trên đều không đúng. Cả bốn “ông lớn” đều không có kế hoạch nghiêm túc xây dựng website nhạc-phim của riêng mình với tầm cỡ như YouTube. Chỉ mình Universal có kế hoạch tương tự, nhưng giẫm chân tại chỗ từ năm ngoái tới nay.

YouTube cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho cả Google lẫn đối tác. Theo một số nguồn tin, Universal Music thu lợi nhiều triệu đô trong năm ngoái nhờ hợp đồng với YouTube. Hãng đang nhắm đến con số 100 triệu lợi nhuận từ kinh doanh video truyền trực tuyến trong năm nay, mà 80% số đó đến từ YouTube.

Warner “dứt áo ra đi” cũng không gây được tác hại nghiêm trọng tới YouTube. Hãng đã đánh giá mình quá cao: phần lớn người xem nhạc-phim có bản quyền trên YouTube tập trung vào nội dung do Universal và bộ phận phim-nhạc của Sony cung cấp. Universal hiện nắm trong tay thương hiệu U2, Kanye West, Rolling Stones – những kênh được nhiều người xem nhất từ trước đến nay trên YouTube với khoảng .. 3 tỉ lượt xem. Sony đứng thứ hai với khoảng 491 triệu lượt xem. Warner thậm chí không nằm trong top 10: hãng chỉ đạt 278 triệu lượt, đứng vị trí thứ 11.

Như thế, có vẻ chỉ mình Warner không hài lòng với lợi nhuận từ YouTube. Phải chăng vấn đề nằm ở chính bản thân Warner?

Thứ Ba, 23/12/2008 11:54
31 👨 458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp