Microsoft thử nghiệm thành công pin nhiên liệu hydro làm nguồn năng lượng dự phòng tại các trung tâm dữ liệu siêu lớn

Microsoft hôm nay vừa đưa ra thông báo chính thức cho biết đã thử nghiệm thành công hệ thống pin nhiên liệu hydro (250KW làm nguồn cấp điện cho hàng chục máy chủ thuộc một trung tâm dữ liệu (datacenter) có quy mô cực lớn trong 48 giờ liên tục. Đây là một kết quả đáng kinh ngạc, đồng thời là cột mốc quan trọng đánh dấu thành công bước đầu của dự án phát triển pin nhiên liệu hydro, giải pháp thay thế cho máy phát điện diesel mà Microsoft đã ấp ủ từ lâu.

Microsoft hiện đang sử dụng nhiên liệu diesel làm nguồn cấp điện dự phòng cho các trung tâm dữ liệu khổng lồ của mình trên toàn thế giới, giúp chúng hoạt động liên tục trong trường hợp mất điện đột ngột và gián đoạn dịch vụ. Tuy nhiên, hệ thống máy phát điện diesel rõ ràng không thân thiện với môi trường, và với cam kết đưa mức phát thải CO2 của toàn công ty về mức trung tính vào năm 2025, việc chuyển sang sử dụng pin nhiên liệu hydro là một hướng đi hoàn toàn đúng đắn.

Hệ thống pin nhiên liệu hydro
Hệ thống pin nhiên liệu hydro

Bên cạnh vấn đề khí thải, do chi phí sản xuất pin nhiên liệu hydro đã giảm mạnh trong vài năm qua, Microsoft hiện đang đẩy mạnh áp dụng loại nhiên liệu này như một giải pháp thay thế hoàn hảo cho máy phát điện diesel.

Ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu, trung tâm dữ liệu Azure sẽ được trang bị pin nhiên liệu, bể chứa hydro và máy điện phân chuyển đổi các phân tử nước thành hydro và oxy, có thể được tích hợp với lưới điện để cung cấp các dịch vụ cân bằng tải. Ngoài ra, máy điện phân cũng có thể được bật trong thời gian sản xuất năng lượng mặt trời hoặc gió dư thừa để lưu trữ năng lượng tái tạo dưới dạng hydro. Sau đó, trong trường hợp nhu cầu sử dụng tăng cao, Microsoft có thể khởi động các hệ thống pin nhiên liệu hydro để bổ sung nguồn điện lớn cho trung tâm dữ liệu.

Ở giai đoạn tiếp theo của dự án, Microsoft có kế hoạch thử nghiệm hệ thống pin nhiên liệu hydro 3MW, tương đương với kích thước của một máy phát điện dự phòng chạy bằng diesel thông thường tại các trung tâm dữ liệu Azure.

Thứ Sáu, 31/07/2020 20:53
31 👨 521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ