Microsoft, Nokia và Google quyết “đả bại” RIM, Apple

Nhằm giành thị phần điện thoại thông minh với RIM và Apple, cả ba “đại gia” trong ngành công nghệ - viễn thông di động đang tìm mọi cách để tự đổi mới mình.

Tại hội thảo diễn ra vào 12-8 vừa qua, với sự góp mặt của Stephen Elop, chủ tịch bộ phận kinh doanh của Microsoft và Kai Oistamo, phó chủ tịch điều hành Nokia Devices, Microsoft và Nokia đã chính thức thông báo bắt tay.

Cả Microsoft, Nokia và Google đều hướng mũi súng về RIM, Apple trước miếng bánh béo bở smartphone - Ảnh: Internet
Thỏa thuận mới hứa hẹn đến 2010 cả hai sẽ bắt đầu giới thiệu những tính năng mới trong đó mục tiêu thắt chặt an ninh và khả năng đồng bộ hóa giữa các thiết bị là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, điểm mấu chốt của cuộc liên minh mới nhất giữa các “ông lớn” này là cả hai sẽ hợp tác để cho ra mắt những ứng dụng hỗ trợ hàng loạt thiết bị di động, nhất là Microsoft Office trên smartphone của Nokia.

Sắp tới Google và một số đối tác, trong đó có hãng sản xuất thiết bị cầm tay Motorola, lên kế hoạch sẽ ra mắt những mẫu thiết bị với nhiều tính năng cao cấp hướng tới người dùng doanh nhân. Trong khi đó, Nokia và Microsoft cũng vừa quyết định “chung lưng đấu cật” trong nỗ lực tìm kiếm thêm thị phần smartphone béo bở.

Đối thủ hàng đầu mà Microsoft và Nokia hướng tới là RIM, hãng sản xuất và phân phối smartphone dành cho doanh nhân số một thị trường Mỹ. Ngoài ra, sự lớn mạnh của Apple và Palm cũng là một mối đáng ngại tiềm ẩn. Thống kê tháng 7 cho thấy RIM chiếm 34% doanh số smartphone do các nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn nhất ở Mỹ bán ra. Theo nghiên cứu của Avian Securities, BlackBerry Curve - một trong những model hàng đầu hiện nay của RIM - vẫn tiếp tục trở thành mặt hàng bán “hot” nhất trên thị trường, cùng với iPhone 3GS.

Phiên bản Office 2010 sắp phát hành sẽ có mặt trên các thế hệ điện thoại thông minh mới sử dụng nền tảng Symbian S60 do Nokia thiết kế. Theo Jack Gold, một nhà phân tích độc lập, đây là một bước đi khôn ngoan của Microsoft vì hiện nay vẫn chỉ có hệ điều hành Windows Mobile mới cài được Office. BlackBerry (RIM sản xuất) và iPhone (của Apple) đang lên như diều gặp gió ở phân khúc smartphone, nhất là giới doanh nghiệp tiếp tục hứng thú với sản phẩm của các hãng này ở khả năng hỗ trợ tác vụ văn phòng.

Không chỉ là bài toán xử lý email

Rõ ràng đây là một nước cờ nhắm vào RIM. Hướng phát triển đầu tiên sẽ là dòng sản phẩm E-serie của Nokia”, Ed Snyder, chuyên gia hàng đầu thuộc Trung tâm Charter Equity Research, cho hay. Trong khi đó, Robert Andersson, phó chủ tịch điều hành thiết bị của Nokia, khẳng định với BusinessWeek: “BlackBerry và RIM vẫn luôn đứng đầu thị trường nhờ vào khả năng xử lý email. Những gì chúng tôi mang đến còn nhiều hơn thế.”

Với việc bắt tay cùng Nokia, đây là lần đầu tiên Microsoft lên kế hoạch sẽ phát triển ứng dụng cho sản phẩm (điện thoại) dựa trên nền tảng phần mềm của các đối thủ, trong trường hợp này là hệ điều hành Symbian của Nokia chứ không phải “gà nhà” Windows Mobile. Takeshi Numoto, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Office của Microsoft, cho Business Week hay: “Chúng tôi hiểu rằng khách hàng muốn được lựa chọn ứng dụng cho những thiết bị họ đã bỏ tiền ra mua. Hợp tác lần này không có nghĩa chúng tôi sẽ bỏ quên những cam kết với người dùng Windows Mobile”.

Cùng lúc, một lần nữa Google lại có những bước đi tương đối hợp lý để mở rộng thị trường, trong đó đáng chú ý là những hứa hẹn về các tính năng mới cùng chi phí dịch vụ thấp hơn. Cho đến nay, hệ điều hành Android do hãng và một số đối tác phát triển đã bắt đầu được biết đến, nhưng nó vẫn cần ít nhiều thay đổi cần thiết. Trả lời phỏng vấn Reuters, Andy Rubin, người phụ trách phát triển Andorid của Google, bày tỏ: “Ngày nay, chúng tôi vẫn chưa hỗ trợ nhiều ứng dụng doanh nghiệp nhưng trong nay mai, tôi nghĩ, đây sẽ là đối tượng mà Andorid nhắm tới
”.

Vũ khí của Google nằm ở chất lượng

Từ lâu, các nhà phát triển thứ ba đã có những giải pháp ứng dụng trên các thiết bị sử dụng nền tảng Andorid dành cho giới doanh nghiệp, nhưng trước mắt các kế hoạch Google lại hướng tới việc chuyển đổi các ứng dụng lâu nay, trong đó có công cụ xử lý email, văn bản, lịch cho smartphone Android. Gã khổng lồ tin rằng mình có thể mang đến những giải pháp tiết kiệm hơn so với RIM.

Với sự xuất hiện của hàng loạt smartphone Android hứa hẹn trong nay mai từ Motorola, Samsung và HTC, Google có thể trông chờ vào một tương lai khả quan cùng sự chào đón của người dùng doanh nhân. Cuối năm nay, các nhà sản xuất thiết bị sẽ cho ra mắt hàng loạt thiết bị mới trên nền Andorid có thiết kế tương đối giống BlackBerry, với bàn phím vật lý Qwerty, tiện dụng để xử lý email. Chắc chắn cuộc đua mới sẽ hình thành.


Hai mẫu smartphone đình đám của BlacBerry và Nokia

Khá nhiều công ty lớn phát triển phần mềm dành cho giới doanh nghiệp cũng đang nhắm tới những sản phẩm mới từ hệ điều hành mã nguồn mở do Google “chủ xị”. Good Technology, một đối thủ của dịch vụ push mail với BlackBerry, đang lên kế hoạch sẽ ra mắt ứng dụng riêng dành cho Andorid, cho phép các nhà quản trị IT điều khiển từ xa thiết bị cầm tay trên nền Android.

Ứng dụng này giúp người dùng di động có thể đăng nhập vào hệ thống của doanh nghiệp qua mạng riêng ảo VPN. John Herrema, giám đốc tiếp thị của Google, hào hứng: “Mục tiêu của chúng tôi là nhắm tới giới doanh nghiệp khi mang đến những trải nghiệm quen thuộc trên tất cả các thiết bị di động mà không phải “nhờ cậy” vào BlackBerry”.

Thứ Ba, 18/08/2009 09:07
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp