Microsoft và quá trình thay đổi từ một đế chế độc ác thành hình mẫu lý tưởng

20 năm trước, trong mắt nhiều người Microsoft một công ty chuyên đi bắt nạt các công ty yếu thế khác, sẵn sàng làm mọi cách để nghiền nát đối thủ vì sự độc quyền và độc tài của họ trong thị trường công nghệ thông tin. Khi đó gã khổng lồ công nghệ này liên tục phải đối mặt với những vụ kiện tụng về độc quyền. Với tiềm lực và tầm ảnh hưởng của mình, Microsoft luôn giành chiến thắng nhưng vẫn luôn là một trong những công ty bị ghét nhất.

Microsoft

Nhưng đến nay, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Trong khi đó, Google, Facebook những công ty đã từng được coi là những công ty “tốt” thì hiện đang vướng vào những bê bối về quyền riêng tư. Còn Microsoft trải qua một quá trình nỗ lực hết mình hiện đã trở thành một công ty thân thiện, vì cộng đồng và bảo vệ dữ liệu khách hàng.

Mã nguồn mở chính là tương lai

Từ lâu, Microsoft đã tiếp cận với các nhà phát triển với tinh thần cởi mở chứ không còn là một công ty khép kín như Apple. Và chính nhờ các nhà phát triển bên thứ ba với các ứng dụng đa dạng đã giúp củng cố vị trí thống trị của Windows, một hệ điều hành có thể đáp ứng được cho tất cả mọi người

Microsoft đã tăng gấp đôi các dự án mã nguồn mở của mình trong nhưng năm gần đây. Năm 2018, Microsoft đã cho ra mắt nền tảng mã nguồn mở Azure IoT Edge, nền tảng dành cho nhà phát triển lớn nhất thế giới này có thêm nhiều tính năng của Azure nhờ sự hợp tác giữa Microsoft và Github. Trước đó, tại Build 2016, người dùng có thể thực thi mã lệnh Linux ngay trên Windows và tại Build 2017, Linux đã được đưa lên Microsoft Store.

Ubuntu trên Windows Store
Ubuntu trên Windows Store.

Những điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với những nhà phát triển. Các nền tảng và dịch vụ của Microsoft sẽ trở nên dễ tiếp cận và dễ hiểu hơn, giúp họ thiết kế ra những phần mềm tối ưu cho Microsoft.

Các dự án mã nguồn mở đã và đang được Microsoft đẩy mạnh và đây sẽ là tương lai của hãng.

Điều này lại đang ngược lại hoàn toàn với Facebook, một công ty cũng từng rất cởi mở với các nhà phát triển nhưng họ đã bắt đầu thay đổi chính sách của mình sau vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica. Facebook đã tuyên bố tại hội nghị F8 rằng họ sẽ thắt chặt các chính sách của mình với các nhà phát triển.

Đó là lý do tại sao trong một cuộc thăm dò gần đây, Microsoft là công ty công nghệ có độ tin cậy đứng thứ ba còn Facebook đứng cuối cùng.

Một cái nhìn cho cộng đồng đầy thú vị

Không chỉ rõ ràng, minh bạch với người dùng, Microsort còn ghi điểm nhờ vào danh sách dài các chương trình đóng góp cho cộng đồng của mình. Gần đây nhất là chương trình "AI dành cho người khuyết tật" với khoản đầu từ 25 triệu USD được hãng công bố tại Build 2018. Năm ngoái, Microsoft cũng đã tài trợ cho Project Emma, dự án thiết kế chiếc vòng đeo tay giúp các bệnh nhân bị bệnh Parkinson có thể viết, vẽ trở lại.

Project Emma

Project Emma

Những công nghệ mà Microsoft phát triển cũng như tài trợ có chất lượng cao bởi mục đích của họ là nhắm tới những tổ chức lớn, các tập đoàn, chính phủ và tổ chức từ thiện. Điều này khác với Google hay Facebook, các dự án tài trợ của họ nhắm tới người dân cụ thể, phục vụ bạn như một người tiêu dùng bởi bạn đem lại giá trị cho họ.

Microsoft không hề xin lỗi ai cả

Không có công ty nào là hoàn hảo, nhưng trong những năm gần đây Microsoft hầu như không có bất kỳ scandal nào nghiêm trọng cả nên họ không có lỗi gì để mà phải xin lỗi cả. Đây có lẽ là phần quan trọng nhất tạo nên sự thành công của Microsoft so với các công ty công nghệ khác.

Microsoft cung cấp một loạt các công cụ giúp người dùng quản lý được dữ liệu cá nhân của mình, tăng cường bảo mật cho Windows, tích cực theo đuổi các vụ kiện chống lại chính phủ để bảo về quyền riêng tư của người dùng.

Không phải là lời nói mà chính hành động của Microsoft đã lấy được sự tin tưởng của mọi người, họ đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của họ so với những thập niên trước.

Xem thêm:

Thứ Ba, 22/05/2018 09:50
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ